Đổi mới nên tạo sinh khí khi dạy và học

Nhờ đổi mới căn bản, toàn diện trong thời gian qua, các trường học cùng ngành giáo dục TP Hội An (Quảng Nam) đã tạo nên sinh khí mới trong công tác dạy – học. 

Liên tục trong những năm học qua, TP Hội An vươn lên giữ vững vị trí nhất, nhì toàn tỉnh trên bảng xếp hạng của ngành giáo dục. Trưởng phòng GD-ĐT TP Hội An – Nguyễn Văn Dung cho biết, đây là kết quả của sự nỗ lực thực hiện ổn định tình hình đội ngũ, giải quyết các chế độ chính sách trong ngành; triển khai thực hiện tốt kế hoạch bổ nhiệm cán bộ trường học; thực hiện đảm bảo quản lý tài chính, xây dựng cơ bản và tài sản trong đơn vị; cải tiến công tác quản lý trong nội bộ ngành, đẩy mạnh đổi mới công tác kiểm tra trường học… Từ đó tạo nên một không khí dân chủ, tinh thần thi đua phấn đấu ở từng đơn vị trường học. Trong đó, công tác chuyên môn, cải tiến phương pháp dạy học được ngành chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt.


Ảnh minh họa
Theo ông Nguyễn Văn Dung, một trong những giải pháp cơ bản nhất nhằm đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn. Bởi hiệu quả của công tác sinh hoạt chuyên môn sẽ quyết định đến việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy-học và phong trào đổi mới phương pháp dạy-học ở các đơn vị cơ sở. 
Trong nhiều năm học qua, ngành GD-ĐT TP Hội An đã tích cực chỉ đạo các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy-học. Đặc biệt, trong 2 năm học gần đây, 12 trường tiểu học đã được tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, học tập theo mô hình trường học mới VNEN về cách tổ chức lớp học, tổ chức sư phạm, hoạt động học theo nhóm. Đối với các  trường trong và ngoài dự án VNEN, ngành GD-ĐT đã tiến hành chỉ đạo, triển khai và theo dõi sát sao việc sinh hoạt chuyên môn theo hình thức: Tổ chuyên môn sinh hoạt 3 lần/tháng, trường học 1 lần/tháng, cụm trường 2 lần/học kỳ.

Ông Nguyễn Hậu – Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Hội An phụ trách chuyên môn bậc tiểu học cho biết thêm: Trong thời gian qua, ngoài việc duy trì việc bồi dưỡng học sinh chưa hoàn thành yêu cầu các môn học, ngành GD-ĐT TP Hội An còn chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu các môn Tiếng Việt, Toán, Âm nhạc, Thể thao, Mỹ thuật… thông qua buổi học thứ 2 kéo dài trong suốt năm học. Ở buổi học thứ 2 trong ngày, GV từng lớp sẽ tiến hành phân hóa đối tượng và chia học sinh thành từng nhóm theo trình độ hoàn thành, chưa hoàn thành, có năng khiếu và giao bài tập theo từng nhóm đối tượng để bồi dưỡng. Ngoài ra, còn phân hóa đối với những học sinh có năng khiếu về Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể thao, Ngoại ngữ để bồi dưỡng năng khiếu theo hình thức câu lạc bộ.

Nói về kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Hậu chia sẻ: Hiện nay, tất cả 14/14 trường tiểu học đều đã thực hiện có nề nếp việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30, không có vướng mắc nào tồn đọng gây ảnh hưởng đến việc thực hiện. Đây là kết quả của quá trình chỉ đạo quyết liệt từ ngành GD-ĐT địa phương, sự thực hiện nghiêm túc của các trường học, tập thể đội ngũ giáo viên.

Trong đó, Tổ công tác hỗ trợ thực hiện Thông tư 30 của ngành GD-ĐT Hội An đã phát huy được hiệu quả, hỗ trợ thường xuyên, kịp thời cho các trường học. Song song với đó, ngành GD-ĐT đã bám sát, tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai, thực hiện Thông tư 30 của các đơn vị, đội ngũ giáo viên. Qua đó, căn cứ vào tình hình thực tế, ngành GD-ĐT đã tổ chức công tác tập huấn, tập huấn lại cho đội ngũ giáo viên và tiếp tục tổ chức dự giờ, góp ý, khảo sát chất lượng học sinh để có những hướng chỉ đạo công tác chuyên môn cụ thể.

Không riêng gì ở bậc tiểu học, công tác sinh hoạt chuyên môn bậc trung học cũng diễn ra hết sức sinh động, tạo nên một phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong toàn ngành. Theo ông Nguyễn Văn Dung, trong suốt năm học, Phòng GD-ĐT thường xuyên xuống cơ sở để dự giờ rút kinh nghiệm bồi dưỡng tại chỗ cho GV. Các kinh nghiệm được tổ THCS thảo luận, đúc kết thành kinh nghiệm và tiếp tục triển khai trong các chuyên đề môn hàng tháng cho GV trong toàn ngành. Ngoài các hình thức sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề bộ môn, Phòng GD-ĐT còn tổ chức riêng cho đội ngũ cán bộ quản lý trường học các chuyên đề của tất cả bộ môn. Đây là hoạt động không chỉ giúp cán bộ quản lý nắm vững bộ môn được đào tạo, mà còn nắm bắt nội dung, phương pháp của tất cả các bộ môn khác, giúp nâng cao khả năng chỉ đạo toàn diện ở cơ sở.

Theo Công an Thành phố Đà Nẵng