Thông tin khảo sát vừa được đưa ra từ công ty nghiên cứu Millward Brown cho biết, Apple vẫn giữ nguyên vị trí Top 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất năm 2013 trong bảng xếp hạng BrandZTM với giá trị 185 tỷ USD.
Theo kết quả khảo sát, Apple chỉ tăng 1% trong năm ngoái so với mức tăng trưởng 51% của đối thủ cạnh tranh gần nhất là Samsung với vị trí đứng thứ 30 trong bảng xếp hạng toàn cầu với giá trị 21 tỷ USD. Google đang là một thách thức quan trọng đối với vị trí số 1 với việc đảo ngược suy giảm của năm trước để tăng trưởng 5% giá trị thương hiệu năm nay. Đây là thương hiệu có vị trí đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng với giá trị 114 tỷ USD. IBM hiện nắm giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu 112 tỷ USD.
Ông Nick Cooper – Giám đốc điều hành của Millward Brown Optimor cho biết: “Với sự cạnh tranh vị trí dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh, Samsung đã có sự cân bằng giữa đầu tư cho những cải tiến về công nghệ và ngân sách cho quảng cáo (1,6 tỷ USD). Điều này đã giúp Samsung giành thị phần thành công”. Theo ông Nick Cooper, mặc dù trên thị trường có nhiều cạnh tranh và những thách thức gay gắt, việc Apple vẫn duy trì vị trí số 1 của mình đã chứng minh rằng việc có một thương hiệu mạnh sẽ mang đến những lợi ích trong kinh doanh. Mọi người vẫn yêu thích thương hiệu bất chấp giá cổ phiếu của nó. Một kết quả khác cũng đáng chú ý là kể từ năm 2006, tổng giá trị của các thương hiệu nằm trong Top 100 đã tăng 77% và giá trị hiện tại là 2,6 nghìn tỉ USD. Trong đó, Prada là nhãn hiệu tăng giá trị thương hiệu nhiều nhất trong năm qua với mức tăng 63% và xếp thứ tư trong thương hiệu cao cấp (95 thương hiệu toàn cầu) và có giá trị 9,5 tỉ USD. Những thương hiệu bia cũng trải qua một thời gian tăng trưởng mạnh: Trong số thức uống có cồn được tiêu thụ trên toàn cầu, thì bia có mức tăng trưởng cao nhất trong năm nay. Top 10 thương hiệu bia hàng đầu đã tăng trưởng đến 36% và hiện có tổng giá trị là 63 tỉ USD.
Cũng theo kết quả nghiên cứu này, trong khi các thương hiệu công nghệ tiếp tục thống trị bảng xếp hạng thì Trung Quốc trong vai trò là một trung tâm kỹ thuật số sẽ tiếp tục là điểm sáng: Các thương hiệu công nghệ và viễn thông tiếp tục thống trị bảng xếp hạng với sự có mặt của 29 thương hiệu trong 100 thương hiệu dẫn đầu toàn cầu BrandZ™, chiếm 43% tổng giá trị của 100 thương hiệu và có giá trị hơn 1 nghìn tỉ USD. Tăng trưởng trong lĩnh vực này lại ít biến động. Trái ngược với sự suy giảm trong giá trị thương hiệu của Facebook, Tencent của Trung Quốc – một đối thủ của Facebook – đă tăng trưởng 52%, giúp nó trở thành một trong 10 thương hiệu dẫn đầu đang lên trong bảng xếp hạng với hơn 800 triệu người sử dụng. Sau khi bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới từ Google, Yahoo cũng đã có mặt trong bảng xếp hạng và được kỳ vọng giá cổ phiếu của nó sẽ tăng và thúc đẩy giá trị thương hiệu.
Theo DĐDN.