Nếu như các công ty không thể nắm rõ các hoạt động sáng tạo cụ thể từ đâu tới hoặc chúng là gì thì họ có thể tiến hành một số biện pháp nhằm tăng thêm tần số xuất hiện của những hoạt động sáng tạo này.
Ảnh minh họa
Chúng tôi tin rằng 6 yếu tố sau đây sẽ đóng phần quan trọng trong việc đẩy mạnh tính sáng tạo công ty:
1) Tính liên kết
Tính liên kết đảm bảo mọi hoạt động cũng như sự quan tâm của các nhân viên đều hướng tới mục tiêu của công ty.
Qua đó mọi nhân viên đều nhận thức được và hưởng ứng một cách tích cực với các ý tưởng tiềm năng hữu ích. Nếu sự liên kết tương đối kém, công ty vẫn có thể hoạt động được nhưng nó không thể sáng tạo một cách hoà hợp được. Vì mơ hồ và khó nắm bắt, tính liên kết hay bị coi nhẹ. ở chừng mực tính sáng tạo công ty chịu ảnh hưởng thì tác động của sự liên kết không khó khăn gì để nhận ra trừ khi công ty đó có sự liên kết chặt chẽ đến lạ thường lẫn không có sự liên kết.
2) Hoạt động tự đề xướng
Một trong các lí do tại sao số liệu về các hoạt động tự đề xướng luôn chiếm ưu thế trong tính sáng tạo công ty đó là việc nó tạo cơ hội cho các nhân viên được lựa chọn các vấn đề mà họ quan tâm và thấy mình có khả năng giải quyết. Điều này có nghĩa là động cơ thúc đẩy làm việc bên trong của họ sẽ cao hơn rất nhiều khi dự án đã được phác thảo hay người khác giao cho họ.
3) Các hoạt động không chính thức
Các hoạt động này xuất hiện khi thiếu sự ủng hộ chính thức trực tiếp với mục đích tạo ra một cái gì đó mới mẻ vả hữu ích. Khi trong công ty xuất hiện một ý tưởng mới, nó thường bị phản đối.
Hoạt động này sẽ tạo cho ý tưởng một nơi trú ẩn vững chắc để phát triển cho đến khi nó đủ sức thuyết phục để để vượt qua mọi sự cản trở.
Nói một cách không chính thức thì các nhân viên được tự do để thử nghiệm thậm chí cả những thứ vượt xa phạm vi công việc của họ
4) Khả năng phát hiện sự may mắn và bất ngờ
Tính sáng tạo thường có liên quan tới việc nhận ra mối liên quan giữa các sự việc trông có vẻ không hề có sự liên quan. Dù sự liên quan này có được nhận thấy hay không thì khả năng phát hiện sự may mắn và bất ngờ đều hiện diện trong mọi hoạt động sáng tạo. Chỉ khi nó được thực sự nắm rõ thì công ty mới có thể hành động để phát huy nó.
5) Các động lực khác nhau
Động lực có thể thổi sinh khí mới vào những gì mà một người đã từng làm hay đẩy họ vào những thứ hoàn toàn mới tuy nhiên việc tiên đoán việc một cá nhân phản ánh như nào trước một động lực cụ thể là việc bất khả thi. Không chỉ có vậy, có thể động lực này có khả năng kích thích cá nhân này nhưng với người khác nó là vô nghĩa. Song song với việc tạo ra mọi động lực có thể cho nhân viên của mình, các công ty cũng phải nhận thức một điều rằng việc này có thể có tác động hạn chế. Việc công ty tạo cho các nhân viên cơ hội và để cho họ chia sẻ với người khác về những động lực mà họ đã nhận được cũng như những khả năng mà họ có thể nhìn ra từ những cơ hội đó là rất quan trọng.
6) Giao tiếp trong công ty
Mọi công ty đều tiến hành những hoạt động đã lên kế hoạch và nên thiết lập mối liên hệ giao tiếp cần thiết để hỗ trợ cho những hoạt động này. Nhưng đối với tính sáng tạo công ty thì những kênh giao tiếp chính thức thế này bị hạn chế về tính có ích.
Có vẻ như trong các công ty lớn các hoạt động giao tiếp không được tự nhiên như ở các công ty nhỏ hơn. Công ty càng lớn thì các thành phần tạo thành hoạt động sáng tạo hiện diện ở đâu đó trong công ty càng nhiều nhưng sự nhóm lại các thành phần này có vẻ lại càng ít. Nhữnng hoạt động giao tiếp như này càng khó đối với những nhân viên làm việc cùng vị trí. Vậy việc giao tiếp đối với những nhân viên làm ở các bộ phận khác nhau hoặc những người chẳng bao giờ gặp nhau thì sao? Chúng tôi tin rằng tiềm năng sáng tạo của công ty có thể phát triển về quy mô nhưng nếu như điều này mà thiếu phương thức để phát huy những trao đổi thông tin không dự kiến trước thì tiềm năng này sẽ không bao giờ xảy ra. Tệ hơn nữa điều giả định này sẽ tiếp tục khiến tính sáng tạo chỉ có thể xảy ra ở các công ty nhỏ mà thôi.
Chúng tôi thấy các công ty đều cho rằng họ chưa tận dụng được hết tiềm năng của mình nhưng tình thế này sẽ không thể thay đổi cho đến khi tính sáng tạo đích thực được thừa nhận bởi hầu hết mọi người. Tiềm năng sáng tạo to lớn của công ty hầu như sẽ không thể tiếp cận được dưới phương thức quản lí thông thưởng (lên kế hoạch và kiểm soát) bởi vì chìa khoá của tính sáng tạo công ty nằm dưới những hoạt động sáng tạo bất ngờ mà 6 yếu tố trên có thể giúp bạn tiếp cận được tiềm năng của chúng.