Hoạt động dạy thêm, học thêm phải phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh về thời lượng, thời gian và khối lượng kiến thức.
Không dạy thêm trước chương trình; không cắt giảm nội dung trong chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; nội dung dạy thêm không được quá sức tiếp thu của học sinh;
Không xếp thời khóa biểu học thêm vào buổi học chính khóa hoặc giờ học tự chọn; số giờ học thêm không vượt quá số giờ học chính khóa trong ngày; mỗi học sinh không học thêm quá 5 môn học;
Không được ép gia đình học sinh và học sinh học thêm; học sinh chỉ học thêm khi có nhu cầu, tự nguyện và được gia đình đồng ý;
Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa, học sinh trong cùng một lớp học thêm phải có học lực tương đương nhau. Giáo viên chủ nhiệm lớp căn cứ vào nguyện vọng học thêm của học sinh theo từng môn học và kết quả xếp loại học lực cuối năm hoặc cuối học kỳ của học sinh để xếp thành các nhóm báo cáo Hiệu trưởng nhà trường để bố trí, sắp xếp các lớp học thêm đảm bảo đúng quy định hiện hành;
Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày;
Việc bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn kỹ năng sống; phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi thuộc trách nhiệm của nhà trường, không thu tiền của học sinh, không cou là dạy thêm, học thêm;
Cơ sở giáo dục CĐ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông;
Giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường tại các cơ sở đã được cấp phép hợp lệ;
Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
Đối với dạy học thêm ngoài nhà trường: Những cơ sở có từ 3 nhóm, lớp trở xuống (với số người học dưới 15 học sinh/nhóm, lớp) xin cấp phép hoạt động theo nhóm, lớp. Những cơ sở có trên 3 lớp làm hồ sơ thành lập Trung tâm bồi dưỡng văn hóa.
Tuân thủ mức trần trong thu học phí, tỉ lệ chi cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Theo Giáo dục và Thời đại