Ngày nay, người tiêu dùng ưa thích sử dụng thiết bị di động với mong muốn tìm thấy mọi thứ với chỉ một thao tác chạm theo đúng nghĩa đen. Và nếu tính năng di động của trang web chưa đáp ứng được mong mỏi này thì cần thực hiện một số thay đổi.
Để được xem là “tối ưu hóa trên di động”, trang web cần có nội dung dễ theo dõi (mà không cần phải phóng to), các liên kết trong nội dung có khoảng cách thích hợp, kích thước nội dung phải vừa vặn với màn hình.
Hãy thử trải nghiệm trên di động để kiểm tra tính thân thiện của trang web với thiết bị di động. Khi xây dựng trang web trên di động, cần lưu ý những điểm sau:
Thời gian tải (tốc độ). Nếu trang web không tải được ngay lập tức, người tiêu dùng sẽ chuyển hướng đến trang khác. Người dùng có giới hạn về băng thông, phải trả chi phí cao cho dữ liệu tải về sẽ ít khi kiên nhẫn chờ đợi.
Cổng thanh toán. Người tiêu dùng mong đợi một hệ thống thanh toán dễ dàng và sử dụng liền mạch khi đang tìm kiếm để chuyển đổi trên thiết bị di động. Hãy chắc rằng những trải nghiệm được tối ưu hóa trên bất kỳ thiết bị và chiều rộng màn hình nào.
Giảm thiểu những thành phần tải. Người tiêu dùng không muốn chờ đợi cho mọi thành phần của trang web được tải hết. Nhằm đảm bảo một trải nghiệm tiện dụng cho người dùng, hãy củng cố và tải trước nội dung web trên di động sao cho truyền tải nội dung nhiều hơn nhưng tiện dụng hơn.
Thử nghiệm trên một loạt thiết bị. Kiểm tra độ tiện dụng trang web trên nhiều trình duyệt và các thiết bị khác nhau nhằm đảm bảo nó hoạt động liền mạch.
Đảm bảo nội dung trên trang web được sắp xếp hợp lý. Người tiêu dùng mong đợi có thể cập nhật thông tin mới ngay lập tức. Hãy kiểm tra trang web với vai trò là một người dùng để chủ động phát hiện những vấn đề chưa ổn. Nếu trang web không thể tải được ngay lập tức, người tiêu dùng sẽ tìm trang khác.
Đơn cử, Carlist xây dựng trang web di động dành cho cả người mua và người bán. Nhãn hàng này hiểu rằng người bán thường mong muốn chiếc xe của mình được bán đi nhanh chóng nên đã tạo ra một trải nghiệm di động tiện dụng cho họ, đơn giản về hình thức và khả năng hiển thị, họ có thể có được danh sách các loại ô tô trên trang web với chỉ 90 giây hoặc ít hơn. Hãy xem xét 25 nguyên tắc thiết kế trang web di động để tìm hiểu những điều nên và không nên thực hiện cho trang web di động.
Xây dựng ứng dụng di động thân thiện
Phần lớn thời gian sử dụng điện thoại thông minh là dành cho các ứng dụng. Dưới đây là một số điều cần lưu ý nếu bạn hợp nhất, hay cập nhật ứng dụng.
Ưu tiên trải nghiệm của người dùng. AliExpress là một ví dụ điển hình về việc xây dựng trải nghiệm trên thiết bị di động dựa trên sự hiểu biết sâu sắc của người tiêu dùng.
Công ty này đã thiết kế một trang web di động dành cho người tiêu dùng mới và các ứng dụng dành cho các khách hàng trung thành. Trên cả hai thuộc tính, nó đảm bảo cung cấp những thông tin quan trọng như giá sản phẩm, ý kiến đánh giá, và hình ảnh của sản phẩm luôn dễ dàng hiển thị.
Tích hợp các ứng dụng khác. Cá nhân hóa là chìa khóa cho các tương tác, và các ứng dụng cần được tích hợp với các ứng dụng phổ biến khác càng nhiều càng tốt.
Thông báo thông minh. Người tiêu dùng có xu hướng điều chỉnh hoặc tắt thông báo nếu chúng không liên quan hay xuất hiện quá nhiều.
Cần thiết lập các thông báo hữu ích cho người tiêu dùng, sau đó kiểm tra và theo dõi xem chúng hoạt động như thế nào.
Thiết kế ứng dụng với “material design”. Sử dụng ngôn ngữ hình ảnh chặt chẽ, chẳng hạn như ngôn ngữ thiết kế của Google, hợp nhất những trải nghiệm tiêu dùng trên nền tảng và thiết bị.
Dưới đây là tập hợp chi tiết về các hướng dẫn giúp nhìn lại thiết kế ứng dụng.
Đo lường độ hiệu quả kênh điện thoại. Một thách thức lớn cho nhiều doanh nghiệp là làm thế nào để đo lường hiệu quả của kênh điện thoại.
Người tiêu dùng ngày nay không còn sử dụng một thiết bị duy nhất, và di động có thể giúp họ kết nối ở bất kỳ điểm nào trong hành trình mua sắm. Điều này cũng khiến việc đo lường hiệu quả của từng lượt truy cập trở nên khó khăn hơn.
Theo nghiên cứu của nhóm Performance Solutions châu Á – Thái Bình Dương của Google tại Rakuten, đây có thể là lý do giúp nhận thức khác về việc phát triển kênh di động và có thể thiết lập KPIs với các yếu tố như thời gian trên trang web, tần số của khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi.
Phân khúc. Những phân tích hiện tại có thể đã đánh giá quá cao giá trị của những tương tác trên máy tính so với điện thoại. Khách hàng sẽ có những hành vi tiêu dùng khác nhau trên điện thoại và máy tính, vì vậy, so sánh lượt truy cập trên điện thoại và máy tính sẽ không thể cung cấp một cách đầy đủ những hiểu biết thực tế về khách hàng.
Cụ thể, người dùng truy cập bằng điện thoại thường xuyên hơn nhưng lại dành ít thời gian tương tác hơn so với máy tính, chẳng hạn như sử dụng các công cụ tìm kiếm, ứng dụng di động và chuyển đổi.
Hành vi trên nhiều thiết bị. Người dùng internet có xu hướng thay đổi màn hình (đôi khi nhiều lần). Có thể xem xét vai trò của di động trong hành trình mua sắm bằng các công cụ tiên tiến như Adwords của Google, hoặc các tính năng sử dụng ID (thông qua Google Analytics).
Theo dõi hành vi khách hàng trên nhiều thiết bị giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể hơn về hành vi mua sắm của khách hàng, và điều chỉnh những trải nghiệm của họ cho phù hợp với mục đích của thương hiệu.
Không thể phủ nhận những trải nghiệm đồng nhất là một phần quan trọng trong quá trình mua sắm của người tiêu dùng, nhưng điện thoại di động nổi lên như một điểm tương tác quan trọng trong suốt quá trình mua sắm đó là một điều đáng lưu ý. Những tương tác này có thể dẫn đến hành vi mua hàng tại cửa hàng, trên điện thoại, hoặc trên máy tính để bàn. Nhưng cho dù tại thời điểm nào trong suốt quá trình mua sắm, người tiêu dùng luôn mong muốn nhận được trải nghiệm tốt nhất, dễ dàng và nhanh chóng.
Theo Giám đốc Tiếp thị của Việt Nam, Google châu Á – Thái Bình Dương/DNSG