Đào tạo Thành công nhờ chọn đúng hướng đi

Thành công nhờ chọn đúng hướng đi

8
Nguồn nhân lực luôn là vấn đề cốt yếu đối với mọi doanh nghiệp (DN). DN nào có đội ngũ nhân lực giỏi, DN đó sẽ chiến thắng trên thương trường. Chúng tôi là người bắc cầu, giúp người giỏi đến và ở lại với DN” – bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Le & Assosiates (L & A), nói như thế. 

Ảnh minh họa

Qua hơn 6 năm thành lập công ty, nữ doanh nhân này luôn đeo đuổi mục tiêu xây dựng chính sách nhân sự mới cho các DN, vì cộng đồng DN. 

“Lệ và cộng sự” 
Một nhà lãnh đạo phải biết tập hợp những nhân viên giỏi về với mình. Đây trở thành phẩm chất không thể thiếu của một CEO. Với bà Phạm Thị Mỹ Lệ và Công ty L&A, nguyên tắc quản trị nhân sự này là điều không thể thiếu. 
Thực tế, L&A khẳng định uy tín của mình trong lĩnh vực tư vấn nhân sự là nhờ tập hợp được đội ngũ quản lý cấp cao và nhân viên giỏi. Hiện L&A có gần 1.000 nhân viên mà phần đông trong số này gắn bó là làm việc hết mình với công ty từ ngày mới thành lập. “Tôi không thể ôm hết quản lý về phía mình, mà chủ động giao việc, tạo cơ hội, điều kiện để nhân viên phát huy năng lực. Khi công sức, đóng góp của mình được coi trọng, mọi người sẽ thấy vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình để từ đó có thêm động lực làm việc”. Cái tên L&A, tức “Lệ và cộng sự” nói lên sự gắn bó của những con người trong một công ty. Chính nhờ đội ngũ cộng sự này mà mức tăng doanh số trung bình hằng năm của công ty lên đến hơn 180%, tính từ khi L & A được thành lập vào năm 2001 đến nay. 

Cung cấp nhân lực cho hàng ngàn công ty 
Mỹ Lệ tốt nghiệp thủ khoa ngành tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm Huế. Từ chối lời mời ở lại làm giảng viên cho trường, Mỹ Lệ khăn gói vào TPHCM. Cô sinh viên trẻ làm đủ mọi việc, chấp nhận làm thêm, làm trái nghề từ công ty Nhà nước, tư nhân, nước ngoài để nuôi quyết tâm khởi sự DN về sau. Năm 2000, Luật DN ra đời, cho phép DN tư nhân hoạt động dịch vụ lao động. Cơ hội đến và năm 2001, Công ty L&A ra đời. Chuyên gia lao động Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm GTVL TPHCM, cho biết: “Trong số hơn 2.000 DN ồ ạt xuất hiện kể từ khi Luật DN ra đời, L&A là một trong vài ba công ty “sống” được. Tôi không ngờ, từ một cô gái trẻ non kinh nghiệm, Mỹ Lệ lại thành công ở lĩnh vực tư vấn, cung ứng nhân lực cấp cao”. 
Sự thành công của L&A có được nhờ chọn đúng hướng đi này. Sáu năm qua, L&A đã cung cấp nhân lực cho hàng ngàn công ty và với nguồn ứng viên sáng lên đến hàng chục ngàn người. Từ một công ty rất nhỏ, L&A được giới tư vấn nhân sự đánh giá là một trong những công ty tư vấn nguồn nhân lực trong nước tạo được chỗ đứng trên thị trường lao động cấp cao, có thể cạnh tranh với các công ty tư vấn hàng đầu của nước ngoài trước đây như KPMG, Ernst & Young, PWC… 

Không ngừng tích lũy kiến thức 
Khác với một DN sản xuất tạo thương hiệu từ hàng hóa công nghiệp, L&A tạo thương hiệu từ “hàng hóa biết nói”. Thành quả từ những nỗ lực không ngừng của nữ tổng giám đốc L&A được ghi nhận bằng việc mới đây, cuối tháng 4-2007, bà Mỹ Lệ được chọn là nữ doanh nhân duy nhất đại diện cho VN tham gia chương trình State Department Women Leadership Mentroring Program (chương trình hợp tác tư vấn dành cho các nữ lãnh đạo DN) do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức. 
Với bà, đây là cơ hội để xác định mình đang ở đâu trong thế giới kinh doanh đầy sôi động này. Vì vậy, bà tranh thủ “gom” về cho mình khá nhiều kiến thức và mối quan hệ quý báu từ việc tiếp xúc với 32 nữ doanh nhân của 22 quốc gia trên thế giới, từ cuộc gặp gỡ các nữ quan chức ở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Hillary Clinton, thượng nghị sĩ Barrack Obama… 
Học hỏi cái mới, chia sẻ kinh nghiệm quản lý luôn rất cần cho mỗi doanh nhân. Đó là lý do mà qua những hiểu biết, kiến thức tích lũy được từ chuyến đi quý báu này, bà Mỹ Lệ cho biết sẽ định hình lại bước phát triển mới cho L&A trong tương lai, cũng như chia sẻ lại với doanh nhân trong nước thông qua các họat động tư vấn chiến lược, tư vấn điều hành, xây dựng chính sách nhân sự mới cho các DN.