Những triết lý kinh doanh của CEO Amazon

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon, đang có một cuộc sống và sự nghiệp đáng ngưỡng mộ.

Bezos đã đạt được rất nhiều thành công nhờ sự xuất chúng và tài thao lược trên thương trường. Đầu năm nay, ông đã mua tờ Washington Post với giá 250 triệu USD. Bezos cũng đang xây dựng một chiếc đồng hồ 10.000 năm bí ẩn trong một hang động ở Tây Texas.
Dưới đây là một số câu nói đáng suy ngẫm của vị doanh nhân tài ba này.

Về thói tự mãn: “Một công ty không nên nghiện hư danh hào nhoáng, vì hư danh không thể lâu bền”.

Về đổi mới: “Tôi nghĩ cũng như mọi thứ giới hạn khác, tằn tiện dẫn đến sáng tạo. Cách duy nhất để ra khỏi chiếc hộp chật hẹp là sáng tạo con đường thoát ra”.

Về hướng đi: “Nếu chỉ chăm chăm nhìn đối thủ cạnh tranh, bạn luôn phải đợi đến khi đối thủ làm gì đó. Còn nếu tập trung vào khách hàng, bạn sẽ là người đi tiên phong”.

Về xây dựng văn hóa công ty: “Vừa kinh doanh, vừa học hỏi, rồi dần dần văn hóa công ty sẽ thành hình”.

Về những ý tưởng mới: “Luôn luôn có may mắn mỉm cười trên con đường khám phá”.

Về những người ghen ghét: “Nếu không muốn bị chỉ trích, đừng làm cái gì mới”.

Về việc chọn bạn: “Cuộc sống quá ngắn ngủi để chơi với những ai kém linh hoạt”.

Về đạo đức: “Một trong những thứ khiến tôi ngứa mắt nhất là khi tới ngân hàng và thấy những quảng cáo mời chào vay tiền mua thêm một căn nhà nữa, thế là họ có thể thảnh thơi. Cách làm ấy thật ma quỷ”.

Về chiến lược: “Chúng tôi đã kiên định với ba tư tưởng lớn ở Amazon trong suốt 18 năm, và đó là lý do vì sao chúng tôi thành công: Đặt khách hàng lên trên hết. Sáng tạo. Bình tĩnh”.

Về tăng trưởng: “Mọi việc kinh doanh luôn luôn phải tươi trẻ. Nếu khách hàng của bạn mà già đi thì rồi bạn cũng sẽ đi theo Woolworth thôi”. 
(Chú thích: Woolworth là chuỗi gồm hàng trăm siêu thị giá rẻ trứ danh ở Anh, ra đời năm 1909. Công ty này đã phá sản và phải đóng cửa toàn bộ chuỗi siêu thị từ cuối năm 2008, đầu năm 2009).

Về sự xoay chuyển: “Nếu không cứng đầu, bạn sẽ phải sớm từ bỏ thử nghiệm. Còn nếu không mềm dẻo, bạn sẽ đâm đầu vào tường mà chẳng tìm ra phương án khác biệt nào cho vấn đề đang cố công giải quyết”.

Về tiếp thị: “Trong thế giới cũ, bạn bỏ ra 30% thời gian của mình để tạo ra một dịch vụ tuyệt vời, và dành 70% thời gian để quảng cáo về nó. Trong thế giới mới, những điều này sẽ đảo ngược lại”.

Về giá cả: “Có hai loại công ty, loại cố gắng thu càng nhiều phí càng tốt và loại thu càng ít càng hay. Chúng tôi sẽ là loại thứ hai”.

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider