Làm thế nào để có một lực lượng lao động hoạt động hiệu quả ?

Việc làm thế nào để có một lực lượng lao động hiệu quả là một thách thức hoàn toàn khác so với việc chỉ đơn giản thúc đẩy mọi người đạt được các mục tiêu về hoạt động tài chính đặt ra.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên các công ty thường làm theo cách thứ 2 hơn và điều này đưa đến việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng, thiết lập các phương pháp cụ thể và khiến các nhân mọi người chịu trách nhiệm cho kết quả đạt được. Động cơ thúc đẩy logic, có chừng mực là điều tốt nhưng nó không có sự cân xứng và gắn bó về mặt tình cảm.
Không thể phủ nhận rặng việc giải phóng đầy đủ tiềm năng trong con người là một nhiệm vụ đòi hỏi cao, chỉ có vài công ty thành công trong việc thực hiện. Sau đây là một số phương pháp có thể giúp bạn thực hiện được điều này. Chúng được gọi là “các phương pháp cân bằng” để phản ánh tầm quan trọng then chốt của việc nâng đỡ một động lực cân bằng giữa hoạt động của nhân viên/công ty với sự đáp ứng của nhân viên. Sự cân bằng này có nghĩa là công ty đeo đuổi những cải thiện đồng thời theo tất cả các chiều chứ không thoả hiệp điều này chống lại điều kia.
Mỗi hướng đi thiết lập một phương pháp tiếp cận rõ ràng khác biệt để thúc đẩy lực lượng lao động hoạt động tốt hơn. Dĩ nhiên có sự chồng chéo và tương tự giữa chúng nhưng trọng tâm chủ yếu giá trị nhiệm vụ của từng hướng đi là hoàn toàn khác biệt.
Một điều hiển nhiên rõ ràng đó là sự khác nhau đáng kể giữa lực lượng lao động hoạt động hiệu quả hơn và một lực lượng lao động bình thường đó là mức độ năng lượng gắn bó tình cảm mà các nhân viên đó thể hiện. Mọi người di chuyển nhanh hơn, ảnh hưởng lẫn nhau với những sự hào hứng rõ rệt, với những cảm xúc rõ ràng hơn, lắng nghe chăm chú hơn… họ ít để ít hơn tới thời gian, thường đến sớm và về muộn. Khi không làm việc họ nghĩ về việc làm cách nào để cải thiện công việc. Ngoài ra nguồn năng lượng này có vẻ như vẫn tiếp tục tồn tại trong ngày, ngày này qua ngày khác trong các phần khác nhau của công ty. Nhiều người cho rằng đó là sự nực cười, người khác lại cho rằng đó là sự thách thức và thúc đẩy, đối với các nhà quan sát bên ngoài thì đó là sự kiệt sức.
Vậy điều gì tạo ra nguồn năng lượng này ? Hiển nhiên là nó phải cơ bản xuất hiện ở chính trong con người khi có điều gì xảy ra và gắn liền với cảm xúc của họ. Năng lượng tình cảm có thể tạo ra bằng độngl ực học của thương trường tức là sự tăng trưởng, các khách hàng hay các đối thủ cạnh tranh. Nó cũng có thể đến từ một sự việc cũ, các thành quả đáng chú ý, các anh hùng …Dù nguồn tạo ra năng lượng đó là gì thì hệ thống lãnh đạo phải có những nỗ lực thích hợp để thường xuyên tiếp xúc với chúng.
Không may là việc thừa năng lượng hơn mong đợi có thể một chút giống như là trận mưa xối xả khiến các dòng sông tràn nước và chảy một cách dữ dội. Trừ khi nguồn năng lượng được sử dụng hợp lí nếu không nó sẽ tạo ra sự hỗn loạn, gây ra rất nhiều tổn thất và làm trệch hướng công ty ra khỏi chủ định và mục tiêu của mình.
Các công ty duy trì được một lực lượng lao động hiệu quả hơn bằng cách tạo ra nguồn năng lượng vượt quá mong đợi không thể có đủ điều kiện để sự liên kết của năng lượng đó trở thành cơ hội. Bằng cách liên kết chúng ta muốn nói đến các quyết định cá nhân và các hành động củng cố để làm tăng hiệu quả của công ty.
Các cơ chế này có thể được phân loại trong phạm vi vài phương pháp liên kết. Hơn nữa việc quyết định chọn lựa là một yêu cầu bắt buộc, một công ty khôn ngoan sẽ chỉ chọn một vài phương pháp mà nó mong đợi được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều công ty đang cố gắng chú ý đến rất nhiều phương pháp liên kết. Điều này đòi hỏi sự cố gắng đáng kể từ phía công ty lẫn các nhân viên.
Tất nhiên việc lôi kéo cảm xúc của nhân viên có thể khuyến khích họ làm việc hiệu qủa hơn. Không chỉ có vậy, có rất nhiều nhân tố mà không phải nhân tố nào cũng là tích cực có thể khuấy động cảm xúc của lực lượng lao động. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ rõ 3 nguyên tắc để giúp các công ty học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Đó là :
1. Những con đường cố kết nào dẫn đến sự gắn bó về mặt cảm xúc, một lực lượng lao động hiệu quả ? Chúng có những điều gì giống và khác nhau ? Những ưu điểm nào mà phương này có so với những phương pháp khác ?
2.Tại sao hơn 20 công ty hàng đầu cẩn thận chọn lựa và nghiên cứu kĩ càng, làm theo các phương pháp khác nhau? Họ tạo ra và chuyển nguồn năng lượng tình cảm mà sự lựa chọn của họ yêu cầu như thế nào ?
3. Một công ty sử dụng cơ cấu tổ chức này như thế nào để chọn lựa con đường đúng đắn để theo đuổi , nguồn năng lượng để sử dụng , phương pháp tiếp cận, cơ chế để sử dụng năng lượng đó ở mức độ hiệu quả hơn ?