Marketing Quảng bá trên internet: Nhỏ mà không lẻ

Quảng bá trên internet: Nhỏ mà không lẻ

12
Thông tin DN, những sản phẩm mới, những chương trình khuyến mãi làm sao để truyền đạt tới khách hàng? Cách đơn giản nhất, ít tốn kém nhất là hãy đưa những thông tin đó vào những bộ máy tìm kiếm uy tín trên internet…

Google tiếp cận DN Việt bằng khẩu hiệu: “Google giúp DN nhỏ Việt Nam tư duy lớn”
Với ưu điểm nổi trội đó là đăng thông tin nhanh chóng và ai cũng có thể thực hiện đã làm cho internet trở thành một kho tìm kiếm khổng lồ hơn cả một cuốn bách khoa toàn thư, điều này kéo theo xu hướng tìm kiếm của xã hội hầu như tập trung vào các công cụ tìm kiếm online. Tất cả đều có thể tìm thấy trên internet chính vì vậy đối với một DN việc đưa thông tin vào các công cụ tìm kiếm online là một việc làm cần thiết bởi nó rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và DN của bạn cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu chi phí cho việc quảng bá đi rất nhiều.
Từ câu chuyện… “cá kho làng Vũ Đại”
Cá Kho Làng Vũ Đại ngày đầu kinh doanh chỉ với một mục tiêu: quảng bá món Cá kho (cá kho được om trong nồi đất) đến với người tiêu dùng cả nước. Nhiều năm qua, làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam, đã nổi tiếng với món ăn đặc sản riêng của ẩm thực Việt Nam – Cá Kho. Tuy nhiên, vấn đề gặp phải là làm sao để thưởng thức món ăn này mà không cần phải đến tận nơi. Cách đây 4 năm, con trai ông Trần Bá Luận đã có ý tưởng lập ra một trang web để kết nối mọi người trên khắp đất nước và quảng bá món ăn này đến người tiêu dùng. Cá kho được biết đến như món ăn đặc sản của ẩm thực truyền thống Việt Nam. Đây cũng là món ăn có mặt trong bữa cơm hằng ngày của người Việt. Và ngôi làng nổi tiếng lâu đời nhất của món đặc sản này chính là làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam. Người dân trong làng ai cũng sinh sống và buôn bán Cá Kho. Vị ngon đặc trưng của món ăn không chỉ do nguyên liệu ngon, mà còn bởi cách nấu, cá được om trong nồi đất giúp bảo quản lâu. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, mọi thành phần đều được làm thủ công ngay từ những chiếc nồi đất om cá.
Gia đình ông Trần Bá Luận nổi tiếng lâu đời trong làng với nghề này. Mong muốn quảng bá món ăn đến với người tiêu dùng cả nước, con trai ông Trần Bá Luận đã lập ra một trang web cách đây khoảng 4 năm, nhưng hầu như không có mấy ai biết tới. Hai năm sau, nghe bạn giới thiệu, anh bắt đầu sử dụng Google Adwords. Trong những tháng đầu tiên doanh thu tăng cao lên tới 50%. Anh bắt đầu đầu tư tập trung hơn vào quảng cáo Google Adwords vào những dịp lễ lớn như dịp Tết Nguyên Đán. Sau một vài tháng sử dụng Adwords, món ăn đã tạo nên dấu ấn trên phương tiện truyền thông cả nước, như đài truyền hình quốc gia, kênh VTV, đã đưa một phóng sự lớn. Những đơn hàng tiếp tục gia tăng. Có những mùa, đơn hàng đặt vượt quá cung ứng cho phép. Gia đình phải thuê thêm nhân công. Nhiều du khách cũng ghé thăm làng, đặc biệt là tới thăm gia đình ông Trần Bá Luận, để xem cách nấu món đặc sản và tự mình thưởng thức vị ngon nổi tiếng của Cá Kho Làng Vũ Đại. Ông Trần Bá Luận rất tự hào khi món ăn truyền thống của gia đình giờ đã được người tiêu dùng yêu thích trên cả nước. Ông thấy như đã đạt được tâm nguyện gìn giữ truyền thống gia đình và quảng bá hình ảnh ẩm thực Việt đến với những người sành ẩm thực khắp nơi trên thế giới.
Đến cách thức “lựa chọn” DN nhỏ kiểu… google
Google cho biết họ đang hướng đến khách hàng là các DN nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam khi số lượng người dùng và tốc độ tăng trưởng Internet ngày càng cao. Đại diện Google đánh giá thị trường Việt Nam, dù đang ở giai đoạn sơ khởi, nhưng đã rất tiềm năng. Google cho biết họ có trong tay các số liệu về thị trường, đồng thời biết khá rõ về tình hình khó khăn của các DN trong nước, vốn khiến cho nhiều trong số đó phải lâm vào cảnh phá sản.
Theo ông James McClure, Giám đốc các thị trường mới nổi khu vực Nam và Đông Nam Á, Google Châu Á Thái Bình Dương, trong tình cảnh các DNNVV phải vật lộn để tồn tại, thì việc tiêu một đồng là phải hết sức tính toán, vì thế quảng cáo trực tuyến là một giải pháp vừa tiết kiệm tiền, vừa có tính lan tỏa cao, khi được tích hợp với hệ thống khổng lồ của Google.
Google cũng có khá nhiều đối tác là các trang web lớn ở Việt Nam, nơi mà tỷ lệ ăn chia doanh thu là Google 32% và đối tác là 68%.
Chẳng hạn, khởi nghiệp cách đây bốn năm, Tranh Gao Thai Hoang ra đời chỉ với một mục tiêu: quảng bá nghệ thuật tranh gạo phổ biến trên khắp cả nước và bạn bè quốc tế. Ba năm đầu, hoạt động kinh doanh chỉ duy trì ở Đồng Nai với lợi nhuận ít ỏi. Một năm trước, khi bắt đầu sử dụng dịch vụ Google Adwords đã giúp dòng tranh đặc biệt này tạo nên một thị trường mới tại TP.HCM – nơi chiếm hơn 75% doanh thu bán tranh. Anh Hoàng Minh Thái – Chủ dòng tranh Thái Hoàng cho biết, chỉ từ giữa năm 2013, nghe theo lời khuyên sử dụng dịch vụ Google Adwords để giúp khách hàng biết đến trang web của mình. Chỉ trong sáu tháng, điều này đã giúp đem lại một thị trường mới cho sản phẩm của anh ở thành phố HCM.

James McClure, Giám đốc Quốc gia, các thị trường mới nổi khu vực Nam và Đông Nam Á, Google khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, “những DN nhỏ chính là xương sống của nền kinh tế Việt Nam, chiếm tỉ lệ 97% số lượng DN và đóng góp 47% GDP ­họ là nền tảng quan trọng của tương lai nước nhà. Google tin rằng với sự giúp đỡ của kỹ thuật công nghệ, chúng ta có thể đem lại những giải pháp kinh doanh cho các DN nhỏ, giúp họ cạnh tranh với các thương hiệu lớn ở thị trường toàn cầu”.
Đại diện của Google cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng với hơn 35 triệu người sử dụng internet, trong đó, theo TNS, cứ hai trong ba người sử dụng internet lên mạng tìm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ trước khi mua. Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng kéo theo sự vào cuộc của các DN, trong đó lực lượng DNNVV chiếm đông đảo, vì chi phí quảng cáo trực tuyến là khá rẻ so với các kênh khác. Tuy nhiên, thị trường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông Việt Nam kết thúc năm 2012 với doanh thu hơn 20.000 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là quảng cáo trên truyền hình. Quảng cáo trực tuyến, theo các ước tính, chỉ chiếm khoảng 3-5% trong tổng ngân sách quảng cáo.
Tuy vậy, Google cũng có khá nhiều đối tác là các trang web lớn ở Việt Nam, nơi mà tỷ lệ ăn chia doanh thu là Google 32% và đối tác là 68%. Đại diện Google từ chối nói về doanh thu thị trường tại Việt Nam, nhưng các chuyên gia ước đoán con số này có thể lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ. Con số này được xem là khá hấp dẫn, vì thế Google đang đối mặt với những cạnh tranh từ đối thủ Facebook cũng như một số DN trong nước như zing, coccoc.com…

Theo dddn