Thay Đổi và Thách Thức trong Marketing

Qua vài thập kỷ, marketing đã trải qua những biến đổi ngoạn mục. Và cùng với sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật hiện đại, marketing đang dần tiến những bước đi mới có tính quyết định.

Trong suốt những năm 1950 và 1960, hoạt động marketing khá đơn giản. Vào thời điểm này, chỉ có vài sản phẩm, vài phương tiện truyền thông, truyền hình còn sơ khai và các tạp chí hàng tuần và đài FM dường như rất ít và hoạt động chưa thực sự hiệu quả.
Sang đến những năm 1970, công nghệ phát triển, các đài phát thanh đã bắt được nhiều sóng, truyền hình đa dạng về các kênh, tạp chí cũng hoạt động và phát triển mạnh mẽ với nhiều loại khác nhau, và trong sự phát triển đó phải kể đến tốc độ chuyển phát nhanh của thư gửi trực tiếp, nó đã tạo nên một diện mạo mới mẻ cho marketing.
Từ đây, các nhà nghiên cứu thị trường bắt đầu chú trọng đến thị trường độc nhất của mình. Các sản phẩm thành công xuất hiện ngày càng nhiều và tiến tới mở rộng thị trường, phát triển mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm mới xuất hiện đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và những thay đổi của xã hội bởi các công ty đã tìm kiếm nhiều hơn sự đa dạng và “tính độc” trong sản phẩm của họ.
Những năm 1980 chứng kiến sự kết hợp của ngành công nghiệp marketing với quảng cáo của các tập đoàn lớn như McCann Worldwide và Saachi & Saachi. Như một tất yếu, nhiều chuyên gia đầu ngành về marketing đã nhận thấy rằng, đã đến lúc những nhà kinh doanh phải chú trọng đến việc chuyên biệt về một số loại mặt hàng và cần phải quan tâm hơn đến việc này.
Những năm 1990 đánh dấu những bước tiến ngoạn mục và phát triển thần kỳ của ngành công nghiệp marketing và quảng cáo. Hoạt động marketing có nhiều sự lựa chọn phức tạp và đa dạng hơn. Hàng trăm các kênh truyền hình, các đài radio và tạp chí, các hãng tin, hãng thông tấn ra đời. Đặc biệt, phải kể đến sự ra đời của truyền thông Internet, một nguồn thông tin khổng lồ đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình phát triển của hoạt động marketing.
Công việc và thách thức hiện tại
Thế kỷ 21 đã và đang trải qua với nhiều diễn biến và ngày càng phức tạp. Một thách thức trong quảng cáo hiện nay là làm thế nào để các nhà kinh tế biến những điều mình muốn thành mong muốn của khách hàng. Điều đó đã đặt ra một thay đổi căn bản trong cách thức mà các marketer nhìn nhận về khách hàng của họ. Hay nói cách khác, đó là sự thay đổi về việc lựa chọn các phương tiện truyền thông để sao cho các thông điệp đến với người đọc, người nghe và người xem có hiệu quả nhất.
Không kể đến marketing truyền miệng thì báo giấy là một trong những bước tiến quan trọng góp phần không nhỏ vào việc quảng cáo và tiếp thị hình ảnh sản phẩm và doanh nghiệp.
Truyền thanh đã trải qua một thời kỳ khó khăn khi đối mặt với công nghệ mới, nhưng nó cũng có tác dụng đáng kể trong việc truyền tải những thông điệp của nhà quảng cáo đến người tiêu dùng thông qua các kênh khác nhau.
Vậy còn truyền hình thì sao? Người tiêu dùng không chỉ được nghe mà còn được nhìn thấy hình ảnh thực sự về các sản phẩm. Chẳng hạn nếu bạn muốn mua một chiếc ô tô. Bạn có thể lựa chọn kênh General Motors và xem các thông tin được cập nhật 24/24 về nó.
Internet ra đời thì đây đúng là một công cụ marketing hiệu quả nhất. Lúc này người tiêu dùng không phải xem một hình ảnh “chết” về sản phẩm như trên báo in, không được nhìn thấy như trên phát thanh và không có thời gian để ngồi kiên nhẫn xem như trên truyền hình. Và Internet đã khắc phục được gần như toàn bộ những nhược điểm của các phương tiện truyền thông đó. Không những thế, ưu điểm đáng kể của Internet đó là tạo tính tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng tiếp thị bằng lời là một dạng quảng cáo có hiệu quả nhất. Thì Internet ra đời nâng cao tác dụng của hình thức này.
Nhờ Internet, con người xích lại gần nhau hơn, các mối quan hệ được mở rộng hơn. Thậm chí, với những người mà bạn chưa từng quan biết thì nay có thể thông qua email, diễn đàn kết nối với nhau và tạo ra một mối quan hệ mới.
Chẳng hạn, khi bạn mua phải một chiếc ô tô kém chất lượng của một hãng lớn, bạn có thể chia sẻ toàn bộ suy nghĩ của mình qua email. Hoặc nếu bạn đến một nhà hàng và các món ăn được phục vụ không được như ý muốn, bạn có thể nói với rất nhiều người khác qua mạng, những người mà bạn không hề quen biết. Và marketing truyền miệng không phải là mất đi. Nó chỉ là sự chuyển dịch nhờ công nghệ và đơn giản là nó phát triển theo một hình thức mới: Chia sẻ thông tin qua mạng.
Radio mất 40 năm để có được 10 nghìn người nghe. YouTube có hơn 57 nghìn người sử dựng chỉ sau một năm đưa vào hoạt động. Và rõ ràng rằng, những ý tưởng về sau của công nghệ chắc chắn sẽ thu hút được nhiều độc giả hơn thế nữa.
Mặc dù, hiệu quả của các phương tiện truyền thông là rất lớn, song, khi sử dụng, các doanh nghiệp phải nhớ rằng việc cá nhân hóa thông tin phải được đặt lên hằng đầu nếu không “cái tôi”, tính riêng biệt của sản phẩm sẽ bị hòa lẫn trong hàng trăm các thông điệp khác.
Triển vọng về cơ hội
Tương lai của marketing nằm trong “xúc tiến việc chấp nhận của người tiêu dùng”. Người tiêu dùng thực sự muốn có được cái họ muốn khi cần. Những người làm quảng cáo, tiếp thị giỏi là phải đưa được đến cho độc giả, người xem, người tiêu dùng một thông điệp rằng “hãy xem nó đi bởi trong đó có những thông tin dành cho bạn”.

Theo doanhnhan.net