Doanh nghiệp nên cởi mở tình hình tài chính với nhân viên

Có rất nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay vẫn khăng khăng cho rằng không nên cho nhân viên trong công ty biết các thông tin về tài chính và các dự báo quan trọng liên quan đến DN.
Đa số DN chỉ cho phép những nhân sự cấp cao nhất biết được các thông tin tài chính quan trọng. Thậm chí có cả DN có tên trong tạp chí Fortune 100 cũng không thích cấp quản lý hoặc nhân viên của mình biết được doanh thu, chi phí và các con số ngay cả khi các số liệu này phải công khai cho tất cả mọi người thấy trong báo cáo thường niên.
Quyết định giữ nhân viên và quản lý tài chính “trong bóng tối” là một sai lầm nghiêm trọng, vì chính quyết định này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính của DN.
Nghiên cứu của những chiến lược gia quản trị tài ba cho thấy, DN nên để cho nhân viên biết lợi nhuận đang tăng hay giảm; hãy cho họ biết bộ phận họ đang làm việc có hiệu quả không; hãy cho họ biết nếu tiền mặt đang thừa hay thiếu, và quan trọng không kém là hãy cho họ biết tình hình hoạt động của DN so với đối thủ.
Nhân viên của bạn sẽ cần điều chỉnh lại thái độ làm việc tùy theo hoạt động của công ty. Nếu tình hình tài chính đang tốt, họ sẽ cảm thấy thoái mái hơn khi thực hiện những vụ đầu tư đi kèm với những rủi ro cần thiết nhằm đẩy mạnh kinh doanh ngày càng tốt hơn.
Nếu tình hình tài chính eo hẹp, họ sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn và thận trọng hơn. Nếu nhân viên được biết DN đang hoạt động tốt, họ sẽ thấy sự an toàn trong công việc cũng như những cơ hội thăng tiến của họ tăng lên.
Khi DN chia sẻ những thông tin tài chính quan trọng với nhân viên, họ sẽ cảm thấy được tin cậy. Đó cũng là một động thái chỉ ra rằng bạn cho họ thấy họ đóng vai trò quan trọng thế nào đến sự tồn tại của doanh nghiệp.
Các số liệu thống kê cho thấy, những DN nào cởi mở về tình hình tài chính thì DN đó có tỷ lệ nhân viên gắn bó và cam kết lâu dài cao hơn hẳn, bởi họ cảm thấy được tôn trọng và sẽ trân trọng sự tin tưởng đó.
Các DN nhỏ có thể hưởng lợi từ việc chia sẻ các thông tin này khi các nhân viên nhận thấy có một sự kết nối trực tiếp giữa sự nỗ lực của họ với sự thành công về tài chính của DN. Vì thế, điều này có thể dễ dàng khiến họ nỗ lực hơn nhằm đem lại lợi nhuận cho DN.

Theo Doanh nhân Sài gòn