Nội dung nổi bật:
Để thu hút sức mua của người tiêu dùng, không ít doanh nghiệp đưa ra những “chiêu bài “khuyến mại vô cùng hấp dẫn. Và điều đó có thể vượt quá giới hạn dẫn đến vi phạm pháp luật.
Pháp luật nghiêm cấm các hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Do đó,trước khi tung ra “chiêu bài” khuyến mại, doanh nghiệp nên thận trọng xem xét để chắc chắn hình thức khuyến mại của mình không nằm trong “danh mục đen” sau:
1. Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng;
2. Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng;
3. Phân biệt đối xử đối với các khách hàng như nhau tại các địa bàn tổ chức khuyến mại khác nhau trong cùng một chương trình khuyến mại;
4. Tặng hàng hoá cho khách hàng dùng thử nhưng lại yêu cầu khách hàng đổi hàng hoá cùng loại do doanh nghiệp khác sản xuất mà khách hàng đó đang sử dụng để dùng hàng hóa của mình;
5. Dùng thuốc chữa bệnh cho người, kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông để khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc;
6. Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để thực hiện khuyến mại nhằm phục vụ cho mục đích riêng của bất kỳ thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân nào;
7. Tạo ra sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh;
8. Và các hoạt động khuyến mại khác mà pháp luật có quy định cấm.
Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
Vì vậy, doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết rõ ràng, nhanh chóng các khiếu nại liên quan đến chương trình khuyến mại (nếu có). Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý về hạn mức tối đa cũng như mức giảm tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Thông thường, giá trị vật chất dùng để khuyến mại hoặc mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp pháp luật quy định khác.
Doanh nghiệp được áp dụng các hình thức khuyến mại sau nhưng phải đảm bảo tuân thủ quy định chung về khuyến mại cũng như quy định riêng của từng nguyên tắc:
· Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
· Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
· Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó;
· Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ;
· Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
· Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi;
· Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên;
· Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác.
Theo Trí Thức Trẻ