Marketing Doanh nghiệp ủng hộ việc bỏ trần chi phí quảng cáo

Doanh nghiệp ủng hộ việc bỏ trần chi phí quảng cáo

8
“Dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo và khuyến mãi có thể là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện tại”, đại diện Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nói.
Ảnh minh họa

Tháo ‘trần’ chi phí quảng cáo
Sáng nay, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp để trao đổi về đề xuất dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo và khuyến mại của Bộ Tài chính mới đây.
Theo quy định hiện hành, mức chi quảng cáo vượt quá 15% tổng chi phí của doanh nghiệp sẽ không được coi là hợp lý và sẽ không được khấu trừ thuế. Dự kiến, đề xuất gỡ bỏ mức trần này sẽ được báo cáo tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 diễn ra vào tháng 10 tới.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã khẳng định, Việt Nam nên bỏ quy định mức trần này và áp dụng các giải pháp quản lý linh hoạt hơn. Ví dụ trần quảng cáo của Trung Quốc cho phép là 15% nhưng nếu doanh nghiệp không dùng hết có thể chuyển sang năm sau.
Lợi ích rõ nhất từ quyết định dỡ bỏ trần quảng cáo và khuyến mại là các doanh nghiệp sẽ chủ động các chi phí và phù hợp với quy định về tự do kinh doanh.
Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận nhiều thông tin hơn về hàng hóa, dịch vụ. Nếu doanh nghiệp chi phí cho quảng cáo quá lớn, đẩy chi phí tăng cao có thể dẫn đến thua lỗ. Lúc đó người tiêu dùng sẽ từ bỏ những sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Đồng quan điểm với Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, bà Hằng đại diện cho Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, phải có hoạt động quảng cáo để đưa hình ảnh sản phẩm của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.
Theo bà Hằng, từ nay đến 20/10 khi Quốc hội họp, các tổ chức cần có những đề xuất tới Quốc hội để tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn trần chi phí quảng cáo và khuyến mại. Hoạt động trong môi trường kinh doanh bình đẳng thì kiến nghị này là hợp lý.
Đại diện của Hiệp hội quảng cáo Hà Nội, ông Phạm Thành Minh cũng chia sẻ quan điểm: “Khi doanh nghiệp bị khống chế quảng cáo thì sẽ hạn chế doanh thu vì không bán được hàng, do đó thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp không thể thu được”.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có công cụ quan trọng là quảng cáo và PR. Nếu dỡ bỏ chi phí trần quảng cáo sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu thành công.
Bên cạnh đó, quy định bỏ trần chi phí quảng cáo còn có tác động rất lớn và tạo điều kiện tốt cho hoạt động của chính các doanh nghiệp ngành quảng cáo.
Cũng đánh giá cao những tác động của quy định này tới doanh nghiệp, ông Lê Bá Cơ, Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam cho rằng, nên để doanh nghiệp chủ động chi phí quảng cáo, tùy vào thời gian tùy vào mức độ của các doanh nghiệp có thể chi trả. 
Hơn nữa, việc tăng chi phí quảng cáo không đồng nghĩa với việc tăng giá bán vì nếu doanh nghiệp đạt được doanh thu cao do bán hàng tốt thì doanh nghiệp sẽ tự biết điều chỉnh giá bán hàng hóa sao cho phù hợp.

Theo Bizlive