Đam mê kinh doanh, thích được thử sức, luôn tìm kiếm sự độc đáo, cô sinh viên Đinh Thị Minh đang học dở năm thứ nhất tại chức ĐH Kinh tế Quốc dân quyết định dừng học để trở thành chủ shop Thế giới thiếp đa dịch vụ.
Ảnh minh họa
Sẵn có máu kinh doanh, không ngại mạo hiểm, cô sinh viên 23 tuổi gốc Nam Định tự mày mò thuê cửa hàng, vay vốn từ gia đình, bạn bè. Từng bước, cô đã tạo được dấu ấn riêng cho Thế giới thiếp chỉ sau hai năm hoạt động giữa “rừng” những thế giới thiếp khác dọc khu phố cổ và khắp đất Hà thành.
Hàng “độc”, đi tắt đón đầu
“Phải độc đáo mới thu hút được khách”, Minh nói. Nhìn vào cửa hàng, người ta liên tưởng tới một show room nho nhỏ, mỗi kiểu thiếp gọn gàng trong một ngăn càng thêm lung linh dưới hệ thống đèn trang trí bắt mắt.
“Nếu chỉ có số mẫu bày nhan nhản ở hầu khắp các cửa hàng thiếp, cửa hàng không thể tạo ra được dấu ấn trong mắt khách hàng”. Vừa cầm một mẫu thiếp tự thiết kế, Minh vừa nói, “trông thì đơn giản nhưng phải qua ba khâu: chế bản, gấp và trang trí khá phức tạp mới ra mắt được, hoặc từ những mẫu nhập, mình trang trí thêm các hạt cườm cho lạ mắt”.
Làm việc cùng Minh là 2 thợ chính. Ngoài quản lý, Minh kiêm luôn người thiết kế và thợ thiếp “Công việc này không vất vả nhưng phải có ý tưởng. Ý tưởng là quan trọng. Rồi nhờ thợ chính tư vấn xem nên gắn nơ hay không, đính cườm nhiều ít, đính như thế nào…”.
Đối với hàng nhập, để tránh đụng hàng, “ngõ ngách nào ở Trung Quốc em cũng phải mày mò để tìm các mẫu mới, mẫu khác”. Đi nhiều, làm nhiều tạo cho Minh một vẻ khỏe khoắn, bạo dạn với nước da ngăm ngăm và nụ cười tươi sáng.
Bưu thiếp chỉ được ưa chuộng lâu nhất là một mùa. Có dạo dân tình đổ xô mua thiệp cưới nhung, giờ lại mau chóng quay sang loại thiệp rút vì nó vừa sang, vừa tiện. Cái quan trọng mình phải đi tắt đón đầu, kể cả hàng nhập lẫn hàng nội. “Sắp tới em sẽ tung ra kiểu thiếp cưới thêu hay hoa khô, em cũng đang nghiên cứu một số chất liệu khác thay cho giấy thơm truyền thống”.
Khách của mình là “thượng đế”
Không có điều kiện quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng khách hàng vẫn đến với cửa hàng 54 Hàng Gà của Minh do luôn được tư vấn nhiệt tình và với khách đặt mua với số nhất định, luôn nhận được những tặng phẩm lưu niệm dễ thương. Giá cả luôn hợp lý nhưng chất lượng đảm bảo là mục tiêu hướng tới của cửa hàng.
Những món quà nhỏ, có thể chỉ là quyển sổ ký hay tượng hình con giống vào mùa cưới nhưng cũng đủ làm cho khách có cảm giác mình là thượng đế. Đặc biệt, tận dụng váy cưới nhập từ nước ngoài của người thân, Minh đang suy nghĩ về đợt khuyến mại lớn: miễn phí thuê váy cưới với khách hàng sử dụng trọn gói dịch vụ của cửa hàng.
Không dừng lại ở dịch vụ thiếp cưới, Minh kiêm luôn dịch vụ làm hoa cưới và cho thuê ô tô cưới. “Khách thường đặt ô tô cưới dù em chỉ đóng vai trò trung gian do cửa hàng chọn được những xe chất lượng, biển số đẹp, giá lại thấp hơn so với ngoài”.
Sắp tới Minh sẽ mở thêm dịch vụ ăn hỏi trọn gói. Mọi thứ hầu như đã sẵn sàng nhưng khó khăn lớn nhất đối với Minh là nhân lực. “Để mở dịch vụ ăn hỏi cần một ekip nhìều người lo từ cau, tráp, trang phục, trang điểm… mà chỉ có một mình em quản lý”, Minh chia sẻ.
Cô sinh viên còn tham vọng mở thêm một shop chuyên thiếp cưới ngoại. “Nhu cầu của khách là vô cùng nên em vẫn duy trì phục vụ cả thiếp nội và ngoại”.
“Hiện cửa hàng em chỉ nhập được mẫu thiếp Trung Quốc và copy một số mẫu của Hàn Quốc. Sắp tới em sẽ liên hệ với sinh viên một số trường Mỹ thuật hay Kiến trúc để có những thiếp độc hơn, nhưng cái quan trọng là em chỉ mua ý tưởng chứ không mua sản phẩm”.