Kiến thức quản trị Nữ doanh nhân và trọng trách “hai vai”

Nữ doanh nhân và trọng trách “hai vai”

18
Thương trường là nơi luôn đầy rẫy sự cạnh tranh và ganh đua quyết liệt. Bất kể nữ Doanh nhân nào muốn đứng vững cũng cần phải có “tinh thần thép” và “sức khỏe thép”.
Ảnh minh họa

Các diễn giả tham gia chương trình đã đưa ra những lời khuyên bổ ích
Tại Diễn đàn doanh nhân nữ Việt nam 2014, bà Tanya Hiple – Cố vấn cao cấp, Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ: “doanh nhân nữ phải xác định yếu tố ưu tiên giữa công việc, gia đình, xã hội và chất kết dính giữa các thành viên trong gia đình. Vừa đảm bảo hạnh phúc gia đình vừa đảm bảo thành công trong kinh doanh. Đây là trách nhiệm lớn của các doanh nhân nữ”.
Lựa chọn không dễ
Thế nhưng, trên thực tế không phải nữ doanh nhân nào cũng đủ tài năng, bản lĩnh để cùng một lúc hoàn thành nhiều trọng trách đó. Bởi vậy, trong nhiều trường hợp họ phải đưa ra lựa chọn và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Chị Lê Hải Yến – Phó tổng giám đốc Cty Sophy bày tỏ: “Tôi không thể nào chấp nhận phải hy sinh gia đình, con cái, dù biết rằng đã vào nghề kinh doanh là phải dấn thân”. Top 3 doanh nhân nữ VN được Forbes vinh danh trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất Châu Á – Bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Tổng giám đốc Cty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) cho rằng: “Không thể nói gia đình và công việc cái nào quan trọng hơn vì cả hai đều rất quan trọng, sự thành công không thể tách rời yếu tố gia đình”. Tuy nhiên, có những nữ doanh nhân mong muốn vừa thành công trên thương trường, vừa chu toàn và giữ được hạnh phúc gia đình gần như là điều xa vời. Câu chuyện của nữ CEO trong Chương trình Chìa Khóa Thành Công – CEO lên sóng trên VTV1 ngày 26/10 vừa qua với chủ đề “Nữ doanh nhân – Sự nghiệp và gia đình” là một điển hình.
Cân bằng hai vai
Trong chương trình, nữ CEO đã gặp phải sự phản đối gay gắt của mẹ chồng và chị chồng về việc dành quá nhiều thời gian cho công việc. Trong khi đó, gia đình, chồng con không chu toàn, con cái giao cho người giúp việc. Người mẹ chồng của nữ CEO này tỏ sự lo lắng và cho rằng “Nếu con dâu của bà tiếp tục như vậy thì sẽ không giữ được gia đình”. Còn nữ CEO lại vô cùng đau đầu vì DN đang ở giai đoạn khó khăn, cần có người chèo chống.
Đây không chỉ là vấn đề riêng của nữ CEO này mà còn là câu chuyện của rất nhiều nữ CEO khác đang gặp phải. Chính vì vậy, chương trình đã mời hai chuyên gia đặc biệt đến để chia sẻ và tư vấn cho CEO, đó là: Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và Hoa hậu Việt Nam đầu tiên Bùi Bích Phương.
Tham gia tư vấn cho nữ CEO, Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: “Đây là một vấn đề có tính xã hội vì hiện có rất nhiều nữ doanh nhân đang gặp phải. Vấn đề ở đây là các nữ CEO cần phải biết san sẻ công việc với người thân trong gia đình, phải kéo họ tham gia và gánh vác cùng. Từ đó, họ sẽ hiểu và thông cảm hơn”. Còn hoa hậu Bùi Bích Phương cũng đã chia sẻ những bí quyết của mình với nữ CEO trong việc sắp xếp và quản lý thời gian, thứ tự ưu tiên trong công việc. Đồng thời, chị còn khuyến khích CEO phải luôn giữ được DN, giữ được niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, không được lơ là nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ trong gia đình.
Hãy cùng đón xem chương trình tiếp theo với chủ đề “Bài toán cạnh tranh – Tìm lại vị thế đã mất” phát trên kênh VTV1 lúc 10h00 sáng Chủ Nhật ngày 2/11. Nếu các bạn muốn chia sẻ quan điểm, giải pháp với chương trình, xin truy cập vào địa chỉ: https://www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để xem lại chương trình, mời các bạn truy cập vào kênh CEOtvnext trên Youtube
Box: Sự tham gia tư vấn của 2 chuyên gia đặc biệt cũng đã thu hút sự quan tâm và bình luận của rất nhiều khán giả trên trang fanpage của chương trình https://www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Bạn Cẩm Tú chia sẻ: “Chương trình lựa chọn hai chuyên gia thật đúng và phù hợp với chủ đề. Nhà sử học Dương Trung Quốc có thể cho chúng ta hiểu thêm về lễ giáo với phụ nữ. Hoa hậu Bích Phương, cho chúng ta hình ảnh về một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp của riêng mình”. Bạn Phan Kiêm Hào nói: “Tôi cũng là doanh nhân nên tôi nghĩ một CEO giỏi thì sẽ biết cách cân bằng giữa gia đình và công việc”. Hay như facebooker có tên Chung Và Riêng cho rằng: “Làm chủ DN đối với nam đã vất vả nên với chị em phụ nữ thì chúng ta phải hết sức chia sẻ”.

Theo dddn