Kinh doanh không cần kế hoạch?

Bạn đang tập trung thời gian, công sức, sự sáng tạo để hoàn thiện thật cẩn thận một kế hoạch kinh doanh nhằm đảm bảo mô hình công ty bạn thành công và gây tiếng vang. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi quyết định làm kế hoạch. William Hsu, một doanh nhân thành công đồng thời là người điều hành của cả AT&T và eBay, đã phát biểu rằng một người tạo dựng công ty mới để bắt đầu sự nghiệp thì thực sự không hợp lý. Trong mọi xác suất, dù ý tưởng là gì cũng sẽ thất bại.

Ảnh minh họa

Với những ý tưởng như thế, Hsu đã khuyên rằng:

1. Hãy nghĩ về con người, đừng nghĩ về ý tưởng

Một nhóm đông người luôn tạo ra được những ý tưởng lớn mỗi khi cần. Hsu đã nói: “Không ai trong chúng ta hoàn hảo cả và các doanh nghiệp thường tuyệt vời ở một vài điểm như họ vừa có tầm nhìn và cũng sẵn sàng chấp nhận rủi ro.” Các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, thường đi theo một trong hai hướng sau: Hoặc là giống như Steve Jobs, nhìn xa trông rộng, rất am hiểu thị trường nhưng không thành thạo kỹ thuật; hoặc như là Steve Wozniak, thiên tài kỹ thuật nhưng không hiểu làm thế nào để tiếp cận khách hàng và tạo ra thị trường.

Trong cả hai trường hợp này, khi sở hữu một nhóm lớn với đông đảo nhân viên thì doanh nghiệp sẽ đủ điều kiện để bổ sung cho nhiều khía cạnh còn thiếu khuyết, ông nói. “Chúng tôi tìm kiếm ba điều quan trọng nhất khi khởi động một dự án tiềm năng: thị trường, đội nhóm và ý tưởng. Đội nhóm là yếu tố quan trọng nhất, kế đến là thị trường và ý tưởng và điều kém quan trọng nhất.”

2. Hãy nghĩ về tốc độ, không phải sự hoàn hảo

“Bất cứ giả thuyết nào của bạn về thị trường cũng có thể sai về định nghĩa”, ông nói. “Chỉ có một trong số ba mươi công ty thành lập ra là thành công, mà đó là sau khi đã nhận được tài trợ vốn. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi doanh nghiệp đều cần có sản phẩm tung ra thị trường càng nhanh càng tốt dưới mọi hình thức, ngay cả khi nó chỉ đạt 10% dự kiến ban đầu. Bạn cần phải thử nghiệm xem đây có phải là thị trường phù hợp hay không, nó có tạo tiếng vang đối với khách hàng và đâu là điều mà doanh nghiệp thực sự nên tập trung đầu tư.”

Sau đó, doanh nghiệp có thể xác định trọng tâm và định hình lại sản phẩm trên cơ sở đáp ứng thị trường. “Bạn phải lặp lại điều này càng nhanh trong khả năng có thể. Càng nhiều cơ hội càng tốt. Để mà nhân viên công ty có thể triển khai thực hiện nhanh nhất và xây dựng mối quan hệ thân thiết cùng khách hàng bằng cách lắng nghe phản hồi của họ. Làm tốt điều này doanh nghiệp sẽ giành chiến thắng.”

Vì điều này phải được lặp lại một cách nhanh chóng, Hsu khuyên rằng doanh nghiệp nên xây dựng sẵn sàng đội ngũ nhân sự để có thể làm việc ngay tức thì, bạn cần phải có người nghiên cứu thiết kế, nhân viên kỹ thuật và năng lực sản xuất. “Bạn sẽ không muốn phải làm việc cùng các công ty gia công bởi vì nó có nghĩa là bạn sẽ tốn một chi phí không nhỏ cho mỗi đợt hàng mới. Theo sát các trọng tâm sẽ đưa bạn đến gần với thành công hơn, thay vì thất bại.”

3. Hãy nghĩ đến tầm nhìn, không phải kế hoạch

Rất nhiều doanh nhân có luôn có những phần thuyết trình rất hoàn hảo, kế hoạch kinh doanh hoàn hảo và mô hình tài chính hoàn hảo. “Nhưng đó là tất cả những gì họ có”, Hsu chia sẻ. “Họ nghĩ rằng cứ bắt đầu một doanh nghiệp bằng một kế hoạch kinh doanh là đủ. Nhưng trở thành doanh nhân là tạo ra tương lai bằng một bước tại một thời điểm.”

Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ cần lo xa hay chuẩn bị gì cả? Hoàn toàn không phải như thế, Hsu nói, “Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều người đồng sáng lập, thì khi đó điều quan trọng là phải viết chúng cụ thể ra giấy tờ, một nguyên tắc mà bất kỳ ai cũng biết để cùng xác nhận và cam kết với nhau những điều sẽ cùng thực hiện. Tất cả phải cùng đồng ý về tầm nhìn tương lai và con đường, cách thức mà doanh nghiệp sẽ vận hành. Nhưng đừng mất quá nhiều thời gian để tạo ra một tài liệu dày 40 trang việc này. Thay vào đó, tôi muốn bạn dành thời gian để nói chuyện với càng nhiều khách hàng càng tốt.”