Nhìn mặt mà bắt… đối tác

Trung Hoa cổ xưa là đất nước phát triển thương mại từ rất sớm. Nghệ thuật kinh doanh của những nhà doanh nghiệp người Hoa khiến phần còn lại của thế giới từ xưa đến nay phải kinh ngạc. Họ có nhiều bí quyết kinh doanh, nhưng bí quyết nhận diện đối tác kinh doanh mang nét độc đáo, đáng để nhiều dân tộc khác tìm hiểu và học hỏi.

Ảnh minh họa

Người Trung Hoa chỉ chọn đối tác kinh doanh khi đối tượng có thiên bẩm “làm kinh doanh và đang vào vận phát đạt” thông qua quan sát dáng vẻ bề ngoài của đối tác:
– Thiên đình (phần giữa trán phía trên cùng) phải nổi cao và đầy đặn. Trán nở tương xứng với khuôn mặt.
– Ấn đường (phần giữa trán phía trên sống mũi nằm phía trên giữa hai lông mày) rộng rãi, cao, sáng sủa và không có vết như nếp nhăn, lõm tự nhiên.
– Tai trắng hơn mặt (trắng ngà), dưới tai có nhĩ (thùy châu), thành quách tai phân minh. Tai cân xứng với khuôn mặt, vị thế nằm nép vào hai bên mặt, nhìn thẳng mặt thấy khuất tai.
– Lông mày tương xứng với mắt, có thần khí, mọc gọn, màu tươi tắn, điều mà cổ nhân gọi là “xanh tươi”.
– Mũi thẳng, cân xứng với khuôn mặt. Đầu mũi tròn đầy, cánh mũi đầy đặn, lỗ mũi không lộ rõ. Sống mũi cao thẳng, chắc chắn.
– Thiên thương (hai vùng thái dương có nối một phần với trán, phía từ mày lên một chút) đầy đặn và sáng sủa.
Nếu đối tác kinh doanh ở tuổi vãn niên (từ 50 tuổi trở lên) mà có dấu hiệu phát đạt phải là: miệng vuông vức; môi đầy đặn, cân xứng; xương má hai bên mặt nổi rõ và đẹp; sắc tai còn sáng và trắng hơn mặt; râu ria thanh tu,ánh nhuận sắc.
Tuy nhiên, cùng với những dấu hiệu trên, người Trung Hoa cổ xưa còn quan sát xem khí phách của đối tác kinh doanh có mạnh mẽ, vững chắc, linh hoạt hay không, sắc mặt phải hồng nhuận và sáng sủa, tiếng nói phải có độ mạnh và sâu.
Nếu đối tác kinh doanh trước đó hội đủ những dấu hiệu phát đạt, song bỗng nhiên có thời kỳ trán thấy xuất hiện sắc u ám rám như quả bưởi, họ coi người đó vận khí bắt đầu suy, làm gì cũng thất bại. Gặp trường hợp này, người xưa tạm dừng mọi công việc với đối tác này. Hoặc tiếng nói của đối tác bỗng nhiên mất lực, nói ríu, dáng vẻ bước đi nặng nề, chậm chạp, uể oải, đều báo hiệu vận khí đã suy.
Người Trung Hoa cổ xưa chọn đối tác kinh doanh không chỉ căn cứ vào dấu hiệu phát đạt hay suy bại, mà còn nhận biết tính cách, tư chất của người quan hệ làm ăn có ngay thẳng và tín nghĩa hay không. Kinh nghiệm nhận diện người ngay thẳng và tín nghĩa của họ dựa vào những dấu hiệu sau:
– Hình dáng khuôn mặt ngay thẳng, không lệch lạc, mũi thẳng, không hếch hoặc không như mỏ chim, cánh mũi nở nang.
– Ánh mắt nhìn thẳng, lời nói đơn giản không rườm rà, thêm bớt. Ánh mắt sáng dịu báo hiệu đối tác kinh doanh là người chính trực, hiền lương. Nếu ánh mắt sáng nhưng không lộ liễu, mũi hài hòa với lưỡng quyền, thì người này rất trọng chữ tín, có trách nhiệm, không khinh suất, bình tĩnh, sáng suốt khi gặp khó khăn.
Đối với những người có các dấu hiệu như: gian tham, tàn nhẫn (dáng đầu nhỏ mà nhọn, lông mày xoắn tít, mắt có sắc hơi vàng, ánh mắt nhìn xuống hoặc xéo lên, dáng mắt hình tam giác, mũi ngắn và thấp, cằm nhỏ và nhọn); vô tình bạc nghĩa (mang tai rộng, nhìn sau vẫn thấy mang tai bạnh ra, mặt nhỏ, con ngươi hơi vàng, môi mỏng như giấy); giảo hoạt (mũi như mỏ chim ưng, cánh mũi mỏng, mắt không bao giờ nhìn thẳng, khi nói chuyện ánh mắt hay lóe sáng, ít khi nhìn trực diện với người đối diện)… thì dù có dấu hiệu phát đạt trên bình diện xét về tổng thể, người xưa vẫn không chọn làm đối tác kinh doanh.