Kiến thức quản trị 3 nền tảng thành công của FECON

3 nền tảng thành công của FECON

42
Từ triết lý sống giản dị: “Ai cũng phải làm nhà từ móng” đã hình thành lên FECON với số vốn khiêm tốn 2,5 tỷ đồng từ 8 thành viên là những người bạn đồng niên, đồng trường, đồng ý tưởng và nhiệt huyết. Năm đầu tiên FECON đạt doanh thu 5 tỷ đồng với 15 thành viên, chỉ sau 10 năm con số đó đã phát triển theo cấp số nhân, doanh thu đến năm 2014 ước khoảng 1.500 tỷ đồng với 1.189 thành viên trong ngôi nhà FECON. Có được thành công như ngày nay, không thể không nhắc đến “thủ lĩnh” Phạm Việt Khoa – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty CP Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON. Anh được đánh giá là một trong những doanh nhân trẻ thế hệ 7X dám dấn thân khởi nghiệp, có bước phát triển nhanh và ngoạn mục.


Ảnh minh họa

Những năm đầu của thế kỷ 21 là khoảng thời gian chứng kiến những băn khoăn, trăn trở của bao lớp thanh niên về hướng đi, sự nghiệp. Băn khoăn giữa việc tiếp tục làm nhà nước hay ra ngoài lập nghiệp. Sau những đấu tranh với bản thân, thuyết phục người thân, tôi và 7 người bạn đã mạnh dạn vứt bỏ công việc hiện tại để thiết lập sự nghiệp của riêng mình. Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, lúc đó lợi thế lớn nhất của chúng tôi là tiếng Anh, trí tuệ và nhiệt huyết, anh Việt Khoa chia sẻ.

Dự án Big C Thăng Long – sự khởi đầu của FECON

Dự án đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu của FECON là Trung tâm siêu thị Big C – Trần Duy Hưng. Tiếp sau là hàng loạt các dự án lớn như Đại siêu thị Melinh Plaza, Siêu thị Metro2, Nhà máy Canon, Honda… Phương tiện phục vụ giao dịch thời ấy của ban lãnh đạo FECON là xe máy, xe đạp và xe buýt, thiết bị thi công hầu hết phải đi thuê của các đơn vị tư nhân khác… Bằng nỗ lực và quyết tâm của đội ngũ kỹ sư kiêm ban giám đốc, số công trình tăng lên đáng kể, lĩnh vực hoạt động cũng được mở rộng hơn bao gồm cả ép cọc, thí nghiệm cọc và khảo sát địa chất. Số lượng nhân sự tăng lên 30 người vào năm thứ 2 để đáp ứng yêu cầu hoàn thành khối lượng công việc lớn hơn, nhờ đó, doanh số tăng gấp 2,5 lần so với năm trước, tổng giá trị tài sản cũng tăng gấp đôi.

Sau 3 năm hoạt động, cái tên FECON đã được biết đến nhiều hơn, để tiện cho công việc anh Phạm Việt Khoa quyết định vay tiền mua ô tô phục vụ giao dịch tại các dự án xa. Lúc này FECON tiếp cận được hàng loạt các công trình từ các khu công nghiệp: Quế Võ, Bắc Ninh, Nomura – Hải Phòng, Nguyễn Đức Cảnh – Thái Bình, Tân Trường – Hải Dương, Đồng Vàng – Bắc Giang… Cùng thời điểm, FECON bắt đầu nhận được các dự án của các nhà đầu tư nước ngoài như Nhật Bản, Hà Lan, Đức… Số lượng công trình tăng theo cấp số cộng, doanh thu tăng theo cấp số nhân, năm sau tăng gấp 2,5 lần so với năm trước. Năm 2007, Dự án nhà máy điện tử Meiko Hà Tây… đã giúp Cty có doanh số tăng đột phát, FECON đã phát triển cả về chất và lượng.

Việc khánh thành nhà máy đầu tiên của hệ thống FECON – Nhà máy FECON-pile với vị trí thiên thời địa lợi tại Hà Nam: tựa lưng vào núi, phóng tầm nhìn ra cánh đồng bao la bên bờ sông Đáy. Ngay trong năm, Cty nhận được dự án ABB Tiên Sơn Bắc Ninh, là công trình lần đầu tiên sử dụng cọc mang nhãn hiệu FECON Pile.

Con đường phát triển của FECON đang như con ngựa bất kham thì lâm vào giai đoạn vô cùng vất vả vào đầu năm 2009, khi toàn xã hội phải chứng kiến tình trạng suy thoái kinh tế thế giới và khủng hoảng kinh tế VN. Một loạt hợp đồng đã ký bị hủy bỏ hoặc trì hoãn trong khi không ít vốn đầu tư và công sức lao động Cty đã bỏ ra. Ban lãnh đạo FECON liên tục chạy vạy khắp các nẻo đường để tìm việc cho nhà máy, CBCNV cũng đã có một số người ra đi. Kể cả những người đi cùng Cty từ những ngày đầu, cũng không khỏi dao động, đã bán phần lớn Cổ phiếu nắm giữ.

Vào nửa cuối năm 2009, bằng việc mạnh dạn đưa công nghệ mới – xử lý nền bằng cố kết chân không vào VN, FECON đã được tham gia lần lượt các dự án lớn như Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, PVtex Đình Vũ Hải Phòng, kho lạnh LPG Thị Vải, Bà Rịa Vũng Tàu. Khoản doanh thu từ xử lý nền đã đủ khả năng bù đắp cho sự thiếu hụt của các mảng công việc khác, khí thế sản xuất kinh doanh đã được lấy lại nhanh chóng, và tất cả đã vững tin hơn, cùng nhau tiếp tục chinh phục thử thách.

Cũng vì kết quả này và nhìn nhận một tương lai tươi sáng cho lĩnh vực xử lý nền, FECON đã cùng đối tác đến từ Thượng Hải cho ra đời Cty liên doanh FECON-Shanghai chuyên về xử lý nền đất yếu. Các năm: 2010, 2011, 2012, 2013 lần lượt chứng kiến sự ra đời của các FECON thành viên: Viện nền móng và công trình ngầm FECON, công ty FECON Miltec, công ty FECON-Nghi Sơn, các văn phòng đại diện tại TPHCM, Cần Thơ và Hà Tĩnh. Và năm nay – 2014 là Cty FECON Hạ Tầng.

Trí tuệ và công nghệ làm nên FECON

Những năm đầu thành lập vốn và tài sản của FECON gần như là số không, nhưng tài sản vô giá mà FECON có, đó là trí tuệ, sự nhiệt huyết và phong cách làm việc vì chữ tín của mỗi thành viên trong Cty. Chỉ sau một thời gian ngắn, bên cạnh sự gia tăng số lượng thành viên trong hệ thống FECON, việc phát triển khoa học công nghệ luôn được ban lãnh đạo FECON chú trọng. Từ chỗ ép cọc bằng máy tự chế đã chuyển sang công nghệ ép tự hành bằng máy Robot; Từ chỗ sản xuất cọc bằng thủ công, đổ bê tông ngay tại công trường, cọc đổ trước làm ván khuôn cho cọc đổ sau, từ 2008 đã dùng loại cọc ly tâm PHC/ PC như một sản phẩm công nghiệp tinh vi, được sản xuất hàng loạt tại nhà máy; Từ công nghệ giếng cát của những năm cuối thể kỷ 20 đã phát triển thành công nghệ cọc cát đầm chặt bằng khí nén; Từ xử lý nền bằng bấc thấm gia tải thường chuyển sang công nghệ cố kết chân không mang lại hiệu quả vượt trội cho chủ đầu tư; Từ công nghệ xử lý nền bằng xi măng trộn khô những năm 2005 đã chuyển sang công nghệ grouting đầy hiệu quả cả trên phương diện kinh tế và kỹ thuật…

Song song với việc củng cố, cải tiến công nghệ đã có, Cty luôn ưu tiên phát triển công nghệ mới tiên tiến nhằm đảm bảo dịch vụ, sản phẩm luôn thỏa mãn cùng một lúc 5 tiêu chí: An toàn, dễ kiểm soát chất lượng, tiến độ nhanh, giá thành hạ, và thân thiện với môi trường. Nhận thức rõ vai trò của trí tuệ và công nghệ, Cty đã thành lập Viện nghiên cứu Nền móng và công trình ngầm nhằm thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu phát triển công nghệ mới, đào tạo và hợp tác quốc tế.

Trách nhiệm xã hội được coi trọng

Anh Khoa chia sẻ: “FECON luôn ý thức được tầm quan trọng của sứ mệnh đóng góp cho cộng đồng xã hội. Chúng tôi luôn truyền thông đến các thành viên trong Cty về trách nhiệm xã hội, giá trị đích thực trong cuộc sống, giá trị của tri thức, của văn hóa. Nếu DN nào có tri thức, có văn hóa thì chắc chắn sẽ trường tồn, sẽ phát triển.

Những gì FECON đã xây, đang phát triển và sẽ vươn tới dựa trên ba nền tảng vững chắc: Nền tảng vật chất, trí tuệ và văn hóa.

Văn hóa của FECON đang xây dựng đó là hết mình: Làm hết mình, chơi hết mình, học hết mình. Luôn thẳng thắn. Tôi luôn xác định với anh em luôn phải nghĩ đến việc trách nhiệm xã hội; trách nhiệm đó gắn liền đến mọi hoạt động từ việc tri ân, làm từ thiện đến ngay cả các công việc hàng ngày, đến từng sản phẩm của mình làm ra. Mang lại giá trị bền vững cho khách hàng. Dùng các phương tiện cấp tiến nhất để tạo ra sản phẩm đảm bảo tiêu trí chất lượng, không ô nhiễm môi trường, đáp ứng tiến độ, giá thành hợp lý. Đó cũng là trách nhiệm xã hội. Chúng tôi thường xuyên có các buổi sinh hoạt để truyền đạt tinh thần này theo phương thức “mưa lâu thấm đất”. Đội ngũ lãnh đạo của FECON đều được tôi luyện tinh thần dấn thân, luôn sát cánh cùng đội ngũ nhân viên tại các công trình trong các thời điểm khó khăn.”

Hàng năm, toàn thể đoàn viên Cty đã tham gia các hoạt động tình nguyện về các vùng quê nghèo, vùng sâu vùng xa. Thực hiện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các cụ già, các gia đình chính sách. Phát học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Tham gia các chương trình ủng hộ đồng bào lũ lụt, các chương trình vì Biển đảo biên giới… Toàn thể Cty đã đồng hành cùng chương trình nông thôn mới tại Ý Yên – Nam Định, chương trình kiên cố hóa đường – trường – trạm tại vùng quê nghèo.

Anh Phạm Việt Khoa chia sẻ, anh tin rằng với những gì FECON đã xây, đang phát triển và sẽ vươn tới dựa trên ba nền tảng vững chắc: Nền tảng vật chất, trí tuệ và văn hóa, trong đó, nền tảng văn hóa là yếu tố bao trùm và quyết định sự thành công – trường tồn của DN. FECON sẽ trở thành Tập đoàn hàng đầu về hạ tầng tại VN vào năm 2020.

Theo dddn