Đào tạo Doanh nghiệp tư nhân khó giữ chân người tài?

Doanh nghiệp tư nhân khó giữ chân người tài?

15
Một số thống kê gần đây về tình hình dòng chảy lao động của các doanh nghiệp, có thể thấy rõ một điều rằng: sự biến động lao động của các doanh nghiệp tư nhân là lớn nhất. Tương lai phát triển của các doanh nghiệp không thể tách rời sự ổn định và chất lượng của nguồn nhân lực. 

Ảnh minh họa

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? 

1. Tham vọng chiếm hữu của các doanh nghiệp với nhân công quá lớn tạo nên một môi trường làm việc đầy sức ép 
Các doanh nghiệp tư nhân không chỉ ý thức rõ ràng về việc sở hữu tài sản, vốn, cơ sở vật chất mà còn cả những nhân viên của mình, thường thể hiện quyền sở hữu toàn diện đó trên những phương diện sau: 
– Thời gian làm việc không cố định: 
Rất nhiều người làm trong doanh nghiệp tư nhân than phiền công ty không mấy có khái niệm về thời gian làm việc, thường có việc là làm đến khi xong là thôi. Các chế độ cho ngày nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần, nghỉ phép hàng năm đều không rõ ràng. Nhiều nhân viên cần phải giải quyết công việc của mình hay khám sức khỏe trong giờ hành chính xin phép quá khó khăn. Áp lực thời gian kéo dài khiến nhân viên luôn trong trạng thái mệt mỏi, đờ đẫn, không còn hứng thú tiếp tục công việc. 
– Không có giới hạn phạm vi công việc: 
Một trong những đặc điểm nổi bật của các doanh nghiệp tư nhân là một người kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ đồng thời phải thường xuyên nhận việc thời vụ. Một nhân viên kinh doanh có khi phải kiêm luôn cả công việc bán hàng, vận chuyển, sắp xếp hành hóa, dọn vệ sinh kho bãi hay trông kho, không rõ họ là nhân viên kinh doanh hay mậu dịch viên nữa. 
Trong thời gian làm việc, không phân rõ giới hạn công việc làm cho người làm công cứ làm một cách thiếu định hướng, thiếu tích cực, thậm chí tránh việc. Môi trường làm việc vì thế cũng thiếu đi sự công bằng, lâu ngày sẽ trở nên thiếu đoàn kết, mất trật tự. 

2. Doanh nghiệp vận hành thiếu tính quy phạm, các quy định đề ra không được thực hiện nghiêm túc
Dù là doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng rất cần chú trọng xây dựng một hệ thống những quy đinh chặt chẽ nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện tốt. Tình trạng này được thể hiện ở: 
– Cơ cấu không hoàn thiện, quy định có cũng như không: 
Nhiều doanh nghiệp không phải là không có những quy định chung song những quy định này không có tính khách quan mà chủ yếu phục vụ cho một nhóm nhỏ những người lãnh đạo. Những người đứng đầu này lại không phân nhỏ được trách nhiệm cho từng thành viên trong nhóm mình, triển khai thực hiện các quy định. Có doanh nghiệp số lượng nhân viên không hề nhỏ nhưng phân tầng cấp vô cùng bất cập, trách nhiệm không rõ ràng, thực hiện không đồng bộ, thưởng phạt thiếu công bằng, minh bạch. Như thế, có đề ra những quy định cũng thành vô ích. 
– Quy định tập thể không bằng ý kiến một người, tình cảm riêng tư ảnh hưởng công việc chung: 
Trong quá trình kinh doanh không chỉ cần sự thấu hiểu giữa mọi người trong tập thể mà quan trọng hơn cả là sự quyết tâm theo đuổi thực hiện mục tiêu của toàn doanh nghiệp. Tất cả những điều này không phụ thuộc vào mối quan hệ tình cảm của các thành viên doanh nghiệp mà cần dựa vào hệ thống, cơ cấu chung, quyền lực của mỗi cá nhân, mệnh lệnh cấp trên. Điều tối kị trong công việc là để tình cảm lán át điều hành công việc, đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất mãn trong cộng đồng công ty.