Triển vọng kinh doanh của FPT trong nửa cuối năm 2014

Xét về triển vọng hoạt động kinh doanh của FPT trong 6 tháng cuối năm, các mảng kinh doanh chính như phân phối và bán lẻ, dịch vụ công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm và quảng cáo trực tuyến… đều tiếp tục sinh lợi cao, góp phần giúp công ty vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra.
Đây là khẳng định của chuyên viên ngành Công ty Chứng khoán Rồng Việt sau buổi trao đổi với đại diện của Công ty Cổ phần FPT vào ngày 5/8 vừa qua.

Trong nửa cuối năm, FPT sẽ tập trung phát triển mạnh mảng game dành cho mobile
Theo Rồng Việt, đối với mảng tích hợp hệ thống, do hoạt động yếu kém và khả năng sáp nhập của ngành ngân hàng dẫn đến sự cắt giảm các khoản đầu tư công nghệ thông tin, doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm của mảng này có sự sụt giảm mạnh (với mức giảm lần lượt là 21% và 61% so với cùng kỳ 2013). Từ tháng 4/2014, số lượng hợp đồng tích hợp ký kết có tăng lên (+42% so với năm ngoái), tuy nhiên thời gian tiến hành và triển khai thường mất thời gian khá dài, vì vậy, chuyên viên ngành của Rồng Việt cho rằng doanh thu từ những hợp đồng này chưa thể ghi nhận kịp vào kết quả kinh doanh cuối năm nay. 

Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của FPT có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ mảng game online, do vấp phải những cạnh tranh với nhiều đối thủ từ nước ngoài, game lậu cũng như các nhà phát hành lớn trong nước. Trong nửa cuối năm, công ty sẽ tập trung phát triển mạnh mảng game dành cho mobile thông qua việc phối hợp với chuỗi FPT shop nhằm đẩy mạnh doanh thu cho mảng này. Theo ước tính, doanh thu và LNST cho năm 2014 lần lượt là 32.433 tỷ đồng (+20% yoy) và 1.775 tỷ đồng (+10,4% yoy), EPS tương ứng là 5.159 đồng.
Một điểm lưu ý thêm là việc mở rộng chuỗi cửa hàng FPT shops đã giúp doanh thu bán lẻ tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm nay, trong đó mảng online đạt được mức tăng ấn tượng. Tính đến cuối tháng 7/2014, doanh thu mảng online đã đạt 30 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm và gấp 4,8 lần so với cùng kỳ. Do đó, FPT đã nâng kế hoạch doanh thu đối với mảng này trong những tháng cuối năm lên 45 tỷ đồng/tháng và dự kiến mảng online sẽ chiếm 8% tổng cơ cấu doanh thu vào cuối năm. Trong thời gian tới, doanh nghiệp cũng sẽ tiến hành những chiến lược kinh doanh mới đối với FPT shops bao gồm: Thứ nhất, mở rộng vùng phủ và tăng số cửa hàng lên 250 trong năm 2016 tại khắp 64 tỉnh thành trong cả nước; Thứ hai, chú trọng tăng trưởng theo chiều sâu qua việc nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng như chính sách đổi trả hàng trong vòng 7 ngày, chế độ bảo hành cải thiện và hợp tác với Nielsen phát triển phương pháp nghiên cứu thị trường mới; Thứ ba, dịch chuyển online trên lợi thế hạ tầng offline thông qua thương hiệu và hệ thống các cửa hàng sẵn.

Theo dddn