Chiến lược Sức mạnh kiểu kinh doanh nhỏ trong công ty lớn

Sức mạnh kiểu kinh doanh nhỏ trong công ty lớn

23
Bạn đã từng đi du lịch đến các nước nhỏ ở Châu Âu như Monaco, Vantican… bạn sẽ thấy thủ tục nhập cảnh ở đây rất đơn giản khiến bạn thoải mái, không bị phiền hà như thường gặp khi đi các nước lớn khác. Trong kinh doanh cũng vậy, cả doanh nghiệp nhỏ lẫn chính phủ nhỏ sẽ không có nhiều thủ tục hành chính bởi vì có quá nhiều việc cần làm. Bài học ở đây là doanh nghiệp lớn hơn chưa hẳn đã tốt hơn.
Bạn có thể nghĩ đến một tổ chức hoặc một công ty nào đó có sự tiếp đãi rất tốt, khi mà nó có qui mô nhỏ không? Chẳng hạn, nhà hàng mà bạn và gia đình thường dùng bữa, bạn quen ông chủ và họ luôn khiến bạn ghé lại vào mỗi tối thứ sáu bận rộn, và thỉnh thoảng họ đãi bạn món tráng miệng mà không phải trả tiền.
Tuy nhiên, khi nhà hàng này mở rộng qui mô, bạn bắt đầu cảm thấy không hài lòng. Mặc dù chủ nhà hàng dùng tiền vào việc quảng cáo, trang hoàng đẹp, thực đơn mới, huấn luyện nhân viên…; họ làm với tất cả khả năng của họ để có được không khí giống nhà hàng đầu tiên. Chưa chắc một cái gì lớn đã tốt và bài học ở đây là lúc nào đó doanh nghiệp của bạn bắt đầu lớn mạnh và mở rộng qui mô thì bạn nên cẩn thận.

Sức mạnh kiểu kinh doanh nhỏ trong công ty lớn

Các công ty tư nhân có nhiều cơ hội về phát triển và họ không cần thiết phải mở rộng kinh doanh. Các công ty Nhà nước nói chung được mong đợi phát triển về doanh thu, và thường được mở rộng thêm. Thực tế là nhiều công ty lớn đã nuốt chửng các công ty nhỏ. Đã từng có hơn 50 công ty sản xuất xe hơi ở Mỹ và Anh bị mua lại cùng lúc. Đã từng có nhiều lựa chọn khi tìm kiếm thiết bị âm thanh tốt. Bây giờ chỉ có một vài hãng như Sony, Bose và Panasonic dẫn đầu về lĩnh vực này.
Tuy nhiên, không phải lúc nào lớn hơn cũng tốt hơn. Tựa như câu chuyện chàng Đavi nhỏ bé đã hạ đo ván gã khổng lồ Goliah. Các tổ chức thành công đều biết rằng có sức mạnh trong kiểu kinh doanh nhỏ trong công ty lớn. Trong kinh doanh nhỏ, bạn chỉ quan tâm đến tiền, mọi người hăng hái với những công việc khác nhau và bạn dành ít thời gian cho những cuộc họp.
Hoạt động kinh doanh lớn mạnh không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho công ty của bạn. Trong một số trường hợp, nó khiến mọi việc trong công ty gặp không ít trở ngại và đôi khi bạn đi lạc hướng so với chiến lược mà bạn định sẵn.
Một công ty nhỏ khi lớn mạnh sẽ dẫn tới cuộc chiến giành thị phần với các đối thủ cạnh tranh, chứ không nằm ở dịch vụ chăm sóc khách hàng như nhiều người lầm tưởng. Và khi lớn mạnh công ty phải đối mặt với vấn đề bảo vệ bản quyền, nhãn hiệu nhằm tránh bị đánh cắp ở khắp mọi nơi.
Phải chăng khi một công ty trở nên lớn mạnh, nó sẽ thoát khỏi hình ảnh một công ty nhỏ bé và cần phải khoác lên mình một tấm áo rộng lớn hơn? Không hoàn toàn như vậy, nhiều công ty vẫn tiếp tục đóng vai là một công ty nhỏ một lần nữa, Nghe có vẻ nghịch lý chăng? Nhưng liệu có phi thực tế không? Hoàn toàn không.
Nhiều công ty đã không ngừng lớn mạnh để trở nên lớn mạnh hơn, nhưng vẫn núp mình dưới một vỏ bọc nhỏ bé và thực hiện những hành động cũng rất nhỏ bé. Và chính việc nhập vai xuất sắc này đã khiến họ ngày càng lớn mạnh hơn. Nhưng về thực chất, những công ty này như những “người khổng lồ tí hon”.

Xuất sắc nhất chứ không phải lớn nhất

Có một quan niệm là khi công ty bạn tăng trưởng, chắc chắn sản phẩm của bạn xuất sắc hơn trước và khách hàng hài lòng hơn trước. Hãy nỗ nực để trở thành người xuất sắc nhất trong bất cứ lĩnh vực nào mà bạn theo đuổi. hãy làm sao để khách hàng và toàn ngành của bạn thừa nhận rằng bạn đang cung cấp các sản pẩhm tốt nhất và có dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo nhất. Vì thế, các công ty theo đuổi triết lý “Jumbo Shrimp” tin rằng việc tăng trưởng kinh doanh lên một bước cao hơn không đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng gia tăng hay qui mô kinh doanh mở rộng hơn.Điểm mấu chốt chính là ở chỗ họ cần trở thành những ngưới xuất sắc nhất trong tất cả những việc họ làm… Hãng Cabela’s đã thấm nhuần triết lý kinh doanh này. Với xuất phát điểm là một cửa hàng bán mồi câu nhỏ lể, ngày nay Cabela’s là một “gã khổng lồ” với doanh số hàng năm không dưới 2 tỷ USD. Điều đáng ngạc nhiên là số lượng cửa hàng của Cabela’s vẻn vẹn chưa tới con số 30.Sự lớn mạnh vượt bậc của Cabela’s là kết quả của những nỗ lực trở thành nhà bán lẻ các vật dụng đi săn, câu cá và cắm trại tốt nhất chứ không phải lớn nhất.
Một công ty lớn có rất nhiều thuận lợi như lợi nhuận, thị phần và được xếp hạng là những công ty có thu nhập cao… Đương nhiên cũng có sự mạo hiểm. Nhưng một công ty nhỏ có thể kiểm soát dễ dàng về văn hoá và giá trị của một doanh nghiệp theo mô hình chỉ có 30 người: Bởi vì bạn có thể làm việc với mỗi người và kiểm soát họ mỗi ngày…/

Theo Nhịp cầu đầu tư