Ngày còn trẻ, tôi chỉ thích rong chơi, chẳng màng đến học hành và chẳng biết phải làm gì, chuẩn bị gì cho tương lai. Chỉ đến khi bị gia đình thúc ép tôi mới buộc phải kiếm việc làm.
Không dễ được nhận vào các công ty, tập đoàn ở Nhật Bản, tôi quyết định làm việc cho quỹ đầu tư để học hỏi kinh nghiệm và rút ngắn thời gian lập nghiệp.
Điểm đến của tôi là Venture Intelligence, một công ty chuyên về tuyển dụng nhân sự, với vị trí nhân viên kinh doanh. Suốt thời gian làm việc tại đây, tôi đã làm việc ngày đêm để tích lũy khả năng làm việc.
Sau một năm, nhận thấy mảng đầu tư cho các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng internet còn trống và được chính chủ nhân của Venture Intelligence cổ vũ, động viên, tôi quyết định ra riêng tuy cũng không tránh khỏi lo lắng vì sợ mình không đủ sức và ngại áp lực của vị trí điều hành.
Song lại nghĩ phải nắm lấy cơ hội để thực hiện điều mình mơ ước. Ra đời đúng thời kỳ internet bùng nổ, kế hoạch kinh doanh và chiến lược được hoạch định chi tiết nên CyberAgent nhanh chóng phát triển.
Năm 2000, CyberAgent bước lên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo và kêu gọi được 22,5 tỷ yên (290 triệu USD) và tôi trở thành CEO trẻ tuổi nhất của một công ty niêm yết vào thời điểm đó.
Đến tận bây giờ, tôi vẫn còn tự hỏi không biết phép mầu nào giúp một công ty trẻ như CyberAgent lại được ưu ái đầu tư nhiều đến vậy.
Sau hơn 10 năm, CyberAgent đã phát triển với số nhân viên lên đến hơn 2.000 người và doanh thu 1,2 tỷ USD/năm, nhưng cũng phải trải qua không ít khó khăn. Điển hình là việc đầu tư của CyberAgent trong giai đoạn khởi nghiệp. Nhờ có nguồn vốn dồi dào từ niêm yết, chúng tôi đầu tư mở rộng từ Hàn Quốc đến tận Tây Ban Nha…
Lúc đó, tôi cho rằng, kinh doanh internet thì có thể vượt qua mọi lãnh thổ nhưng thực chất không phải vậy. Dàn trải đầu tư nhưng không hiệu quả, cộng với sự đổ vỡ của bong bóng internet dẫn đến giá cổ phiếu của CyberAgent sụt giảm, rất nhiều nhân viên rời bỏ công ty, CyberAgent chịu áp lực từ các cổ đông, đối mặt với nguy cơ bị các doanh nghiệp cùng ngành khác mua lại, sáp nhập.
Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đủ lực để thực hiện những cải tổ và thay đổi chiến lược. Đến năm 2004, CyberAgent bắt đầu có lãi và quyết định khác và thành lập internet media gọi là Ameba nhằm đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh internet.
Lợi thế con người
Bước qua khó khăn, tôi nghiệm ra, “chìa khóa” giúp tôi thoát hiểm chính là lợi thế về con người. Nhờ sự trung thành, tâm huyết của đội ngũ nhân viên mà CyberAgent có thể đối mặt với những thử thách trên thương trường.
Do đó, tôi khuyến khích nhân viên phát huy tối đa năng lực bằng cách tạo cơ hội cho họ trở thành lãnh đạo. Trong tám thành viên chủ chốt của CyberAgent luôn có hai thành viên sẽ bị thay thế bởi chính những nhân viên nhiệt tình, có khả năng và có nhiều cống hiến cho công việc.
Ngoài ra, thành viên Ban lãnh đạo của CyberAgent mỗi năm phải tham gia một trò chơi xã hội. Đây thực chất là cuộc thi tài dành cho các thành viên trong Ban lãnh đạo, người thắng cuộc sẽ là người lãnh đạo cao nhất, sau tôi.
Thời gian đương nhiệm chỉ là một năm, nếu muốn tiếp tục giữ vị trí này, người lãnh đạo ấy vẫn phải luôn nỗ lực để không bị đào thải trong lần tranh tài sau. Sáng kiến này giúp tôi có thể loại bỏ sức ỳ của những thành viên trong Ban lãnh đạo.
Tôi quan niệm, muốn lãnh đạo người khác, trước tiên phải biết điều khiển bản thân. Để “phong độ” làm việc của mình sa sút thì sẽ phải nhường chỗ cho người khác.
Ngoài ra, mỗi năm một lần, CyberAgent có tổ chức 2 ngày thảo luận các ý tưởng và cơ hội kinh doanh, dành cho cấp quản lý điều hành, chia làm 8 đội được dẫn dắt bởi 8 thành viên Hội đồng Quản trị. Đây thực chất là cuộc thi tài dành cho các thành viên trong ban lãnh đạo.
Vừa đầu tư, vừa kinh doanh trực tiếp trong lĩnh vực khai thác giá trị từ internet, CyberAgent xem ý tưởng là tài sản quan trọng nhất. Mỗi năm, chúng tôi tổ chức một hội thi ý tưởng kinh doanh cho toàn thể nhân viên tham dự.
Người nào có ý tưởng hay sẽ được khen thưởng và giao cho triển khai những dự án kinh doanh mới và có cơ hội thành lập công ty con để trở thành Giám đốc. Nhờ vậy, mỗi một lần tổ chức, CyberAgent có được hàng trăm ý tưởng kinh doanh (lần gần nhất là hơn 360 ý tưởng kinh doanh) từ những nhân viên của Tập đoàn.
Tương tự, với thị trường bên ngoài chúng tôi cũng sẵn sàng đầu tư cho những công ty mới thành lập, những cá nhân có ý tưởng kinh doanh tốt trong lĩnh vực internet. Tôi nghĩ, tạo cơ hội cho người khác cũng là cách sinh lợi tốt cho công việc của mình.
Sẵn sàng đầu tư nhưng CyberAgent cũng không ngần ngại loại bỏ những phương án kinh doanh không hiệu quả. Sau một năm rưỡi triển khai, nếu dự án chưa thu được lợi nhuận sẽ có khả năng bị loại bỏ.
Bởi đó là thời gian vừa đủ để biết thị trường có chấp nhận ý tưởng đó hay không. Nếu không, ngừng đầu tư để cắt lỗ là việc nên làm.
Nhìn lại quá trình khởi nghiệp, tôi thấy nếu mình không đủ kiên trì và không đủ cam đảm nhìn vào thất bại thì đã không thể trụ lại ở sân chơi này. Con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai nhưng tôi tin, thương trường luôn dành những nụ hồng cho người biết phấn đấu không ngừng.
Theo: Doanh nhân Sài gòn