Thành công trong sự nghiệp không đơn giản đến từ lời nguyện cầu. Có những “điều cấm kỵ” nơi công sở mà bạn cần tránh xa.
Ảnh minh họa
1. Niềm kiêu hãnh
Mặc cho tất cả những sự trợ giúp bạn nhận được trong quá trình làm việc, bạn luôn hãnh diện về khả năng tự mình có thể giải quyết và hoàn thành mọi dự án một cách hoàn hảo.
Sai lầm: Điều bạn thường không nhận ra là nhiều người xung quanh, đặc biệt những người ở vị trí thấp hơn cảm thấy khó chịu và không hài lòng với những thành tích cá nhân quá nổi trội cũng như niềm kiêu hãnh không bao giờ vơi cạn của bạn.
Thậm chí, một số người còn bắt đầu tìm cách “phá hoại ngầm” những nỗ lực của bạn trong tương lai.
Giải pháp: Thành công của bạn không thể thiếu một phần nào đó sự hỗ trợ từ phía mọi người. Dành cho đồng nghiệp và những người luôn ủng hộ bạn sự trân trọng và đánh giá cao, cùng chia sẻ vinh quang với họ sẽ là đảm bảo cho thành công lâu dài của bạn.
2. Sự ghen tỵ
Sẽ không có vấn đề gì khi vui vẻ chấp nhận thành tựu của người khác. Nhưng than vãn không ngừng về “những điều lẽ ra thuộc về bạn” không phải lựa chọn tốt. Thậm chí nó còn có tác động tiêu cực tới khả năng tập trung vào những nhiệm vụ hiện tại của bạn.
Sai lầm: Cho phép bản thân ghen tỵ quá mức trước những thành tích của đồng nghiệp nơi công sở có thể phá hủy sự tôn trọng chính mình của bạn. Trong khi đó, tôn trọng chính mình là tính cách quan trọng của bất kỳ người thành đạt nào.
Giải pháp: Thay vì ghen tỵ với đồng nghiệp, hãy coi những thành tựu của họ là động lực cho bạn, tiếp thêm sức mạnh cho bạn trên con đường tìm kiếm thành công và sự khẳng định của riêng mình.
3. Sự nóng giận
Giận dữ không bao giờ tốt cho bất kỳ ai nơi công sở. Nó chỉ có một “tác dụng” duy nhất: làm tổn hại danh tiếng, sự tin cậy và tính chuyên nghiệp của bạn mà thôi.
Sai lầm: Những người dễ nổi nóng và không thể kiềm chế cảm xúc rất hiếm khi được thăng chức. Họ sẽ bị xem là có khả năng lãnh đạo tồi vì không thể truyền cảm hứng hay khuyến khích nhân viên.
Giải pháp: Sẽ rất tốt khi bạn cảm thấy tràn đầy cảm xúc về công việc hay dự án đang tiến hành và do đó thấy bất bình trước thái độ làm việc thiếu tích cực của người khác. Nhưng hãy học cách định hướng những cảm xúc đó thành hành động thực tế – Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt, đặc biệt trước các sếp.
4. Sự hám danh
Mong muốn ích kỷ “nhiều tiền hơn và trả lương sớm hơn” có thể là động lực cho nhiều nhân viên. Nhưng về lâu dài, nó khó có thể giúp bạn tiến lên những nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp của mình.
Sai lầm: Giữ mãi quan điểm này sẽ là thất sách vì giá trị bản chất của bạn sẽ bị lu mờ và cuộc sống thiếu cân bằng.
Giải pháp: Con đường dẫn đến thành công đòi hỏi hướng tiếp cận lâu dài ở tất cả mọi khía cạnh của công việc. Thay vì chỉ tập trung vào các mục tiêu trước mắt, hãy lên kế hoạch phát triển lâu dài.
5. Sự lười biếng
Bệnh lười sẽ chẳng đưa bạn đi tới đâu trong cuộc sống. Nơi công sở, thói lười biếng chỉ khiến bạn bị bỏ lại xa hơn khi những đồng nghiệp khác đang tiến về phía trước, hướng tới thành công và quyền lực.
Sai lầm: Tính tự mãn và sự lười nhác không có nghĩa lý gì nơi công sở, đặc biệt với những người luôn có cảm hứng làm việc dồi dào. Ngồi một chỗ và trông đợi thành tích trong quá khứ đưa bạn tới sự nghiệp tương lai không bao giờ là lựa chọn hay.
Giải pháp: Tập trung vào công việc hàng ngày và bất cứ dự án nào như thể cả tương lai của bạn phụ thuộc vào chúng. Điều này có thể giúp ích.
6. Tập trung quá nhiều vào công việc
Tập trung quá nhiều cho công việc sẽ dẫn tới thất bại chung của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn sẵn sàng một cách chuyên nghiệp và cả trong những vấn đề riêng tư để đương đầu với những thử thách mới.
Sai lầm: Rất nhiều nhân viên vươn tới vị trí lãnh đạo cao cấp nhanh đến mức họ kết thúc trong thất bại. Nhiều hơn không phải luôn đồng nghĩa với tốt hơn, đặc biệt khi bạn chưa thực sự sẵn sàng cho thử thách.
Giải pháp: Đạt được thành công trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp luôn đi kèm với sự cân bằng trong cuộc sống. Hãy gìn giữ, chăm lo cho gia đình bạn vì đó sẽ là nền tảng cho thành tựu tương lai. Bạn cũng đừng quên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý và tận hưởng cuộc sống đáng yêu.