Kiến thức quản trị Nhân vật trong tuần: Ông Trầm Bê và thương vụ Vallco Shopping...

Nhân vật trong tuần: Ông Trầm Bê và thương vụ Vallco Shopping Mall

12
Tuần này, nhân vật doanh nhân đáng chú ý được BizLIVE lựa chọn là ông Trầm Bê, với thông tin về thương vụ bán khu mua sắm Vallco Shopping Mall tại Mỹ, đi cùng khoản lãi ước tính 52 triệu USD trước thuế sau 5 năm đầu tư.
Ảnh minh họa

Hôm thứ 4 (12/11), chuyên trang Silicon Valley Business Journal (bizjournal.com) đưa tin công ty bất động sản San Hill đã đạt được thỏa thuận mua phần còn lại của khu Vallco Shopping Mall với giá 116 triệu USD. Thương vụ được mong đợi sẽ hoàn thành trong tuần này.
Trước đó, San Hill cũng đàm phán để mua lại các cửa hàng của Macy’s, J.C. Penny và Sears trong khu mua sắm này với giá 200 triệu USD. Chủ sở hữu mới có kế hoạch xây dựng một khu mua sắm mới thay thế trung tâm thương mại đã hoạt động từ năm 1960 này.
Vào tháng 9/2009, trang bizjournal.com cũng đưa tin công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn do ông Trầm Bê và người thân sở hữu đã mua tài sản này với giá 64 triệu USD, từ một công ty Gramercy Capital bị rơi vào tình trạng phải nộp đơn xin phá sản.
Nếu thương vụ hoàn tất, sau 5 năm nắm giữ, ước tính ông Trầm Bê có lãi trước thuế 52 triệu USD với tài sản này.
Hồ sơ
Ông Trầm Bê được biết đến nhiều trong những năm qua liên quan đến các sự kiện tại Sacombank bị thâu tóm. Hiện ông là Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, con trai ông là Trầm Khải Hòa cũng tham gia HĐQT ngân hàng này.
Tại Southernbank, gia đình ông Trầm Bê cũng nắm giữ 20% vốn cổ phần. Con trai ông là Trầm Trọng Ngân giữ chức Phó chủ tịch HĐQT và con gái Trầm Thuyết Kiều đảm nhận vị trí Phó Tổng giám đốc.
Ông Trầm Bê cũng từng nắm giữ cổ phần tại ngân hàng Đệ Nhất (Ficombank) trước khi bán lại cho cổ đông khác, khi ngân hàng này bị sáp nhập cùng với Việt Nam Tín Nghĩa vào SCB.
Ngoài ngành ngân hàng, cái tên Trầm Bê cũng nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản thông qua CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), nơi ông làm thành viên HĐQT và nắm giữ 3% vốn. Southernbank cũng nắm giữ khoảng 13% tại công ty này, tính đến cuối năm 2013.
BCCI đang có vốn hóa khoảng 1.500 tỷ đồng nhưng sở hữu nhiều dự án khu dân cư và khu công nghiệp lớn tại TP.HCM, đồng thời nắm 20% công ty Big C An Lạc, pháp nhân quản lý cả Big C Miền Đông và Big C Hoàng Văn Thụ tại TP.HCM.
Đầu những năm 2000, ông Trầm Bê nổi tiếng với công ty Sơn Sơn (pháp nhân đã mua Vallco Shopping Mall) nhờ độc quyền dịch vụ chiếu xạ thanh long xuất khẩu. Công ty này được cho là có vốn điều lệ khoảng 1.200 tỷ đồng và con trai ông Trầm Trọng Ngân nắm giữ 39%.
Ngoài ra, ông Trầm Bê còn giữ vai trò lãnh đạo tại bệnh viện Triều An, Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam… hay sở hữu Công ty Xây dựng Hàm Giang tại Trà Vinh.
Tài sản
Giá trị tài sản dựa trên số cổ phần nắm giữ được công bố của ông Trầm Bê và gia đình được ước tính vào khoảng 3.000 tỷ đồng.
Các cổ phiếu niêm yết được tính theo giá thị trường, trong khi cổ phần của các công ty chưa niêm yết được ước tính theo mệnh giá. Trong đó, lớn nhất là khoản nắm giữ tại Sacombank (6,8%, tương đương 1.400 tỷ đồng).
Với 52 triệu USD lợi nhuận trước thuế từ thương vụ sắp hoàn thành tại Mỹ, quy mô tài sản được công bố của ông Trầm Bê có lẽ sẽ tăng đáng kể, chưa tính đến các tài sản không được công bố.

Theo Bizlive