Nội dung nổi bật:
– Vinasun sẽ huy động thêm vốn để đầu tư thêm xe ở các thị trường hiện hữu và mở rộng thị trường mới.
– Công ty đặt nhiều kỳ vọng tiến vào thị trường Hà Nội nhưng hiện chưa xin được giấy phép hiện diện ở đây.
Sáng ngày 27/8/2013 Đại hội cổ đông bất thường năm 2013 của CTCP Ánh Dương Việt Nam – Vinasun đã được thông qua việc phát hành cổ phiếu, dự kiến thu về 132 tỷ đồng nhằm huy động vốn tài trợ cho kế hoạch đầu tư thêm xe taxi và mở rộng địa bàn kinh doanh.
Theo đó, năm 2013 và 2014, mỗi năm công ty sẽ đầu tư thêm tổng cộng là 900 xe mới. Bên cạnh các thị trường hiện hữu như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Đà Nẵng thì Vinasun sẽ mở rộng ra Nha Trang, Cần Thơ và Hà Nội.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về thị trường mới Hà Nội, chủ tịch Hội đồng quản trị ông Đặng Phước Thành cho biết:
Về khảo sát và đánh giá thị trường taxi Hà Nội, Vinasun đã thực hiện trong 3 năm liền. Hiện ở Hà Nội có trên 100 hãng taxi, mỗi hãng taxi có kế hoạch/chiến lược kinh doanh khác nhau, nhưng giống nhau là “không có căn cơ lâu dài”. Xe taxi nhiều chủng loại, giá cước khác nhau, đa dạng.
Khi Vinasun mở rộng ra thị trường Hà Nội sẽ lập lại trật tự thị trường taxi này, đặc biệt là chất lượng dịch vụ, cố gắng đạt được ít nhất 90% những điều Vinasun Tp. Hồ Chí Minh đã làm được.
Vinasun kỳ vọng việc phục vụ riêng lượng khách từ Tp. Hồ Chí Minh/miền nam ra Hà Nội đi taxi của Vinasun giai đoạn đầu sẽ “tạo tiếng lành đồn xa” lôi kéo khách hàng khác ở Hà Nội “quay đầu” sử dụng dịch vụ taxi của Vinasun.
Vinasun cũng đã khảo sát thu nhập bình quân lao động trực tiếp ngành taxi ở Hà Nội – hiện rất thấp, khoảng 4 triệu đồng/tháng, 6-8 triệu đồng/tháng đối với những tài xế “làm khỏe”. Trong khi đó, lương bình quân của tài xế VNS hơn 8 triệu đồng/tháng, mức cao nhất có thu nhập lương bình quân đến 20 triệu đồng/tháng.
Đây có thể xem là một trong những yếu tố để thực hiện trật tự dịch vụ taxi đường phố Hà Nội – chăm sóc thu nhập của tài xế, để tài xế không phải lo nghĩ, “thỏa hiệp” giá với khách hàng.
Vấn đề còn lại là UBND Tp. Hà Nội có cấp phép Vinasun ra Hà Nội hay không.
Tại Đại hội, cổ đông – là một chủ doanh nghiệp ở phía Bắc cho rằng tham vọng “lập lại trật tự thị trường taxi Hà Nội” là một ý đồ tốt, đúng đắn, nhưng táo bạo. Cổ đông lưu ý Hội đồng quản trị và Ban điều hành: (i) các hãng taxi đơn lẻ tại Hà Nội cạnh tranh khá khốc liệt; trên thị trường taxi dễ có những “scanal”; (ii) Giao thông tại Hà Nội, đường phố chật hẹp, văn hóa giao thông khác biệt Tp. Hồ Chí Minh
Theo CafeF/Trí Thức Trẻ