Bí quyết chinh phục nhân viên trẻ

Các nhân viên thuộc thế hệ 8x không phải là những kẻ ngây thơ. Để thuyết phục được họ, trước hết bạn phải biết cách tôn trọng.
(Ảnh minh họa)
Công ty của bạn vừa tuyển dụng những nhân viên dưới 30 tuổi. Cẩn thận! Họ sẽ làm thay đổi thói quen quản lý của các lãnh đạo. Bạn có hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý ư? Không có gì phải ầm ĩ. Với nhân viên Gen Y, số năm làm việc hay quyền lực lãnh đạo không làm họ ấn tượng. Với Internet, nhân viên trẻ lúc nào cũng được kết nối, gặp gỡ nhiều người, thể hiện ý kiến cá nhân, thu thập thêm nhiều kinh nghiệm mới nhờ vào blog hay mạng xã hội. Họ cũng ưa thích sự hợp tác, chia sẻ và mong muốn được cảm nhận lối sống này ngay tại nơi làm việc. Thế nên, để hợp tác với họ, bạn cần phải quên đi lối quản lý của những nhà lãnh đạo trên 30 tuổi!
Thiết lập quy tắc ứng xử ngay từ đầu
Phong cách làm việc của thế hệ 8x, 9x: nghe nhạc trên máy tính, bỏ các cuộc họp mà họ nghĩ không quan trọng (đôi khi còn không báo trước), ăn mặc xuề xòa đi gặp khách hàng lớn.
Để ngăn ngừa điều này, hãy thống nhất với họ ngay từ những ngày đầu các quy định ứng xử trong công ty, giờ giấc làm việc, cách thức quan hệ với khách hàng… Hãy chỉ rõ giới hạn. Nếu không làm điều này lúc ban đầu thì việc bạn trừng phạt thái độ không đúng mực sau đó sẽ khó được chấp nhận, vì họ sẽ có cảm giác là bạn thay đổi quy định tùy tiện.
Đặt người trẻ vào môi trường làm việc tập thể
Vốn quen thuộc với các mạng xã hội, những người trẻ dưới 30 tuổi ưa thích được làm việc tập thể. Ngược lại, họ không chịu đựng được một ông chủ gia trưởng. Nếu bạn ra lệnh mà không thảo luận với họ, họ sẽ chấp nhận mệnh lệnh của bạn một cách miễn cưỡng.
Họ sẽ bộc lộ được hết tiềm năng của mình trong một nhóm làm việc, nơi mỗi người sử dụng hết khả năng hướng tới một mục tiêu chung chứ không phải để nghe lệnh cấp trên. Với cách làm việc như vậy, bạn sẽ được nhân viên tôn trọng vì biết cách lắng nghe ý kiến cá nhân. Đừng quên rằng họ đã quen chia sẻ thông tin và trao đổi công việc trên Internet, vì thế chớ bao giờ cấm họ sử dụng Internet nơi làm việc.
Nhân viên trẻ thường không phân biệt rạch ròi lắm giữa công việc và đời sống riêng. Facebook giúp họ hẹn hò cuối tuần đồng thời cũng giúp thiết lập các mối quan hệ công việc. Hãy hạn chế nhưng nên chấp nhận lối văn hóa cộng đồng này, vì nó cũng có những tác động tích cực. Ví dụ, người ta quan sát được rằng những nhân viên trẻ thường xuyên liên lạc với nhau qua Internet có khả năng hợp tác trong công việc tốt hơn, gắn kết hơn ngay cả khi họ ở những bộ phận khác nhau. Đây chính là một cách thúc đẩy tình đồng nghiệp tốt hơn.
Tạo tính độc lập cần thiết trong công việc
Đừng ngạc nhiên khi nhân viên không quan tâm mấy đến địa vị lãnh đạo. Với họ, cấp bậc và tuổi tác không liên quan gì đến khả năng làm việc. Họ sẽ không tin tưởng một cách mù quáng vào bạn chỉ vì bạn là lãnh đạo. Để thu phục, bạn cần phải làm cho 8x tôn trọng mình. Nếu ngay ban đầu mà họ muốn được trao trách nhiệm, bạn cần biết cách tin tưởng và trao cho họ sự độc lập nhiều nhất có thể trong công việc. Vạch ra mục tiêu và thời hạn, sau đó hãy để họ độc lập hành động.
Tuy nhiên, nhân viên trẻ cũng cần những nhận xét khách quan và bổ ích, và hãy cho họ lời khuyên ngay khi cần thiết: “Cậu làm tốt việc này, tuy nhiên việc kia thì không thế”. Nhân viên trẻ của bạn nhận thức rõ sai lầm của họ hơn nếu bạn nhấn mạnh tác hại của sai lầm này đối với công ty.
Đa dạng hóa các dự án trong ngắn hạn
Để giữ chân những nhân viên trẻ, thật vô ích nếu bạn vạch cho họ những dự định nghề nghiệp trong vòng 5 năm. Họ không lập dự án dài hạn cho tương lai. Thậm chí họ có thể còn cho rằng bạn đang tìm cách lừa bịp mình. Liệu bạn còn ở công ty vào năm 2014 để thực hiện lời hứa với họ? Trên thực tế, 8x muốn một công việc mà họ được chuẩn bị đầy đủ, thực hiện tốt, hoàn thiện kỹ năng, và sau đó là đi tìm việc khác.
Một kế hoạch được vạch ra dựa trên những cơ hội họ có được và lý tưởng của bản thân chứ không phải vì một sự thăng tiến thông thường. Nhà lãnh đạo muốn nhân viên 8x “dừng chân” tại công ty của mình không cần đưa cho họ một sự nghiệp lâu dài, mà là một loạt các dự án thú vị trong vòng 1 đến 2 năm, trong đó họ có thể chứng minh năng lực sáng tạo.

Theo TBKD