Kiến thức quản trị Sếp giỏi không cứ phải… “mạnh mồm”

Sếp giỏi không cứ phải… “mạnh mồm”

28
Rất nhiều nhà lãnh đạo có sức hút đặc biệt. Ngay cả khi họ không nói một lời, chỉ cần sự hiện diện của họ trong phòng cũng đủ khiến người khác ngừng tất cả mọi việc đang làm. Uy quyền và sức hút của họ cứ như thể tự nhiên sinh ra đã có.
Ảnh minh họa

Mặc dù kiểu lãnh đạo ra lệnh và kiểm soát đã trở thành quá khứ nhưng sức hút lãnh đạo vẫn là một thuộc tính lâu bền. Bạn có thể khai thác sức hút để thể hiện uy quyền của mình đối với những người trong phòng, tạo ra cảm xúc về tình bạn và lòng trung thành hoặc truyền đạt tin tức xấu hay tốt đẹp. Cảm xúc của bạn lúc đó ảnh hưởng tới dáng điệu và hé lộ các ý định của bạn một cách vô thức, do vậy những người khác sẽ thấy và cảm nhận mọi dấu hiệu mà bạn phát ra. Hãy nhớ lại lúc bạn còn làm việc cho người khác, làm thế nào mà bạn biết tin tức sếp đem đến trước cả khi ông ta mở lời trong cuộc họp?
Có một điều thú vị là, bạn có thể học cách kiểm soát những điều thuộc về tiềm thức này vì lợi ích của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo. Nick Morgan, người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty tư vấn truyền thông Public Words đã viết trên tờ Harvard Business Review về cách các nhà lãnh đạo có thể làm chủ nghệ thuật bước vào phòng để sử dụng tầm ảnh hưởng và tận dụng sức hút của chính họ. 
Là một nhà lãnh đạo, có những lúc quan trọng bạn cần khẳng định sự ảnh hưởng của mình. Để áp đặt tầm ảnh hưởng của bạn lên những người khác, Morgan gợi ý trước tiên bạn cần tìm ra những điều bạn đang thể hiện. Ông viết rằng: “Hãy tập hợp thông tin về cách bạn thường thể hiện trước đám đông và khắc phục nếu cần thiết”. Để tìm hiểu những bước còn lại, hãy xem các bí quyết dưới đây của ông.

Quan tâm tới những dấu hiệu vô thức
Khi chơi bài xì, thì nửa cuộc chơi là bạn đọc vị các đối thủ xem liệu họ có quân bài đẹp hay đang chơi ăn gian không. Mọi người đều có những biểu lộ riêng. Trong cuộc sống hàng ngày cũng vậy. Morgan cho rằng bạn cần ý thức được cách kìm nén bản thân và nhận ra rằng “bạn đang luôn phát tín hiệu về ý định và cảm xúc của mình, và mọi người khác cũng vậy”.
Nhưng không giống trò chơi bài xì, theo Morgan, bạn thường không để ý tới các tín hiệu mà bạn truyền tới người khác hoặc những tín hiệu mà bạn nhận từ người khác. Mặc dù tiềm thức của bạn xử lý và diễn giải tất cả thông tin này, nhưng nó đặc biệt quan trọng. Ông cho rằng: “Nó quyết định phần lớn mối quan hệ mà bạn có với người khác và sự ảnh hưởng của bạn với họ. Do vậy, điều quan trọng là xử lý những dấu hiệu thuộc về tiềm thức này”. Morgan cho rằng bạn cần giải mã những dấu hiệu mà bạn phát ra để tiếp tục duy trì hoặc thay đổi cảm xúc mà bạn thể hiện.
Tập trung vào một cảm xúc mạnh
Morgan viết rằng: “Hầu hết mọi người nghĩ sức hút là một thứ thuộc về bẩm sinh, nhưng thực tế tất cả chúng ta đều có những lúc có sức hút. Việc khai thác sức hút bên trong đòi hỏi sự tập trung”. Ông cho rằng bạn cần tập trung tối đa vào cảm xúc mà bạn muốn truyền tải, cơ thể bạn sẽ làm theo và truyền đi thông điệp, cảm xúc đó thông qua ngôn ngữ cơ thể, biểu lộ nét mặt và thái độ của bạn.
Morgan viết: “Chúng ta dễ nhận ra những cảm xúc mạnh mẽ ở những người khác. Chúng ta có những nơ-ron thần kinh phản chiếu có thể phát ra (mà chúng ta không ý thức được) khi chúng ta thấy ai đó ở trạng thái phấn khích mạnh, giận dữ hay vui mừng. Họ rò rỉ những cảm xúc đó cho chúng ta, chúng ta bị lây nhiễm cảm xúc đó từ họ. Đó là cách họ kiểm soát cả căn phòng”.
Củng cố bằng ngôn từ
Sau khi đã thu hút được sự chú ý của họ, giờ là lúc bạn thả lỏng. Bạn không thể khiến mọi người ngừng làm những việc họ đang làm, rồi sau đó lại lẩm bẩm những thứ khó hiểu. Morgan viết rằng: “Nếu bạn đang tạo ảnh hưởng, bạn cần biết bạn muốn tạo ảnh hưởng về thứ gì. Và bạn cần nghiên cứu kỹ từ trước vì khi mọi cặp mắt đều đổ dồn vào bạn, mọi người sẽ kỳ vọng bạn có thứ gì đáng giá cho họ”.

Theo INC/hoclamgiau