Bài học xây dựng thương hiệu cá nhân từ các siêu sao truyền thông

Bạn đã bao giờ từng thắc mắc tại sao có những người lại có thể trở thành siêu sao truyền thông xã hội? Làm thế nào một một người bình thường-không phải người nổi tiếng- có thể thu hút hàng chục ngàn người theo dõi, được “kiểm chứng” cả trên mạng Twitter và Facebook, và nhận được nhiều tài trợ chỉ nhờ dòng cập nhật trạng thái trên các mạng truyền thông xã hội?


xây dựng thương hiệu, truyền thông xã hội
Mặc dù bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng nhiều “siêu sao truyền thông xã hội” vẫn phải làm công việc 8 tiếng để chi trả cho các hóa đơn hàng tháng, nhưng sự ảnh hưởng của họ đối với mạng internet đã đem lại cho họ nhiều sản phẩm và những chuyến đi mà cả bạn và tôi chưa từng được trải nghiệm. Gần đây, tôi đã ngồi với 4 trong số những siêu sao truyền thông xã hội này và đã yêu cầu họ chia sẻ những bí quyết tạo dựng thương hiệu cá nhân thu hút sự chú ý của công chúng.
1. Hỏi liệu cộng đồng có thể thu được gì từ bài viết này và tạo ra một bộ lọc bài viết
“Tôi coi đội quân ủng hộ trực tuyến của mình là đồng đội vì tôi không thể thành công trong sự nghiệp đến vậy nếu không có họ. Từ ngày đầu tiên tham gia truyền thông xã hội, tôi đã sử dụng một bộ lọc 3 giá trị quan trọng đối với tôi, và đảm bảo tôi luôn thành thật với thương hiệu của mình đối với mọi thứ mà tôi đăng tải lên. Mục tiêu số một của bộ lọc của tôi là bổ sung giá trị tốt nhất của tôi cho cộng đồng trực tuyến; điều này sẽ liên quan đến việc họ thu được gì từ các bài đăng của tôi? Bộ lọc mà tôi dùng đối với mọi cổng thông tin điện tử mà tôi sử dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội là tác động, truyền cảm hứng và thông báo. Bài đăng hoặc nội dung cần phải làm được một trong những điều trên hoặc tôi sẽ không bấm nút tải lên.
Cho tới nay, cộng đồng của tôi đã đáp lại với sự ủng hộ và sức mạnh tuyệt vời. Tôi khuyến khích mọi người sử dụng một chiến lược cam kết trên các phương tiện truyền thông xã hội và cảm nhận sức mạnh của nó, nó sẽ khiến bạn nghiệm và tạo nên một đội quân truyền thông xã hội tuyệt vời với toàn những đồng đội kỳ diệu.”
– Jenni Hogan, người dẫn chương trình truyền hình dành giải Emmy và là người đồng sáng lập kiêm CEO của TVinteract, một ứng dụng TV xã hội mà bà tạo ra để các tài năng đang được ghi hình phát sóng có thể tương tác với những người xem trực tiếp.
2. Tập trung, kết hợp, sử dụng lại và dùng những tiêu đề hay
“Tập trung. Trước khi bạn bắt đầu đính kèm, đăng bài và ấn nút thích, hãy cân nhắc những gì bạn đam mê và kiểu hình ảnh cá nhân mà bạn muốn tạo dựng. Hãy thật tập trung và đảm bảo rằng các nội dung truyền thông xã hội sẽ củng cố niềm đam mê, mục tiêu và mục đích của bạn. Liệu việc đăng tải những món bạn dùng cho bữa sáng có hỗ trợ cho niềm đam mê và mục tiêu của bạn không? Nếu bạn là một chuyên gia dinh dưỡng hoặc đầu bếp, thì được. Nếu bạn là một chuyên gia công nghệ thì tôi không chắc.
Kết hợp. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc kết hợp với các nhà cung cấp nội dụng khác. Sẽ dễ dàng hơn khi lôi kéo sự quan tâm của nhiều người bằng cách đăng những nội dung blog trên các trang đã có lượng truy cập sẵn hơn là xây dựng một cơ sở người hâm mộ ngoài trang web của riêng bạn.Ví dụ, mỗi khi tôi đăng một blog trên AdAge, lượng người theo dõi tôi trên truyền thông xã hội lại tăng vọt theo cấp số nhân. 
Sử dụng lại. Đừng cho rằng các bài đăng, bài chia sẻ của bạn chỉ có thể đăng được một lần. Tôi có một tệp tin trên máy tính để bàn để lưu trữ các blog được đăng và tôi thường sử dụng lại các nội dung, bí quyết, các ý tưởng đó để tạo ra các bài đăng mới.
Các tiêu đề. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của một tiêu đề hoặc một cụm từ hay trong một bài đăng trong việc tạo ra sự quan tâm. Có một SlideShare tuyệt vời được một nhóm làm việc tại trang UpWorthy.com đăng tải trong đó nêu ra những bài học chi tiết mà họ học được từ những tiêu đề thử nghiệm A/B và sức mạnh của những cụm từ dẫn dắt mạnh mẽ và tác động của nó đối với lượng truy cập”.
– Porter Gale,một cố vấn về khởi nghiệp, diễn giả và tác giả của bài Your Network Is Your Net Worth. Cô cũng là cựu phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của công ty Virgin America.
3. Nghiên cứu đối thủ
“Rất nên biết về những đối thủ lớn trong cuộc chơi. Nó sẽ mài sắc các kỹ năng của bạn và giúp bạn tạo sự khác biệt cho bản thân. Sau đó bạn phải tìm đúng người có thể giúp bạn biến bản thân bạn từ tốt thành tuyệt vời. Làm thế nào để bạn thực hiện được điều này? Bằng cách Kết nối không biên giới, có nghĩa là bạn không bao giờ nên để những rào cản nhân tạo ngăn trở bạn kết nối với những người bạn cần. Bạn cũng nên xây dựn một kế hoạch. Hãy đảm bảo tận dụng tốt 30 giây chào bán ý tưởng của mình. Bạn không bao giờ biết mình sẽ tình cờ gặp gỡ ai tại các hội thảo. Một kế hoạch đúng có thể giúp bạn có được sự tín nghiệm to lớn. Do vậy hãy đặt mục tiêu cao, và đừng e ngại nâng thương hiệu của bạn lên một tầm cao mới”.
– Sean Gardner, chuyên gia tư vấn và phái viên của Social Media Week, Huffington Post, và Smedio, được tạp chí Forbes xếp vào danh sách top 50 người có ảnh hưởng mạnh mẽ trên truyền thông xã hội năm 2013.
4. Khai thác thông tin ngoài phạm vi ngành
“Nếu bạn đang cố gắng xây dựng thương hiệu của mình, bạn cần đảm bảo mình dành thời gian khai thác các sự kiện trực tuyến của nhiều ngành khác (ngoài ngành của bạn) có thể giúp cho công việc kinh doanh của bạn. Tôi đã có một số cuộc tiếp xúc tốt nhất với người đã cung cấp dịch vụ của tôi trên Google GOOG +0.61% Hangouts và Twitter hashtag chats ngoài ngành kinh doanh của tôi. Đây cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng và các mối quan hệ ngoài các mối quan hệ thân quen của bạn”.
– Amber Osborne,Giám đốc tiếp thị của Meshfire, một công cụ quản lý truyền thông xã hội dành cho các đội nhóm.

Theo Forbes