Sau công cụ tìm kiếm coccoc đến lượt Wada

Chiến lược marketing rầm rộ cùng những khoản đầu tư rất lớn của Coccoc, công cụ tìm kiếm thuần Việt mới ra mắt khiến cho nhiều người bất ngờ trước việc Coccoc muốn đấu với ông lớn Google.
Nhưng, Coccoc không phải là duy nhất mà còn một đối thủ khác cho Google tại Việt Nam, đó là Wada.
Wada đã có mặt tại Việt Nam từ cuối năm 2012. Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới (NHI). Công ty đã đầu tư 200 tỉ đồng vào dự án này và sẽ thêm 15 triệu USD thời gian tới. Cũng giống như Coccoc, Wada nhận một phần vốn đầu tư từ Nga. Tổng Giám đốc của Wada là một người khá quen thuộc với giới công nghệ Việt, ông Phạm Tiến Thịnh, nguyên Tổng Giám đốc của S-Fone.
Wada đặt mục tiêu chiếm 30% thị trường tìm kiếm tại Việt Nam và vươn ra thế giới, trở thành cổng tìm kiếm di động số 1 của người Việt. Tuy nhiên, ông Thịnh cho biết họ sẽ hướng đến phân khúc thị trường riêng thay vì đối đầu trực tiếp với Google. “Google là công cụ tìm kiếm nổi tiếng toàn cầu, nhưng thực tế họ không quan tâm đến người dùng là ai. Nhưng với Wada, chúng tôi sẽ tạo ra những sản phẩm đánh vào từng phân khúc, gần như là may đo sản phẩm cho một nhóm khách hàng cụ thể chứ không phát triển tràn lan”, ông Thịnh nói.
Wada cho biết điểm khác biệt của họ là am hiểu văn hóa Việt và có thể cung cấp 40.000 website được phân loại thành 1.000 chuyên mục khác nhau để người sử dụng thuận tiện trong việc chọn lọc nội dung và tìm kiếm.
Wada cũng hợp tác với Công ty Opera Software để công cụ này được tích hợp ngay trong menu đăng nhập nhanh và trang thông minh trên trình duyệt web di động Opera Mini. Wada cho biết chỉ sau 2 tuần chạy thử nghiệm, công cụ này đã thu hút hơn 180.000 người dùng. Đến cuối tháng 5.2013, Wada.vn đã có hơn 1,5 triệu người dùng hàng tháng.
Ông Thịnh cho biết một công cụ tìm kiếm muốn thành công ở Việt Nam phải có các yếu tố cơ bản về tài chính, định hướng phát triển kinh doanh khả thi và biết được vị thế của mình trên thị trường để chọn được hướng đi.
Cũng như Coccoc, Wada chọn ngách để tăng trưởng, công ty này coi di động là cơ hội của mình với hơn 15 triệu thuê bao băng thông rộng di động và 5 triệu băng thông rộng cố định trong tổng số 35 triệu người dùng internet.
Có điều, dù muốn dù không thì Wada cũng không thể tránh việc cạnh tranh trực tiếp với Google. Do đó, để đạt được mục tiêu 30% thị trường cũng như thành cổng tìm kiếm di động số 1 tại Việt Nam trong 3 năm tới, có lẽ đường còn xa lắm.

Theo Nhịp cầu đầu tư.