Hiện tượng nhân viên nghỉ việc hàng loạt đã khiến các nhà quản lý phải đau đầu tìm ra giải pháp khắc phục để có thể lưu giữ những người tài ở lại.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, tốc độ thay thế nhân sự trong các công ty cho thấy quản lý nhân sự ở các Cty vẫn còn những hạn chế.
Chưa thuyết phục được nhân viên
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhân sự nghỉ việc hàng loạt có thể là do có những thay đổi trong nội bộ công ty, nhân viên bị giáng cấp hay do công ty bị sáp nhập bởi một công ty lớn hơn… Mặc dù đã có một vài nỗ lực từ một số các chuyên gia quản lý nhân sự như tạo điều kiện về thời gian và công tác phí cho nhân viên khi bị chuyển chỗ làm hay đưa ra những mức lương và cơ hội thăng tiến hấp dẫn hơn nhưng vẫn chưa thể thực sự giải quyết được thực trạng này bởi phần lớn các nhà quản lý chưa thực sự thuyết phục được nhân viên.
Theo ông Gurnek Bains – giám đốc điều hành của YSC, một công ty tư vấn tinh thần doanh nghiệp ở Luân Đôn – cho biết “Tâm lý chung của hầu hết các nhà quản lý là phủ nhận những đóng góp cũng như tài năng của những người đã nghỉ việc trước những người còn ở lại.” Chính điều này đã khiến cho tinh thần của các đồng nghiệp của những người đã nghỉ việc bị lung lay theo.
Một nguyên nhân cũng khá quan trọng khiến nhân viên nghỉ việc hàng loạt là do tác động của những đồng nghiệp với nhau. “Nếu những người bạn của họ đã ra đi, họ cũng không muốn ở lại nhất là khi họ không cảm thấy thỏa mãn với các cấp quản lý hiện tại.” Jim Harter thuộc tổ chức The Gallup cho biết thêm.
Để tránh hiện tượng tài năng bị chảy máu, các cấp quản lý nên ngồi lại phân tích cặn kẽ nguyên nhân đang xảy ra hơn là phủ nhận thực trạng đáng buồn này. Carl Bass – CEO của công ty phát triển phần mềm Autodesk – nhận thấy nguyên nhân khiến nhân viên nhảy việc là do họ tìm thấy cơ hội làm việc thách thức hơn và hầu hết đều không hòa thuận với người quản lý trực tiếp của mình.
Chính vì vậy, ông cố gắng tìm hiểu những nhu cầu và ước muốn của nhân viên mình trước khi các công ty đối thủ tìm đến để chiêu dụ họ. Theo thống kê của Autodesk thì hàng năm số nhân viên không thỏa mãn với công việc tại công ty chỉ đếm trên đầu ngón tay và chỉ phân nửa trong số đó là những nhân viên kỹ thuật.
Thấu hiểu và tạo điều kiện
Larry McClure – phó tổng giám đốc công ty phát triển nguồn nhân lực lâu năm của Mỹ, Liz Claiborne – đã linh hoạt tạo ra những công việc mới nhằm phát huy hết tiềm năng của nhân viên thay vì chờ đợi những thay đổi từ phía tổ chức điều hành. Ông đã chủ động giao những công việc mới cho những nhân viên giỏi nhất và thúc đẩy nhân viên cao cấp của mình hướng đến những thử thách mới và phát triển công việc trên những phạm vi khác nhau.
Ông khuyến khích các giám đốc bán hàng của mình phải trực tiếp tham gia vào quá trình hoạt động như phát hành, phân phối và những vấn đề liên quan đến kỹ thuật khác, giúp cải thiện kinh nghiệm cho các giám đốc của mình trên mọi lĩnh vực có liên quan. Bản thân McClure cũng đã nhiều lần nhảy việc, do đó, ông hiểu được tâm lý của những giám đốc có nhiều tham vọng khi không có cơ hội được thể hiện.
Phân tích xem những ai đang có ý định nghỉ việc và tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân tại sao cũng là một giải pháp cứu vãn tình hình. Đa số các công ty lớn ngày nay như: United Parcel Service, Lehman Bros, Deloitte Touche đã lao vào tìm kiếm những công ty cố vấn về quản lý nhân sự và đưa nhân viên tham gia các khóa huấn luyện về quản lý cao cấp để ngăn chặn ý định nhảy việc của nhân viên.
Thấu hiểu mong ước và tạo điều kiện thăng tiến phù hợp là chìa khóa để lưu giữ nhân viên ở lại và trung thành với tổ chức.