10 cách để sử dụng thời gian hiệu quả hơn

Bạn luôn thấy bận rộn và không có thời gian nghỉ ngơi. Vậy nhưng bạn vẫn không thể hoàn thành hết tất cả các công việc. Nếu bạn mong muốn làm việc hiệu quả và quản lý thời gian tốt hơn thì 10 cách sau đây sẽ rất hữu ích cho bạn đấy.

Ảnh minh họa


1. Lên kế hoạch
Chỉ cần bạn dành ra vài phút mỗi ngày để lên kế hoạch trước những việc cần làm và đặt ra mục tiêu cho những công việc ấy. Hãy xác định ba việc quan trọng nhất cần làm trong ngày là gì và quyết tâm thực hiện nó.
Bên cạnh đó, vào cuối ngày làm việc, bạn hãy tổng kết lại những mục tiêu đã hoàn thành và các việc nào chưa làm xong. Sau đó, hãy lập danh sách các việc cần làm cho ngày hôm sau. Bằng cách này, bạn sẽ sử dụng quỹ thời gian của mình hiệu quả hơn.

2. Tập trung
Hãy đặt báo thức trong 50 phút, tắt hết các thiết bị như email, điện thoại, Facebook và tập trung hoàn toàn vào các việc cần làm. Sau khi hoàn thành, bạn có thể thư giãn ít phút.

3. Không trì hoãn
Hầu hết mọi người chỉ nhìn vào danh sách những việc cần làm mà chẳng thực hiện công việc nào cả. Thay vào đó, bạn hãy thực hiện ngay và giải quyết những vấn đề nào khiến bạn lo lắng nhất.

4. Tận dụng thời điểm làm việc tốt nhất
Nhiều người có năng suất làm việc cao hơn vào buổi sáng. Một số người lại làm việc hiệu quả hơn vào buổi chiều. Có người lại tập trung làm việc vào đêm khuya. Do đó, bạn hãy xác định thời điểm nào bạn làm việc hiệu quả nhất và dành khoảng thời gian này hoàn thành những công việc quan trọng.

5. Xác định thời hạn hoàn thành
Với mỗi nhiệm vụ, bạn hãy xác định thời gian hoàn thành chúng. Điều này sẽ góp phần giúp bạn tập trung làm việc và hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.

6. Sắp xếp nơi làm việc ngăn nắp

Bàn làm việc sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp bạn có hứng thú muốn làm việc hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp hợp lý các file làm việc, thư mục trong máy tính để khi cần bất cứ một dữ liệu nào, bạn có thể tìm thấy ngay.

7. Quản lý email
Hãy dành một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email và trả lời chúng. Bên cạnh đó, bạn có thể xử lý email theo ba loại: loại cần phải trả lời ngay, loại có thể trả lời sau và loại email bạn nên xoá ngay lập tức. Áp dụng cách này, sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian khi trả lời email.

8. Tự khen thưởng
Mỗi khi hoàn thành công việc hay một nhiệm vụ quan trọng nào đó, bạn nên tự thưởng cho mình một phần thưởng nho nhỏ, chẳng hạn như dành năm phút nghỉ ngơi, thư giãn, tập thể dục hay nghe nhạc và đọc cuốn sách bạn yêu thích. Những phần thưởng này sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục và sảng khoái hơn.

9. Tránh tình trạng làm việc theo cảm hứng
Phần lớn những người quản lý thời gian không hiệu quả là những người làm việc theo cảm xúc. Trái lại, những người sử dụng thời gian hiệu quả là những người làm việc theo thói quen. Một số người thích thực hiện các công việc dễ trước, tuy nhiên, những người sử dụng thời gian hiệu quả lại hay giải quyết những công việc khó khăn và quan trọng trước hơn. Bạn lựa chọn việc nào cũng được nhưng hãy tạo nó thành thói quen chứ không phải cảm hứng.

10. Tận hưởng
Sau mỗi ngày làm việc, hãy dành thời gian cho những điều bạn yêu thích như chăm sóc gia đình, chơi thể thao, trò chuyện với bạn bè…
Bằng cách duy trì một lối sống khoẻ mạnh, bạn sẽ cải thiện sự tập trung, làm việc hiệu quả và quản lý thời gian tốt hơn.