Nhiều ứng viên khi đi phỏng vấn vẫn nghĩ rằng, họ chỉ cần trả lời đúng và đủ những câu hỏi của nhà tuyển dụng nêu ra là ổn.
Tất nhiên, không cần phải nói lê thê dài dòng, càng không nên đi quá xa bởi có thể “lạc đề”, thế nhưng, nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên biết nắm bắt cơ hội để thể hiện bản thân một cách hiệu quả.
Có thể bạn nghĩ rằng, nhà tuyển dụng hỏi chỉ để “thử” bạn thôi bởi năng lực, kinh nghiệm bạn có đã thể hiện hầu hết qua CV, qua thư xin việc gửi cho họ trước đó.
Thế nhưng, những người đã có kinh nghiệm khi đi phỏng vấn sẽ hiểu ngay rằng, đây không phải là lúc để ngồi đợi. Thay vào đó, phải tranh thủ thời gian phỏng vấn đến mức tối đa để cho nhà tuyển dụng thấy được trình độ, năng lực chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc bạn có.
Nếu bạn cứ ngồi đợi nhà tuyển dụng nêu câu hỏi liên quan đến kỹ năng rồi mới trả lời theo kiểu hỏi gì đáp nấy thì chẳng khác gì ngồi đó mà cầu may. Thay vào đó, bạn hãy tập trung và chủ động tìm cơ hội cho mình, bất cứ khi nào có thể, bạn hãy chộp lấy để thể hiện các kỹ năng khác nhau mà bạn có cho nhà tuyển dụng thấy rõ.
Điều này cũng giống như một người bán hàng cố gắng bán sản phẩm của mình.
Không phải cứ tiếp cận khách hàng, có người đến hỏi mua là đã thành công mà bạn phải biết thuyết phục làm sao để họ mua hàng của bạn. Đó là sự thật trong nghệ thuật bán hàng mà những khách hàng tiềm năng luôn bị thuyết phục bởi những nhân viên tài năng, khéo ăn khéo nói.
Một nhân viên như thế sẽ có giá trị tiếp thị sản phẩm tốt hơn nhiều so với những hình thức marketing khác bởi bạn nghĩ mà xem, nếu một người đã bị thuyết phục, người nọ truyền tai người kia và dần dần số lượng người tin dùng sản phẩm của bạn sẽ tăng theo cấp số nhân. Lúc đó, thành công không có gì là khó hiểu.
Vì thế, bạn hãy tưởng tượng cuộc phỏng vấn cũng như một nhân viên bán hàng đang cố gắng để bán được sản phẩm của mình, bạn sẽ thuyết phục người phỏng vấn chọn bạn bằng tài năng, kỹ năng và cá tính của riêng bạn.
Đừng ngồi yên đợi người phỏng vấn tự tìm hiểu qua CV, qua mạng xã hội mà hãy chủ động tận dụng mọi cơ hội để thể hiện năng lực của mình. Đó là cách tốt nhất giúp bạn “lọt mắt” nhà tuyển dụng, khiến bạn nổi bật hơn hẳn so với hàng loạt đối thủ cạnh tranh khác.
Theo Hải Như/Bưu điện Việt Nam