Trên thực tế, những lời cảm ơn của lãnh đạo đã làm cho nhân viên cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn nhiều. Họ cũng cảm thấy công việc trở nên “êm chèo mát mái”. Vậy làm thế nào để nói “cảm ơn” hiệu quả?
Ảnh minh họa
Một số “nguyên tắc vàng” sau đây sẽ giúp lãnh đạo biết cách cảm ơn nhân viên của mình.
Ca ngợi những gì mà nhân viên của bạn đã làm tốt. Hãy để nhân viên của bạn thấy rằng bạn hài lòng như thế nào với cách làm việc của họ.
Nói “cảm ơn”. Hãy thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với những công việc khó khăn mà họ đã phải làm. Đừng quên nói “xin hãy” càng nhiều càng tốt. Điều này còn phụ thuộc vào sự tế nhị của bạn ở những nơi đông người. Bạn càng tử tế, lịch thiệp thì mọi người sẽ càng tôn trọng bạn.
Nắm bắt. Hãy hỏi nhân viên của bạn về gia đình, thói quen cũng như những sự kiện, những kỳ nghỉ… của họ. Tuy nhiên, hãy nhớ nguyên tắc trên – tế nhị để họ không cảm thấy bạn đang tọc mạch vào đời sống riêng tư. Những lời trao đổi chân thành nhất sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và quan tâm nhiều hơn đến công việc.
Ưu tiên cho những nhân viên làm việc tốt một thời gian biểu thoải mái hơn. Nếu như công việc của bạn rất bận rộn thì hãy công bố lịch làm việc để cho những người khác có thể cân đối thời gian nghỉ của họ với những nhân viên được ưu tiên.
Quan tâm đến những sở thích của nhân viên tốt để thỉnh thoảng tặng quà cho họ. Một món quà nhỏ nhưng phù hợp và một cử chỉ tặng quà thân thiện sẽ giúp họ làm việc hăng hái hơn.
Tiền thưởng. Nếu có thể, hãy tặng cho họ phần thưởng xứng đáng với hiệu quả công việc mà họ mang lại. Thời điểm thích hợp nhất là vào những dịp tổng kết hàng quý, hàng năm. Tiền kèm theo những tờ giấy khen thưởng “cảm ơn” sẽ rất có ý nghĩa.
Mời đi ăn. Hầu hết mọi người đều không thể từ chối lời mời đi ăn. Rủ nhân viên ưu tú của bạn đi ăn bữa trưa trong ngày sinh nhật, một dịp đặc biệt, thậm chí có thể là vào những ngày bình thường sẽ làm họ thích thú lắm. Và nhớ là để họ chọn nhà hàng nhé.
Vui chơi trong ngày nghỉ. Hãy tạo cho nhân viên của bạn một hoạt động vui chơi truyền thống được tổ chức hàng năm vào những dịp Giáng sinh, Tết… Những hoạt động như thi nấu ăn, đá bóng, thể thao, thi vẽ… “xốc” lại tinh thần cho họ để vào việc nhiệt tình hơn.
“Cây nhà lá vườn”. Tặng cho họ những món đồ mà bạn tự làm như những thanh sô-cô-la, chiếc bánh quy ngon tuyệt hay những chiếc vòng đeo đơn giản sẽ làm cho họ rất cảm kích đấy.
Thêm nhiều cơ hội. Tạo cho những nhân viên làm việc tốt các cơ hội được đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Họ cũng là những người rất muốn được tham gia vào những nhóm đặc biệt, nơi mà tài năng của họ được phát huy và công nhận. Hãy giúp họ có những cơ hội được đến các buổi họp mặt, hay đại diện cho tổ chức của bạn trong các sự kiện đối ngoại quan trọng.
Trên đây là 10 cách đơn giản để thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với thành quả xuất sắc của nhân viên hoặc đồng nghiệp. Hãy thử thực hành và bạn sẽ thấy họ cảm thấy tuyệt vời như thế nào. Họ sẽ mang lại cho công việc của bạn nhiều thành công hơn nữa và bạn sẽ xây dựng được một đội ngũ chuyên nghiệp, hữu dụng cho tổ chức.