Ngày 23/7 vừa qua, cửa hàng Starbucks đầu tiên khai trương tại Hà Nội hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh mới trên thị trường cà phê Việt Nam. Trước đó, ông chủ Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhiều lần nói đến Starbucks.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên.
Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới, có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ.
Thương hiệu Starbucks nhanh chóng “làm mưa làm gió” trên thị trường cà phê thế giới sau khi ra đời và hiện có mặt ở 49 quốc gia.
Ngày 23/7 vừa qua, thương hiệu cà phê Starbucks chính thức có mặt tại Hà Nội trong sự chào đón của nhiều người dân Việt trong khi tại thị trường TP. HCM thương hiệu này đã có cửa hàng đầu tiên vào đầu năm 2013.
Sự có mặt của thương hiệu cà phê thế giới Starbucks tại thị trường Hà Nội được cho là sẽ làm sôi động thêm cuộc cạnh tranh về cà phê ngay chính trên thị trường Việt khi mà tại Việt Nam những thương hiệu như Trung Nguyên… được coi là “không thể thay thế”.
Trước sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng Starbucks tại Hà Nội, ông chủ Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhiều lần nói về thương hiệu cà phê quốc tế này.
Nói về sự xuất hiện của thương hiệu Starbucks tại Việt Nam ông chủ Trung Nguyên tỏ ra khá lạc quan trước đối thủ lớn.
“Mọi người đến Starbucks có thể muốn chứng tỏ mình hiện đại và sành điệu. Nếu là một người sành cà phê, bạn sẽ đến với chúng tôi”, ông chủ Trung Nguyên nói.
Thậm chí, phát biểu trên cơ quan truyền thông, Đặng Lê Nguyên Vũ còn thẳng thắn chê bai đối thủ: “Starbucks thật giỏi trong vấn đề in sâu một câu chuyện vào tâm trí người tiêu dùng, nhưng nếu chúng ta nhìn vào những yếu tố cốt lõi của họ, những gì mà họ đang làm dở tệ” – ông Vũ nhận xét.
Gay gắt hơn, ông chủ Trung Nguyên còn cho rằng: “Họ không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”.
“Sự thành công của Starbucks thực chất là công nghệ trình bày chứ không phải ở chất lượng”, Đặng Lê Nguyên Vũ nhận xét.
Cà phê Trung Nguyên và Starbucks
Trung Nguyên và Starbucks sẽ là đối thủ ngay tại thị trường Việt
Chứng kiến người Việt đổ xô, háo hức chờ đợi Starbucks, người sáng lập Trung Nguyên lại có suy nghĩ khác: “Những ai thích uống loại cà phê đó thì tôi không nói làm gì. Hoặc xếp hàng để giống cái này cái kia tôi cũng không bàn. Nhưng nếu cố gắng uống để chứng tỏ một đẳng cấp ảo, giống Mỹ, giống tây thì tội nghiệp quá.”
Tuy nhiên, Đặng Lê Nguyên Vũ không coi Starbucks là đối thủ.
“Chúng ta nên nhìn nhận lại, đừng thổi bùng mọi chuyện lên quá mức. Đừng nói Starbucks là đối thủ, kẻ thù hay cạnh tranh gì đó với Trung Nguyên.
Cứ giả dụ 10 năm nữa, Starbucks xây dựng được 100 cửa hàng, thậm chí, nhiều nhất là 200 cửa hàng tại Việt Nam, với 200 cửa hàng đó, doanh thu của Starbucks được bao nhiêu, bán cho bao nhiêu đối tượng khách hàng trong đất nước 80 triệu dân này, mà nói Trung Nguyên phải sợ hãi”, ông chủ Trung Nguyên thẳng thắn thừa nhận.
Trước những ý kiến so sánh Starbucks với Trung Nguyên, ông chủ hãng cà phê Việt cũng thẳng thắn bày tỏ: “Trung Nguyên không ngại với sự có mặt của Starbucks bởi lẽ Starbucks chỉ là “người khổng lồ không bản sắc”. Và nếu đem so sánh Trung Nguyên với Starbucks tại Việt Nam sẽ là một sự so sánh khập khiễng”.
Theo Giadinhonline