Đào tạo Săn và chăm sóc nhân tài

Săn và chăm sóc nhân tài

17
Kì tích nào đã giúp một công ty nhỏ không tiếng tăm vươn lên sánh vai cùng những đại gia trong lĩnh vực tin học như Google, Yahoo, Cisco, Intel, Monster và Microsoft cũng như được số 97% người sử dụng tin học chấp nhận?

Ảnh minh họa

Cơ chế tuyển dụng hoàn hảo 
Mỗi buổi sáng, 19 tuyển trạch viên (TTV) của Công ty VistaPrint Ltd (chuyên cung cấp thiết kế mẫu và những ứng dụng in ấn cho hơn 10 triệu khách hàng tại hơn 120 quốc gia khác nhau) bắt đầu cuộc họp chiến lược kéo dài 30 phút. Mỗi tuần, các TTV của Cty sẽ ngồi lại đàm luận với các nhà lãnh đạo về biến động của thị trường và phương thức thu hút nhân tài về Cty. Sáu chuyên viên khác giữ thông tin liên lạc liên tục với công ty mẹ tại Massachusetts. 
Để đáp ứng tốc độ phát triển, Vistaprint luôn nhắm đến những ứng viên làm việc tại những công ty hàng đầu. Một nhân viên đến từ hãng Korn/Ferry nay đã trở thành lãnh đạo cấp cao trong bộ phận tuyển dụng của Cty. Một nhân viên nổi bật khác của công ty Vista được tuyển dụng từ Boston Consulting Group hiện là người đứng đầu bộ phận kĩ thuật của công ty. Người thứ 3 là một nhân vật suất sắc đến từ Google và hiện nay đảm nhận vị trí cao cấp trong công ty. 
Một TTV cho biết, khi tiếp xúc với các ứng viên qua mạng Google, họ phải nắm chắc thông tin về ứng viên. “Không thể tiếp cận với những ứng viên tiềm năng mà không tự trang bị cho mình những kiến thức trên”. TTV nghiên cứu sâu những sự kiện diễn ra trong lĩnh vực kinh doanh và phương thức thu hút nhân tài từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Các TTV phải hiểu rõ lý do dẫn tới sự lụn bại và phải hành động để ngăn chặn những tín hiệu xấu. 
Với tầm nhìn rộng và kiến thức, những TTV của VistaPrint có khả năng tự tiếp cận và thuyết phục những ứng viên hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Chỉ những ứng viên phù hợp và thật sự quan tâm đến Cty mới được chọn… Cơ hội và sự quan tâm được dành cho mọi ứng viên mà không quá chú trọng đến xuất thân và vị trí địa lý của nơi họ cư trú. 
Thách thức và thăng tiến 
VistaPrint phát triển một chương trình tuyển dụng mà nhờ nó hơn một nửa nhân viên của Cty đã được tuyển dụng. Chương trình bắt đầu bằng việc định hướng những ứng viên tiềm năng. Sau đó Cty sẵn sàng chi trả một khoản phí khoảng 1,500 USD cho người môi giới nếu họ tuyển dụng được ứng viên thích hợp. 
Trong Cty VistaPrint không tồn tại khái niệm chung hay khuôn mẫu chung cho việc tuyển dụng. Hệ thống tuyển dụng của công ty không tồn tại khái niệm “lấy đủ số”, “đúng chỉ tiêu” hay “theo truyền thống”. Họ chú trọng đến giá trị công việc của nhân viên chứ không quan tâm đến vấn đề lấp đầy vị trí. 
TTV của VistaPrint thường bắt đầu thảo luận với ứng viên bằng cách đặt câu hỏi về điều kiện khiến ứng viên rời bỏ vị trí hiện tại. Với những ứng viên hàng đầu mà công ty nhắm đến, họ sẽ thảo luận kĩ về mục tiêu nghề nghiệp và xây dựng lợi ích lâu dài. Họ thuyết phục ứng viên bằng cách chỉ ra chiến lược lâu dài của công ty cũng như cung cấp số liệu về việc mở rộng thị trường thần tốc của công ty. 
TTV của công ty nắm vững chi tiết thông tin về ứng viên và thời điểm thích hợp cho từng ứng viên tham gia quá trình tuyển dụng. Khi ứng viên tham dự phỏng vấn, một ly soda mát lạnh luôn được chuẩn bị sẵn cho họ. Cty luôn giữ liên lạc Email với những ứng viên không được tuyển dụng theo nguyên tắc: phỏng vấn phải là một quá trình gian khó, tốn thời gian nhưng nhất thiết phải đảm bảo tính công bằng. VistaPrint luôn hi vọng rằng những ứng viên không được tuyển dụng sẽ trở lại khi họ có thêm kiến thức và kinh nghiệm. 
Cty thiết kế một chương trình hoàn hảo chăm sóc đời sống cho nhân viên với sự trợ giúp của các chuyên gia của MIT và Harvard. Những nhân viên mới được tuyển dụng luôn được tạo điều kiện tốt nhất để hoà nhập với phong cách và văn hoá làm việc của Cty với sự giúp đỡ của bộ phận nhân sự. Nhân viên luôn nhận được số tiền lớn hơn số lương thực lãnh của họ. Chăm sóc nhân viên là một trong những ưu tư hàng đầu của công ty Vista. Mỗi nhân viên luôn được đối xử theo cách họ muốn.