Giải pháp đột phá thực hiện Nghị quyết 29: Mô hình trường học mới

Sở GD&ĐT Bà Rịa – Vũng tàu cho biết, mô hình Trường học mới là một trong những giải pháp mang tính đột phá ngành GD&ĐT tỉnh lựa chọn để thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.


Ảnh minh họa

Năm học mới 2016 – 2017, căn cứ vào điều kiện năng lực đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường, số phòng học đủ cho các lớp học 2 buổi/ngày và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh; lãnh đạo nhà trường tiến hành họp, lấy ý kiến tập thể để xây dựng kế hoạch triển khai cho năm học 2016-2017; quy mô thực hiện có thể thay đổi so với kế hoạch của UBND tỉnh và đăng ký dự thảo trước đây của các trường.

Trong đó ưu tiên giáo viên, cơ sở vật chất cho khối 7; đảm bảo những học sinh lớp 6 đã học mô hình Trường học mới của năm học 2015 – 2016 tiếp tục được học ở khối 7 (trừ những học sinh mà phụ huynh kiên quyết không đồng thuận để con em mình tiếp tục học mô hình này.

Đối với khối 6: Tùy theo những điều kiện cụ thể của nhà trường để điều chỉnh lại quy mô tổ chức cho phù hợp, đảm bảo học 2 buổi/ngày và kế hoạch thực hiện bền vững. Nhưng phải ưu tiên cho những học sinh khối lớp 5 đã học mô hình Trường học mới trong năm học 2015-2016, tiếp tục được duy trì lên lớp 6 trong năm học 2016-2017.

Đối với tất cả các trường không thực hiện hoặc không đủ điều kiện thực hiện mô hình Trường học mới, Sở GD&ĐT yêu cầu phải tăng cường và đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng lấy học sinh làm trung tâm, trong đó sử dụng phương pháp giảng dạy theo mô hình Trường học mới được đặt lên hàng đầu; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần Nghị quyết số 29.

Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên Bà Rịa – Vũng tàu triển khai mô hình Trường học mới cho lớp 6 cấp Trung học cơ sở tại 62 trường với 6.683 học sinh.

Sở GD&ĐT cho biết, trong giai đoạn đầu năm học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện giảng dạy còn thiếu kinh nghiệm trong công tác tổ chức nên gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ; học sinh chưa quen với phương pháp hoạt động học nên còn nhiều khó khăn trong tổ chức lớp học.

Để khắc phục những nhược điểm đó, nhiều đơn vị đã tích cực chủ động, sáng tạo trong triển khai mô hình; chủ động liên hệ với các đơn vị bạn để cùng trao đổi học tập kinh nghiệm.

Đến giai đoạn giữa năm học hầu hết giáo viên đã ít nhiều có kinh nghiệm trong công tác tổ chức lớp học; tổ chức quản lý, tổ chức hoạt động học trên lớp, nên việc triển khai mô hình được thuận lợi hơn.

Cuối năm học các trường triển khai dạy học theo mô hình Trường học mới đã có sự thay đổi rõ nét theo yêu cầu đổi mới. Giáo viên và các học sinh đã thích nghi với môi trường học tập, bước đầu đạt kết quả khá tốt.

 Lớp học theo mô hình Trường học mới tạo sự gần gũi giữa giáo viên với học sinh, không khí học tập sôi động. Học sinh mạnh dạn tương tác với giáo viên về các vấn đề khi chưa rõ, chưa hiểu. Hội đồng tự quản bước đầu đã phát huy được vai trò của mình, các nhóm trưởng biết điều hành các thành viên trong nhóm học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên; học sinh đã thay đổi được thói quen học tập, các em đã làm quen với cách học theo nhóm, dưới sự điều hành của nhóm trưởng.

Theo Giáo dục và Thời đại