CPD Hompage (Cost Per Duration Homepage) là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp trả phí theo thời gian hiển thị của banner kích thước lớn trên đầu trang chủ các website. Với hình thức này, nhà quảng cáo có thể đặt banner (dạng gif, flash hay video) lên các website uy tín, nổi tiếng, có lượng truy cập lớn.
Internet – kho tàng vô tận của truyền thông
Năm 2012, tuy nền kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, kèm theo đó ngân sách dành cho marketing của các doanh nghiệp bị cắt giảm mạnh nhưng ngành công nghiệp quảng cáo tại Việt Nam vẫn tăng trưởng 30%, đạt doanh thu khoảng 20.400 tỷ đồng (số liệu của Kantar Media Việt Nam). Trong đó, thị phần quảng cáo truyền hình vẫn giữ vị thế áp đảo, lên đến 78%.
Thế nhưng, khi Internet ngày một phổ biến, dần thay đổi và san phẳng thế giới, nó cũng góp phần thay đổi rõ rệt đến ngành công nghiệp quảng cáo. Lượng người tiêu dùng trẻ giảm dần thời gian xem tivi và đọc báo giấy, chuyển qua khai thác thông tin trên Internet do chi phí rẻ, tính tiện dụng mọi lúc mọi nơi, và nhất là tính cập nhật, tương tác nhanh chóng,…
Cùng với đó, người Việt đã bắt đầu chấp nhận Internet như một phần của đời sống mua sắm. Có đến 80% người dùng tìm hiểu về sản phẩm thông qua Internet trước khi mua hàng. Vì thế, Internet trở thành vùng đất hứa đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư, và là sự lựa chọn hấp dẫn như một kênh quảng cáo tiếp thị chi phí thấp, hiệu quả cao.
Với cuộc cách mạng trong công nghệ Internet (ra đời Web 2.0 năm 2004), người ta thấy thế hệ web thứ hai giống như những mỏ vàng vô tận, mà người làm truyền thông là những công nhân khai thác mỏ, với đủ 1001 các thể loại sản phẩm sáng tạo như TVC Online, Bài PR, Banner, Google Adwords, CPC, CPD, CPM,… cho người tiêu dùng lựa chọn.
Vì thế, hầu hết các chuyên gia truyền thông Việt Nam nhận định, quảng cáo qua Internet sẽ vượt qua quảng cáo trên báo giấy trong năm 2013 và cạnh tranh khốc liệt với quảng cáo truyền hình trong những năm tiếp theo.
“Gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp
CPD Hompage (Cost Per Duration Homepage) là hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả phí theo thời gian hiển thị dạng banner kích thước lớn trên đầu trang chủ các website. Với hình thức này, nhà quảng cáo có thể đặt banner (dạng gif, flash hay video) lên các website uy tín, nổi tiếng, có lượng truy cập lớn.
Theo quy luật hiển thị, khi được trải nghiệm một điều gì đó mới mẻ và hấp dẫn, con người thường sử dụng tất cả các giác quan để tạo dấu ấn trong trí nhớ của mình nhưng dấu ấn đầu tiên và quan trọng nhất, tác động mạnh mẽ lên tư duy của con người vẫn là thị giác.
Không nằm ngoài quy luật này, khi mở một website, những yếu tố hình ảnh, thông tin nằm trọn vẹn trong màn hình (kèm theo đó là màu sắc, ánh sáng, bố cục…) sẽ có tác động đầu tiên, rõ rệt và hiệu quả nhất đối với người đọc. Vì thế, CPD HomePage luôn được ví như “những con gà đẻ trứng vàng” cho các doanh nghiệp làm thương hiệu vì tác động trước nhất, mạnh mẽ tới người đọc, qua đó quảng bá hiệu quả thương hiệu cho doanh nghiệp.
Hình thức quảng cáo này chỉ dựa vào thời gian, vị trí và kích thước hiển thị để tính giá trị hợp đồng, và không khó để có thể nhận thấy, trên mỗi website, số lượng banner hiển thị theo kiểu CPD HomePage là có hạn (thường là 4 vị trí, mỗi vị trí được chia sẻ 3), do đó cũng có điểm hạn chế về độ phủ rộng.
Với Admicro (đơn vị kinh doanh quảng cáo trực tuyến trực thuộc VC Corp), hình thức này đã được sáng tạo, nâng cấp lên một dạng mới với nhiều tài nguyên hiển thị hơn (CPD Mega HomePage). Khi mua banner thuộc gói này, khách hàng có thể đặt banner (dạng gif, flash hay video) tại tất cả các trang cùng gói có lượng truy cập cao như Dân Trí, Soha, Người Lao động, VnEconomy… Điều này rất có lợi cho khách hàng bởi lượng truy cập các website thường phân chia theo vùng miền, giới tính, độ tuổi, học thức và nghề nghiệp…
Ví dụ: Lượng độc giả của miền Bắc, tập trung chủ yếu đọc những báo điện tử như VnExpress, Dân trí,… trong khi độc giả miền Nam thì lại khác, họ thường coi Thanh niên, Tuổi trẻ, Người Lao động, Sài gòn Tiếp thị… Còn những trang tin tức giải trí tổng hợp như 24h, SohaNews, Kênh 14, Zing lại dành cho lượng độc giả trẻ tuổi.
Vì thế, khi các doanh nghiệp mua gói CPD Mega HomePage của Admicro, cơ hội “phủ sóng” tới độc giả sẽ cao hơn: Lượng độc giả miền Bắc (Dân trí), lượng độc giả miền Nam (Người Lao động), lượng độc giả cao cấp chuyên theo dõi mảng tài chính ngân hàng (VnEconomy), lượng độc giả bình dân trẻ tuổi dành cho mảng thông tin tin tức giải trí (Soha)… Độ phủ rộng mang lại hiệu quả thương hiệu cao hơn cho doanh nghiệp.
Hiệu quả của banner CPD HomePage là khá rõ nhưng do các gói sản phẩm dạng này có chi phí đầu tư khá cao nên khách hàng hầu hết là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, dành một lượng đáng kể ngân sách đầu tư cho marketing, muốn chạy chương trình tập trung trong khoảng thời gian nhất định như các doanh nghiệp sản xuất xe, thương hiệu điện tử, ngân hàng, viễn thông, hãng hàng không,…
Để banner quảng cáo nhận được sự chú ý cao của độc giả, các doanh nghiệp cần thiết kế chuyên nghiệp và hấp dẫn người đọc với thông điệp rõ ràng về sản phẩm, doanh nghiệp. Quan trọng nhất, nó phải được đặt ở một website có lượng truy cập lớn. Theo xếp hạng của Alexa, Dân trí luôn nằm trong top 10 trang có lượng truy cập cao nhất Việt Nam và thuộc top 1.000 trang có lượng truy cập cao nhất của thế giới. Tương tự, Người Lao động, VnEconomy hay Soha cũng đều là những trang có thứ hạng lượt truy cập cao. Đây thực sự là những chiếc cầu nối rất tốt giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Vì thế, tính về độ tập trung, chi phí và hiệu quả cho việc định vị thương hiệu, có thể nói CPD Mega HomePage thực sự là sân chơi quảng cáo dành cho các “ông lớn”.
Theo Admicro