Tinh tế để thành công

Phụ nữ không thích thì thôi, khi đã thích dự vào hoạt động xã hội thì rất mong lãnh đạo nhận biết ưu điểm của mình. Để đạt được điều rất mong này, hãy nên tinh tế quan sát và hành động. 

Ảnh minh họa


Khéo nhận biết môi trường, đề xuất ý kiến hợp lý. 
Có nghĩa là khéo léo nhận ra cá tính, đặc điểm, xu hướng nhìn người nhìn việc của các vị lãnh đạo, điều này sẽ thu được nếu bạn biết chắt lọc từ mỗi cử chỉ nhỏ nhặt hàng ngày. Ví như chiếc bàn làm việc của sếp chẳng hạn, mọi đồ vật ngay ngắn gọn gàng, sạch như lau chứng tỏ vị ấy nghiêm túc đến chỉn chu; nếu giấy tờ ngổn ngang bừa bãi chứng tỏ vị ấy khá biếng nhác, thiếu khoa học. Nếu sếp hay nói tôi hy vọng, theo tôi thì… có nghĩa là vị ấy khá tự tin và có tính cách cầu thị. 

Tích cực biểu lộ sự nhiệt tình với công việc. 
Nếu bạn nhờ người khác giúp đỡ mà bị từ chối, bạn sẽ thấy không vui. Thế khi bạn cự tuyệt người khác thì sao? Nếu người bị từ chối chính là sếp thì sao? Hãy xác định, về nguyên tắc, mọi yêu cầu của lãnh đạo có liên quan tới công việc đều là mệnh lệnh; hãy chấp hành trung thực. 
Người lãnh đạo sáng suốt thường rất biết coi trọng nỗ lực có hiệu quả của nhân viên. Khi sếp vạch ra một kế hoạch dài hạn kỳ, bạn hãy cố gắng nắm bắt và lắng nghe, chủ động gánh vác công việc phù hợp và đề xuất kiến nghị đáng có. Nếu có thắc mắc, đừng nên hỏi cắt ngang khi sếp đang truyền lệnh. 

Giữ vững thái độ tự nhiên khi giao tiếp 
Sếp cũng là người phàm, lại chịu áp lực công việc nhiều hơn nhân viên, chuyện cáu kỉnh mắng mỏ là đương nhiên có. Đôi khi, họ vô duyên nổi khùng khiến nhân viên điên đầu. Nhưng là người ở vị trí dưới, bạn nên cố gắng giữ thái độ tự nhiên khi giao tiếp, tự nhiên đến độ khi cùng sếp đi dự một cuộc họp hoặc khi trao đổi về công việc, bạn có thể lồng vào đó sự giới thiệu những nỗ lực và kết quả mà mình làm được. 
Khi sếp có ý đánh giá cao năng lực của bạn, bạn cũng đừng nên quá khiêm tốn; hãy thể hiện sự cảm ơn chân thành về những lời khen của sếp, vị ấy sẽ rất hài lòng. 

Kịp thời nhờ lãnh đạo góp ý 
Bạn là nhân viên của bộ phận này, nhưng lãnh đạo bộ phận khác lại nhờ bạn làm việc kia. Đừng nên lúng túng từ chối hoặc nhẫn nại đi làm, hãy mạnh dạn và cầu thị xin ý kiến ở người lãnh đạo trực tiếp của mình. Về nguyên tắc, bạn nhận mệnh lệnh từ sếp trực tiếp của mình. Nếu vị ấy đồng ý, bạn hãy nhận làm giúp vị kia. Làm thế, sếp của bạn cảm thấy trọn vẹn quyền lực của mình.