Thúc đẩy kĩ năng giữa các cá nhân trong nhóm làm việc của bạn

Hầu hết các nhà điều hành cho rằng họ biết “ người của mình ” là ai : đó là những người biết được điều gì xảy ra trong đời sống cá nhân của đồng nghiệp, những người có thể dàn xếp các xung đột các nhân, những người thường được tìm thấy ở bộ phận nhân lực hay bán hàng.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên sự thật có nhiều sắc thái hơn như vậy rất nhiều. Sự hiểu biết giữa các cá nhân rất quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh chứ không chỉ ở riêng trong bộ phận bán hàng và nhân lực. Trên thực tế, nó bao gồm rất nhiều kĩ năng đa dạng khác nhau chứ không chỉ đơn thuần như nhiều người nghĩ. Theo một nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi thì các cá nhân làm việc hiệu quả nhất nếu như công việc phù hợp với những quan tâm cơ bản nhất của họ. Do đó, các nhà quản lí có thể tăng cường năng suất làm việc bằng cách sử dụng mối quan tâm về các mối quan hệ cũng như các kĩ năng để hương dẫn các chọn lựa các cá nhân, các assignment dự án và phát triển nghề nghiệp.
Qua phân tích kết quả nghiên cứu tâm lí của hơn 7000 doanh nhân, chúng tôi đã xác định được bốn yếu tố khác nhau của công việc có liên hệ lẫn nhau. Đó là sự ảnh hưởng, sự tạo điều kiện thuận lợi giữa các cá nhân, sự sáng tạo và sự lãnh đạo nhóm.
Sự ảnh hưởng : Yếu tố này liên quan tới việc thách thức các quan điểm hay cách cư xử của người khác. Những người có ảnh hưởng thích việc phát triển và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình với các cá nhân khác. Họ cũng thích thuyết phục, đàm phán và sức mạnh của việc nắm giữ các thông tin hay ý tưởng quan trọng. Trong khi các cá nhân có ảnh hưởng có thể tìm thấy trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế thì các nghiên cứu cho thấy các cá nhân có vai trò giải quyết chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính và bán hàng có xu hướng nổi bật hơn trong yếu tố này.
Sự tạo diều kiện thuận lợi giữa các cá nhân : Đây có thể là yếu tố đầu tiên mà rất nhiều người nghĩ đến khi sắp xếp các cá nhân. Những người xuất sắc là những người hăng hái, biết hoà hợp với các yếu tố cá nhân trong một hoàn cảnh công việc. Họ tập trung trực giác vào kinh nghiệm của người khác và thường xuyên làm việc một cách yên lặng đằng sau hậu trường để giữ cho đồng nghiệp của họ gắn bó và tận tâm với công việc. Tất nhiên, họ thường hỏi bản thân các câu hỏi như : “ các nhóm như nào làm việc cùng nhau để hoàn thành công việc hiệu quả ? Loại assignment nào mà A cần để phát triển và cảm thấy mình giỏi hơn ? Tại sao B bị phê phán trong các cuộc họp và nói chung cá nhân này thường hoạt động kém hiệu quả ? ”. Các loại câu hỏi như thế này hiếm khi được chỉ ra trong các bản báo cáo nhưng mọi nhà quản lí dày dạn đều biết, việc giải quyết chúng một cách hiệu quả là điều rất cần thiết đối với sự thành công của công ty.
Sự sáng tạo : Yếu tố này nhằm hình thành mối quan hệ giữa các nhóm với nhau thông qua các hình ảnh thị giác và bằng lời nói. Mặc dù sự sáng tạo có tính quan hệ trong kinh doanh thường được sử dụng phổ biến trong việc thuyết phục khách hàng mua hàng và các nhà đầu tư đầu tư, nó rất khác biệt so với yếu tố ảnh hưởng. Các kĩ năng chuyên nghiệp trong việc gây ảnh hưởng người khác dựa trên nền tảng người với người nhưng ngược lại những người tài năng trong lĩnh vực này lại sử dụng hình ảnh và lời nói để khuâý động cảm xúc và hình thành mối quan hệ giữa các nhóm. Nói chung yếu tố này không phải là một tiêu chuẩn để đánh giá mà chỉ trong lĩnh vực cá nhân. Những ai sáng tạo trong lĩnh vực phân tích kinh doanh (như thiết kế một phương pháp đầu tư mới) có thể vẫn có một mối quan tâm ít ỏi trong lĩnh vực này, tương tự như vậy một nghệ sĩ ( như nhà soạn nhac hay hoạ sĩ) cũng có thể thiếu các kĩ năng trong lĩnh vực này.
Lãnh đạo nhóm: Các cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực này cần phải gặp gỡ và tiếp xúc với người khác rất thường xuyên cho đến khi cảm thấy có kết quả hài lòng. Ngược lại, họ càng dành nhiều thời gian ngồi trước máy tính nhiều, họ càng cảm thấy tệ hơn và hoạt động cũng kém hiệu quả hơn. Những người chuyên nghiệp với mối quan tâm lớn tới việc lãnh đạo nhóm yêu thích việc quản lí các nhóm tràn đầy năng lượng trong môi trường công việc bận rộn và yêu thích cả việc hoạt động với nhóm lẫn các khách hàng. Công việc yêu thích của họ là quản lí một khu nghỉ ngơi hay một cửa hàng bán lẻ đông khách. Sự khác nhau giữa các cá nhân xuất sắc trong việc lãnh đạo nhóm và những ai như vậy trong yếu tố có ảnh hưởng chính là sự yêu thích quản lí người khác của họ. Những người thứ nhất luôn luôn muốn làm việc thông qua một nhóm. Họ là hiện thân của vai trò hướng dẫn người khác, họ tập trung nhiều hơn tới quá trình quản lí và mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Còn những người thuộc kiểu thứ hai hứng thú với kết quả của sự tác động lẫn nhau – các thảo thuận.
Việc lưu ý rẳng bốn yếu tố quan hệ trên không phải là các loại riêng rẽ nhau cũng rất quan trọng. Một người có thể có mối quan tâm lớn và các kĩ năng trong hai lĩnh vực trên hoặc hơn thế hoặc không có cái nào hết, việc có nhiều khả năng trong các yếu tố trên cũng không có nghĩa là tốt hơn bởi vì một số trong chúng không có liên quan hay thậm chí là bất lợi với một số loại công việc cụ thể.
Rõ ràng là việc sắp đặt nhân sự không thể thay đổi lẫn cho nhau được. Bạn không thể đặt A vào chỗ của B, lúc đó kết quả có thể sẽ là thảm hoạ. Đó là lí do tại sao việc liên kết các tài năng của nhân viên với trách nhiệm công việc của họ là rất quan trọng. Hãy luôn nhớ bốn yếu tố này trong đầu khi bạn tuyển nhân viên mới, phân công nhiệm vụ, khen tặng nhân viên vì những đóng góp của họ và phát triển mọi người trong công ty của mình, bao gồm cả bản thân bạn nữa.