Ý tưởng cho rằng “chúng ta có thể giải quyết mọi khác biệt nếu chúng ta thông tin cho nhau nhiều hơn” không nhất thiết đúng.
Ảnh minh họa
Khi được hỏi về nguồn gốc của mâu thuẫn trong công việc, câu trả lời thường là do thông tin kém. Nhân viên phàn nàn: “Sếp ra lệnh không rõ ràng”, còn người quản lý nói: “Công nhân không lắng nghe”… Đây không phải là điều bất thường. Nhiều người cho rằng thông tin là nguồn gốc của rất nhiều mâu thuẫn. Tiếc rằng nhận định đó là sai. Trong quan hệ công tác, mâu thuẫn phát sinh từ cơ cấu và khác biệt cá nhân hơn là do thông tin.
Trong mọi tổ chức đều có bảng mô tả công tác, phân biệt rõ các nhóm đặc nhiệm, ranh giới công tác và quan hệ với cấp lãnh đạo nhằm mục đích tạo sự dễ dàng trong khâu phối hợp. Nhưng chính công việc này lại tách rời nhân viên và tạo khả năng gây mâu thuẫn. Khâu mua hàng chỉ quan tâm đến việc mua nguyên liệu kịp thời với giá thấp, còn mục tiêu của khâu tiếp thị là bán hàng nhanh và đem lại nguồn thu cao hơn, trong khi đó khâu kiểm tra chất lượng lại tập trung cho việc cải tiến chất lượng và đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn…Khi các nhóm trong cùng một tổ chức chạy theo nhiều mục tiêu đối chọi nhau, thì càng dễ tạo ra khả năng gây mâu thuẫn.
Gặp một người mà ngay từ đầu bạn cảm thấy không ưa anh ta, có thể bạn sẽ không đồng ý với bất cứ điều gì anh ta nói. Một vài đặc điểm nhỏ nhất của anh ta như lắc lắc đầu khi phát biểu hay bĩu môi cũng sẽ làm cho bạn khó chịu. Vậy mà chúng ta thường phải làm việc với những con người như vậy, những con người có những giá trị và cá tính xung khắc với cá nhân ta. Các doanh nghiệp ngày nay rất đa dạng về mặt tuổi tác, giới tính, dân tộc và khuynh hướng sinh hoạt. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi phải công nhận những tư tưởng khác nhau, vì mỗi người đánh giá những vấn đề như trách nhiệm, bình đẳng, chân thật… theo tiêu chí khác nhau. Ngay cả những giá trị liên quan đến công việc cũng có thể khác nhau như tầm quan trọng giữa gia đình và công việc, hoặc tự do hay quyền lực công ty. Những khác biệt này thường xuất hiện trong quan hệ công tác và chúng tạo ra các mâu thuẫn giữa các cá nhân.
Những gì vừa nêu trên không có nghĩa là thông tin không tạo ra mâu thuẫn. Cách sử dụng từ ngữ, thuật ngữ, tiếng lóng, rồi sự thiếu trao đổi thông tin hoặc không biết lắng nghe đều tạo ra mâu thuẫn. Nhưng ý tưởng cho rằng “chúng ta có thể giải quyết mọi khác biệt nếu chúng ta thông tin cho nhau nhiều hơn” không phải lúc nào cũng đúng. Thực tế cho thấy mâu thuẫn càng gia tăng khi có quá nhiều thông tin cũng như thiếu thông tin. Gia tăng thông tin có mức độ thì có thể tạo được hiệu quả, quá nhiều lại dễ tạo nhiễu. Quá nhiều hay quá ít thông tin đều có khả năng gây mâu thuẫn.
Do đó, khi cố gắng giải quyết mâu thuẫn, trước hết cần đi tìm nguyên nhân của nó. Rất có thể mâu thuẫn phát sinh từ đòi hỏi của công việc, do sự khác biệt về giá trị hay cá tính hơn là do thiếu thông tin. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn để giải quyết mâu thuẫn