Quảng cáo, nghề hấp dẫn, nghề của những ý tưởng

Trong thời gian gần đây, quảng cáo là một trong những nghề được coi là khá mốt và phát triển với tốc độ chóng mặt. Từ chỗ chỉ có 40 công ty quảng cáo năm 1990, tới nay, cả nước đã có hơn 3.000 doanh nghiệp quảng cáo với hơn 50.000 lao động. 

Ảnh minh họa

Quảng cáo được coi là hấp dẫn và là “mảnh đất hứa” đối với lớp trẻ. Quảng cáo đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và niềm đam mê với công việc. Và một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quảng cáo đó là ý tưởng.
Lương của một chuyên viên quảng cáo làm cho công ty trong nước khoảng 1.000USD/tháng, nếu làm cho công ty nước ngoài còn có thể cao hơn gấp 1,5 thậm chí gấp 2 lần. Ngoài ra họ còn được hưởng rất nhiều các “khoản phụ” khác và cơ hội thăng tiến cũng khá nhanh.
Để làm quảng cáo, bạn cần phải hội tụ rất nhiều kỹ năng, từ những kỹ năng nhỏ nhất như cập nhật và phân tích thông tin, đến các kỹ năng hoạt động cộng đồng, viết thông cáo báo chí, tổ chức họp báo…. Bên cạnh đó quảng cáo còn đòi hỏi, những tố chất như ham học hỏi, ham đọc sách, thích giao tiếp, phải có kiến thức sâu và rộng, có khả năng làm việc dưới áp lực cao, và luôn luôn cầu tiến. Đó cũng là một trong những lí do giải thích tại sao nghề này lại hấp dẫn giới trẻ.
Làm quảng cáo, bạn có thể “thả phanh” đưa ra các ý tưởng của mình, dù ý tưởng đó bị cho là “điên rồ”. Bạn có thể ngồi hàng giờ trong quán Game và dành một số lượng lớn thời gian để nghe nhạc cũng chỉ để tìm ra một ý tưởng mới… Mọi sở thích quái gở đôi khi lại là một ý tưởng tuyệt vời! Chẳng hạn muốn quảng cáo quần bò, người ta đưa ra hình ảnh một cô gái đi trên đường ray, đúng lúc tàu đến để chiếc quần bò ống dài xuống cho tàu chèn qua để trở thành chiếc quần đùi rất mốt. Hay một chàng trai thò tay xuống một thùng đá rất sâu, lạnh toát chỉ để lấy một chai Haniken.
Vấn đề đặt ra là ý tưởng. Làm thế nào để sản phẩm của bạn có thể nổi trội giữa hàng loạt các sản phẩm cùng chủng loại, để người tiêu dùng không quay ngắt khi sản phẩm mới ra đời? Làm thế nào để một sản phẩm có thể sống lâu trên thị trường?… Đó là những câu hỏi mà các nhà quảng cáo luôn luôn trăn trở. Sáng tạo không ngừng, đổi mới liên tục là những đòi hỏi tất yếu. Cứ thử tưởng tượng, chỉ 30 giây ngắn ngủi quảng cáo trên truyền hình, một góc nhỏ quảng cáo trên tờ báo in mà bạn không làm nổi bật sản phẩm, không để lại ấn tượng cho người tiêu dùng thì sản phẩm của bạn sẽ như thế nào? Coi như thất bại hoàn toàn. Chính vì thế, vấn đề đặt ra lại là ý tưởng.
Những thương hiệu như Bitis, Ajingon, Xmen…đã rất nổi tiếng với những câu quảng cáo ấn tượng và đầy ý nghĩa như “Bitis, nâng niu bàn chân Việt”, “Ajingon, ngon từ thịt, ngọt từ xương”, “Xmen, đàn ông đích thực”… hay đôi khi chỉ là những đoạn nhạc cứ lập đi lặp lại như quảng cáo sữa ZiZi, bia Halida, kẹo Hải Hà, dầu gội đầu Sunsilk… cũng đủ để làm cú hix cho người tiêu dùng. Một sản phẩm sống lâu chỉ cần một câu quảng cáo (slogan)! Vì thế, sự cần thiết trong quảng cáo chính là sáng tạo và “mở hướng đi riêng”.