Chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm duyệt web của bạn và thu thập thông tin hữu ích để có thể cải thiện sản phẩm của mình. Bằng cách nhấp vào "Chấp nhận" bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie. Chính sách Cookie
Customize Consent Preferences
We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.
The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ...
Always Active
Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.
Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, những doanh nghiệp (DN) có lãnh đạo là một người có thương hiệu (tên tuổi của họ có sức ảnh hưởng và uy tín lớn trong lĩnh vực họ đang kinh doanh), sẽ mang đến nhiều thuận lợi hơn những DN thiếu lãnh đạo có thương hiệu.
Các chuyên gia kinh tế đều khẳng định rằng, trong thời đại kinh doanh ngày nay, có một thương hiệu cá nhân hay còn gọi là nhãn hiệu (Personal Branding) là hết sức cần thiết. Người ta coi nó là “đòn bẩy” cho sự thành công trong sự nghiệp của mỗi người.
Thương hiệu cá nhân lên ngôi
Theo Tiến sĩ (Ts.) Phạm H.Vũ, chuyên gia nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Tuyển dụng và Nguồn lực Trường Đại học California – Fullerton, nếu một cá nhân không biết phát triển thương hiệu cho riêng mình, khả năng thăng tiến của cá nhân đó sẽ bị bỏ qua. Trong khi đó, những người biết cách quảng bá cho thương hiệu của mình sẽ tiếp tục thành công dù họ có thể không phải là những người nổi trội nhất.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích. Họ sẽ hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Và khi xây dựng được một thương hiệu cá nhân thành công cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.
Tại Mỹ, Ts. Phạm H.Vũ cho hay, chỉ cần không đầy một giây để người ta đưa ra xét đoán hay ấn tượng về người đối diện. Và tất cả những điều dù nhỏ nhặt nhất như cách ăn mặc, nói năng, giao tiếp… đều tạo nên thương hiệu riêng cho cá nhân. Chỉ cần một thay đổi nhỏ, bạn sẽ làm thay đổi nhận thức của người đối diện về mình.
Ts. Phạm H.Vũ (người ngồi ở giữa) chụp ảnh lưu niệm với các doanh nhân tham gia trong buổi Hội thảo Nhãn hiệu – Ảnh hưởng và tác động trong kinh doanh. Ảnh: Thanh Loan
Ông Chris Harvey – Tổng Giám Đốc VietnamWorks.com cũng nói: “Hình ảnh cá nhân có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng xấu cho bạn nếu bạn không biết cách sử dụng hiệu quả. Mỗi khi bạn gặp một ai đó, người ta có thể đánh giá vị trí của bạn dựa trên hình thức và thái độ của bạn. Vì vậy, thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân, nhất là trong những cuộc gặp gỡ đầu tiên là điều rất quan trọng. Vì suy cho cùng, bạn không có thêm cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên cho người đối diện”.
Tầm ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân nhận thấy rõ nhất qua hình ảnh của các nhà lãnh đạo DN. Người Mỹ đã minh chứng một điều rằng hầu hết các DN Mỹ thành công đều xây dựng thương hiệu cá nhân cho các lãnh đạo công ty. Họ nhận ra rằng, thương hiệu cá nhân của vị lãnh đạo tạo cho DN những cơ hội mới nhờ mối quan hệ uy tín của lãnh đạo. Hơn nữa, những DN có lãnh đạo giỏi, có thương hiệu, có uy tín sẽ tạo được lòng tin, sự đồng thuận của toàn thể nhân viên trong công ty, tạo nên sức mạnh nội bộ DN vững mạnh để DN phát triển bền vững….
Để có một thương hiệu cá nhân đúng nghĩa
Theo Ts. Phạm H.Vũ, một thương hiệu cá nhân thành công phải đảm bảo các yếu tố: hấp dẫn, tin cậy, nổi bật và nhất quán. Điều này có nghĩa là, bạn hãy tự hỏi bản thân mình nên làm gì để mang lại giá trị? Điều gì khiến bạn cảm thấy đáng tự hào nhất ở bản thân? Điều gì khiến bạn khác biệt với các đối thủ?… “Để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công, bạn nhất định phải hiểu bản thân mình”, Ts. Vũ nói.
Xây dựng thương hiệu cá nhân, không thể làm trong ngày một ngày hai, mà cần có một quá trình, cũng như quá trình tạo nên thương hiệu DN. Thương hiệu cá nhân không đơn thuần là cái thể hiện ra bên ngoài như trang phục, vật dụng đi kèm, trang sức …, mà đó còn chính là nhận thức điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Do đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ không hiệu quả nếu: Bạn muốn che đậy “điểm yếu” của mình; bạn muốn thành công mà không cần phải vất vả hay bạn đơn giản chỉ muốn “chơi trội”.