10 bí quyết thành công của Wal-Mart

Trong cuốn tự truyện của mình xuất bản năm 1992 mang tên Made in America, Sam Walton (qua đời năm 1992) đã đưa ra 10 bí quyết cho sự thành công của mình, trong đó tố vấn để quản lý nhân sự đã đóng vai trò khá quan trọng cho Wal- Mart.

Ảnh minh họa

Dự kiến trong năm năm tới sẽ có thêm 3.550 cửa hàng trên nước Mỹ và 1.000 siêu trung tâm mang tên Wal-Mart sẽ được mọc lên. Một công ty bán được nhiều đồ chơi cho trẻ em hơn cả Toys “R” Us, bán được nhiều quần áo may sẵn hơn cả Gap và Limitted cộng lại và nhiều thực phẩm hơn cả Knoger
Nếu Wal-Mart là một nền kinh tế độc lập thì nó sẽ xếp hạng thứ 30 của thế giới, ngay sau Saudi Arabia. Với mức tăng trưởng 11%, lợi nhuận của Wal-Mart sẽ đạt con số nghìn tỉ đôla đầu thập niên tới.
Trong cuốn tự truyện của mình xuất bản năm 1992 mang tên Made in America, Sam Walton (qua đời năm 1992) đã đưa ra 10 bí quyết cho sự thành công của mình, trong đó tố vấn để quản lý nhân sự đã đóng vai trò khá quan trọng cho Wal- Mart

+ Bí quyết thứ nhất: say mê công việc. Muốn đạt tới thành công, bạn phải tin vào điều đó hơn bất cứ ai hết, bằng không bạn sẽ chẳng có được điều gì. Sự thật là chỉ khi yêu thích công việc, bạn mới có thể toàn tâm toàn ý để phát triển nó. Và một cách hết sức tự nhiên, những người xung quanh cũng sẽ nhanh chóng nhận được “ngọn lửa” nhiệt tình từ bạn.

+ Bí quyết thứ hai: không nên phân biệt quan hệ chủ tớ, mà ngược lại, coi tất cả mọi người như là cộng sự của mình. Như vậy họ cũng sẽ coi bạn là cộng sự của họ. Chia sẻ niềm vui và động viên họ vượt qua thất bại. Công ty của bạn sẽ trở thành một khối gắn kết chặt chẽ.

+ Bí quyết thứ ba: luôn gây cảm hứng sáng tạo và hăng say lao động cho mọi thành viên trong công ty. Tiền bạc và chức vụ cao chưa chắc là những động lực duy nhất. Bạn hãy cố gắng tạo ra nhiều điều thú vị khuyến khích thi đua và thử thách nhân viên của mình. Bằng cách đó họ sẽ tìm được hứng thú hơn trong công việc. Đừng bao giờ trở thành một ông chủ nhàm chán.

+ Bí quyết thứ tư: giữ mối liên hệ tốt giữa bạn và nhân viên của mình. Hãy cho họ biết công ty đang tiến tới đâu và họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn với tập thể. Cố gắng duy trì niềm tin giữa các cá nhân với nhau, như vậy bạn sẽ tránh được những vụ gián điệp của đối thủ.

+ Bí quyết thứ năm: luôn đánh giá cao những sáng kiến, thành quả lao động của mọi người. Ai cũng muốn được nghe những lời tán dương, đặc biệt sau khi họ đã làm được một điều gì đó đáng để tự hào. Một lời khen trước tập thể đúng lúc, đúng chỗ có thể mang lại cả một gia tài – đó là lòng trung thành mà không tiền nào mua được.

+ Bí quyết thứ sáu: phải biết ăn mừng thành công cũng như tự trào bản thân khi thất bại. Hãy thư giãn, đừng tỏ ra quá nghiêm túc ở bất kỳ trường hợp nào, như vậy sẽ chỉ càng làm cho bạn thêm căng thẳng mà thôi.

+ Bí quyết thứ bảy: hãy cố gắng lắng nghe ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất, bởi biết đâu những ý tưởng hay lại có thể xuất hiện trong các trường hợp vô tình như vậy thì sao!

+ Bí quyết thứ tám: đem lại cho khách hàng của bạn những điều hơn cả họ mong đợi. Như vậy khách hàng sẽ còn muốn quay lại cửa hàng. Hãy cho họ biết bạn vinh hạnh như thế nào khi được đón tiếp họ. Trong một số trường hợp khi khách hàng không vừa lòng, bạn đừng tìm lý do để biện minh mà thay vào đó hãy nhũn nhặn xin lỗi. Họ cũng sẽ dễ dàng bỏ qua.

+ Bí quyết thứ chín: quản lý chi tiêu một cách đúng đắn. Đừng ngại liều, nhưng bạn cũng phải biết điểm dừng của mình. Bạn có thể gặp thất bại nhưng số tiền thâm hụt sẽ nhanh chóng trở lại nếu bạn thật sự giỏi quản lý chi tiêu.

+ Bí quyết thứ mười: nghĩ khác và làm khác với số đông, đó là bí quyết mấu chốt để thành công. Vấn đề chính là bạn phải tìm được thời gian địa điểm thích hợp để làm điều đó.