Đào tạo Vì sự nghiệp của bạn -hãy cẩn thận khi nói dối

Vì sự nghiệp của bạn -hãy cẩn thận khi nói dối

12
Đang nghĩ cách lừa bịp để thoát khỏi tình thế khó khăn? Hãy suy nghĩ cẩn thận lần nữa vì sự nghiệp của bạn 

Ảnh minh họa

Đôi khi dễ bị hấp dẫn vào việc nói dối hơn là đối mặt với sự thật phũ phàng mà bạn đã gây ra tại cơ quan. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ về cái có thể hại đến sự nghiệp của bạn? 
Hầu hết mọi người đã từng nói dối một hoặc hai lần. Theo sự khảo sát của Office Angels, có khoảng 96 phần trăm nhân viên văn phòng tại Anh quốc thú nhận rằng họ từng nói dối một vài lần hơn là đối mặt với sự thật. 
Dĩ nhiên, rất dễ để thấy sự việc xảy ra như thế nào. Bạn đang trong một tình thế khó khăn, bị căng thẳng và dồn vào chân tường – một cách nào đó, nói dối có như là một giải pháp dễ dàng nhất. Bạn nghĩ bạn sẽ che đậy mọi chi tiết và không ai biết đến việc này. 
Nhưng nó không thường xuyên xảy ra như vậy. Cơ hội mà bạn sẽ không thoát khỏi tình thế này bởi vì, hoặc lời nói dối của bạn rất thông minh – hoặc sếp của của bạn sẽ tìm ra sự thật. 
Hầu hết những sếp nghĩ rằng họ là những người thám tử về nói dối khá hiệu quả. Theo sự khảo sát của Office Angels, 86 phần trăm cho rằng họ có khả năng vạch tội được kẻ nói dối, và 89 phần trăm cho rằng những lời biện hộ quá đáng thật sự là sự xúc phạm. 
Thật không khó để nhận ra cách các sếp có được tay trên cơ. Sau cùng, bạn có chiều hướng thố lộ ra một vài dấu hiệu lộ chân tướng khi bạn nói dối. 
Bạn có thể thể hiện quá đáng bằng từ ngữ hoặc điệu bộ, che đậy những bộ phận trên khuôn mặt hoặc rờ mũi và miệng. Những ngôn ngữ cử chỉ để lộ chân tướng bao gồm việc thở sâu và nuốt xuống. 
Sau đó, dĩ nhiên, có những điều lăng nhăng không ngừng và những cụm từ “thêm” không hợp lý như “anh biết đó”, “đại loại”, “cơ bản”, và “thật sự”. Tất cả chúng làm tăng vào bức tranh của sự không được thoải mái của bạn. 
“Khi bạn nói dối, cơ thể của bạn phản ứng theo cách cảm thấy tội lỗi và tự vệ”, chuyên gia Judi James về tâm lý và hành vi giải thích. 
“Những hành vi này làm lộ chân tướng bạn trong một thời gian ngắn, vì thế thật sự khó khăn để nói dối với sếp của bạn.” 
Có lẽ không ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy một chút giậm giật khi bạn cân nhắc về một số lời nói dối được nêu trên. Những lời biện hộ được sử dụng nhiều nhất cho lý do đi làm trễ bao gồm “Con chó của tôi chạy lạc vào công việc khi đi dạo buổi sáng” và “Xe buýt đã không chạy đúng giờ”. 
Bạn có thể nghĩ rằng những lời nói dối vặt là vô hại. Cuối cùng, không ai bị tổn thương. Nói dối là lối thoát nhanh chóng hoàn hảo cho tình thế hóc búa, và làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. 
Hoặc có thật vậy không? Thật sự, Office Angels tìm ra rằng 92 phần trăm nhà tuyển dụng cho rằng nói dối thường xuyên sẽ ăn mòn sự tin cậy cần thiết cho những quan hệ làm việc tốt. Đó là con số đáng lo sợ cho những ai cảm thấy có chiều hướng nói dối. 
Nhưng giải pháp thật sự rất đơn giản. Ông David Clubb của Office Angels, tin rằng thay vì thử thách sự kiên nhẫn của sếp, tốt hơn nên tìm ra những giải pháp khác – đối mặt với sự thật và thanh thản lương tâm 
“Các sếp nghĩ rằng ai cũng là người và vì thế đôi khi phạm sai lầm, nhưng khi những lỗi lầm xảy ra, sự trung thực thật sự là giải pháp tốt nhất,” ông ta giải thích. 
“Nếu bạn được biết đến như một người có thể nhận lỗi lầm, bạn sẽ được tin cậy hơn. 
“Thêm vào đó, quản trị thời gian tốt là một kỹ năng được đánh giá cao. Vì thế báo cho sếp biết bạn sẽ không có khả năng hoàn tất một việc nào đó, hơn là không làm nó và nói dối, sẽ bảo đảm được sự tin tưởng trong hiện tại và tương lai.” 
Vì thế nếu bạn cảm thấy muốn nói dối, thở sâu và chuẩn bị những lời biện hộ lăng nhăng để nói với sếp, dừng lại và suy nghĩ một phút. Nó có thể giúp bạn thoát khỏi tình thế khó khăn hiện tại, nhưng nó sẽ thật sự giúp tương lai của bạn? 
Thay vì nói dối, hãy ngẩng cao đầu và nói ra sự thật. Nó có thể không dễ dàng – nhưng nó sẽ tốt hơn cho sự nghiệp của bạn.