Được khởi công từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2010 và dự kiến sẽ lần lượt hoàn thành, đi vào khai thác vào cuối năm nay và năm 2014.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, trên toàn tuyến mới chỉ hoàn thành việc thi công nền và đào đắp đường, trải lớp hỗn hợp; phần móng dưới thi công được 145/245km, còn phần móng trên chỉ đạt 90/245km. Trong khi đó, việc thi công bê tông nhựa mặt đường mới đạt 65/245km (chủ yếu ở phía gần Hà Nội, Vĩnh Phúc). Hiện cũng mới có 10/18 nút giao vượt đang trong quá trình triển khai thi công.
Hiện việc giải phóng mặt bằng đã đạt 99% trên tổng diện tích thu hồi 2.062ha, tuy nhiên phần còn lại là những tồn tại từ lâu và các địa phương cũng chưa giải quyết triệt để. Vì vậy, tính trạng này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Trước thực trạng trên, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cần kiên quyết xử lý tình trạng chậm trễ, yếu kém trong triển khai, thi công dự án này, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, tăng ca để đảm bảo tiến độ thi công tuyến giao thông huyết mạch này của vùng núi phía Bắc.
Được biết, dự án đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai có tổng chiều dài 245km với tổng mức đầu tư gần 1,25 tỷ USD. Đường cao tốc gồm 4 – 8 làn xe, tốc độ thiết kế 80-120km/h đi qua 5 tỉnh, thành phố; được chia làm 8 gói thầu với khối lượng hơn 100 triệu m3 đất đá đào đắp, 120 cầu lớn, cầu trung, hàng trăm công trình hầm chui, cống hộp, cống chui dân sinh và18 nút giao khác…
Theo Trí Thức Trẻ