CEO Phạm Duy Hiếu “bật mí” cách chèo lái con thuyền ABBANK

Được biết đến là một CEO trẻ nhất của ngành ngân hàng VN, nhưng lại có kinh nghiệm nhiều năm đảm nhiệm vị trí nhân sự cấp cao trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và am hiểu văn hóa DN, Phạm Duy Hiếu đã chia sẻ cùng DĐDN về cách chèo lái con thuyền ABBANK của một người thuộc thế hệ 7X…


Ảnh minh họa

Theo Phạm Duy Hiếu, hiện nay, ngày càng nhiều ngân hàng tuyển dụng và bổ nhiệm lãnh đạo cao cấp là những người trẻ thuộc thế hệ 7X. Lý do của xu hướng này xuất phát từ chính lợi thế mà thế hệ CEO 7X có được so với những thế hệ đi trước.

– Anh nghĩ như thế nào về giới trẻ trong ngành ngân hàng?

Thứ nhất, các nhà quản lý thế hệ 7X trở về sau có được điều kiện, cơ hội đào tạo, rèn luyện và cập nhật những kiến thức, kỹ năng mới nhất về quản lý ngân hàng hiện đại theo thông lệ quốc tế.

Thế hệ này cũng đã được trải nghiệm và bắt đầu chín về tuổi đời cũng như kinh nghiệm quản lý. Mặt khác, thế hệ này đang trong giai đoạn sung sức và quyết liệt nhất trong vấn đề đổi mới về cách thức quản lý, phù hợp với xu thế thời đại.

Tuy nhiên, những lợi thế mà thế hệ 7X có được cũng song hành với nhiều áp lực, đòi hỏi ở họ sự đổi mới, quyết liệt trong cách tiếp cận, thái độ và phương thức làm việc; cùng với đó cũng phải có được sự đồng thuận về quan điểm kinh doanh với cấp lãnh đạo cao nhất để đưa đơn vị hướng tới những mục tiêu xa hơn.

– Theo anh, một nhà lãnh đạo – đặc biệt là lãnh đạo của thời đại mới cần có những phẩm chất gì?

Tôi rất đồng tình với quan điểm lãnh đạo: “nghề lãnh đạo không giới hạn trong phạm vi tuổi tác hay chức danh, hãy làm lãnh đạo, đừng làm sếp”. Công tác lãnh đạo tồn tại ở mọi thang bậc trong hệ thống tổ chức; và người lãnh đạo theo tôi cần hội tụ các phẩm chất: Trung thực; Tầm nhìn cấp tiến; Năng lực và Khả năng truyền cảm hứng.

Bên cạnh yêu cầu về năng lực, trình độ chuyên môn để dẫn dắt tổ chức theo đúng định hướng tầm nhìn, sứ mệnh, một nhà lãnh đạo tốt cần luôn trung thực với các đồng nghiệp của mình. Một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng sẽ khiến cấp dưới của bạn thấy rằng lãnh đạo luôn ở bên cạnh để trợ giúp cho họ, khiến họ có cảm hứng làm việc nhiệt tình hơn. Theo tôi, trung thực là một trong những phẩm chất quan trọng nhất tạo nên giá trị của một con người chân chính.

Lãnh đạo chia sẻ ước mơ và định hướng mà những người khác muốn chia sẻ và đi theo. Tầm nhìn lãnh đạo vượt xa bản yêu cầu nhiệm vụ Cty cần hoàn thành thường niên hay của cá nhân nhà lãnh đạo. Tầm nhìn lãnh đạo thấm vào nơi làm việc và được thể hiện trong hành động, niềm tin, giá trị và mục tiêu của nhà lãnh đạo.

Đồng thời, truyền cảm hứng là phẩm chất cần thiết của người làm lãnh đạo thời đại mới. Theo tôi được biết, trong số rất nhiều các tố chất cần có, khả năng truyền cảm hứng được rất nhiều CEO đánh giá cao. Bởi lẽ, người nhân viên được truyền cảm hứng sẽ có tinh thần làm việc với hiệu suất cao nhất. Đặc biệt hơn, các đối tượng được truyền cảm hứng không chỉ nhân viên mà còn có thể là đối tác, khách hàng.

– Đảm nhiệm vị trí CEO của ABBANK, theo anh, đâu là “tài sản” giá trị nhất của DN mình?

Đối với ABBANK, ngoài giá trị vật chất, chúng tôi coi giá trị con người, văn hóa DN là tài sản, bản sắc và giá trị của thương hiệu Ngân hàng trên thị trường.

Với định hướng phát triển trở thành một trong những Ngân hàng TMCP hàng đầu VN tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, định vị sự khác biệt của mình là một ngân hàng thân thiện, lấy sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm cho mọi hoạt động, văn hóa DN của ABBANK được đúc kết và hình thành từ năm giá trị cốt lõi: Hướng đến kết quả – Trách nhiệm – Sáng tạo có giá trị gia tăng – Thân thiện & Đồng cảm – Tinh thần phục vụ. Năm giá trị này đóng vai trò là kim chỉ nam trong mọi hoàn cảnh và biến động của thị trường, mọi hoạt động và chiến lược kinh doanh của Ngân hàng, bên cạnh đó còn là cầu nối tạo nên sự thấu hiểu và sẻ chia, đoàn kết giữa Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên ABBANK. Tất cả đều hướng tới một mục tiêu chung, một niềm tin chung về sự phát triển thịnh vượng, bền vững của thương hiệu ABBANK.

– Phía trước, mục tiêu của anh đặt ra với ABBANK như thế nào?

Ngoài giá trị vật chất, ABBANK coi giá trị con người, văn hóa DN là tài sản, bản sắc và giá trị của thương hiệu Ngân hàng trên thị trường.

Hiện nay ABBANK đang có một hệ thống hoạt động ổn định, hiệu quả với mạng lưới giao dịch rộng khắp cùng đội ngũ nhân sự trẻ và chất lượng. Chính vì vậy, mục tiêu của Tôi là xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, khai thác và thúc đẩy khả năng của từng thành viên để họ đóng góp được nhiều hơn nữa cho hệ thống.
Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo hệ thống ABBANK sẽ tiếp tục hoạt động ổn định, phát triển bền vững, an toàn, mang lại lợi ích hơn nữa cho khách hàng, cổ đông, đối tác và tập thể CBNV của ABBANK.

– Đến thời điểm này, điều gì khiến anh tâm đắc nhất trong sự nghiệp của mình?

Trong tất cả những gì đã trải qua, điều tâm đắc nhất mà tôi luôn hướng bản thân mình đi theo đó chính là phải có niềm đam mê. Bạn chỉ thực sự thành công và trở thành một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn đang làm nếu bạn thực sự đam mê và dám theo đuổi đến cùng niềm đam mê ấy. Một điều nữa cũng quan trọng không kém, đó là hãy sẵn sàng đón nhận những cơ hội đến với mình một cách tích cực, từ đó thay đổi và không ngừng hoàn thiện bản thân.

“Khát vọng của bạn phụ thuộc vào những gì mà bạn nhìn thấy. Hãy đi thật xa, khám phá và trải nghiệm để mở rộng tầm nhìn”. Tôi luôn phấn đấu để là người có ích trong mọi vai trò của cuộc đời mình”.

– Xin cảm ơn anh!

Theo dddn