Huawei “không” cạnh tranh bằng giá

Chọn chiến lược nghiên cứu phát triển (R&D) làm chủ đạo, Huawei khá tự tin khi sử dụng yếu tố chất lượng sản phẩm để cạnh tranh trong lĩnh vực smartphone.

Theo thông tin mới nhất từ IDC, trong Quý 1/2013, Huawei xếp vị trí thứ 4 về smartphone, sau Samsung, Apple và LG (Quí 4/2012 Huawei ở vị trí thứ 3). Tuy mới chen chân vào nghiệp vụ B2C của thị trường B2B, chỉ trong vòng hơn 1 năm, Huawei đã nhanh chóng lọt vào hàng “tứ trụ” trên thị trường smartphone vốn vô cùng khốc liệt.
Liên tiếp tung ra sản phẩm mới, dòng máy Ascend đã làm cho thế giới biết đến Huawei với tư cách là nhà sản xuất smartphone cao cấp với ưu điểm “nhanh nhất, mỏng nhất” thế giới, . Theo báo cáo của Cty, trong năm 2012 Huawei đã tiêu thụ được 32 triệu smartphone và hơn 50 triệu MiFi (thiết bị Mobile Wifi hay 3G-Wifi hotspots).
Ông Scott Sykes, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông khu vực Châu Á – TBD của tập đoàn Huawei cho biết “Mục tiêu trong năm nay của chúng tôi là bán ra 60 triệu smartphone. Tuy nhiên, số lượng không phải là điều mà Huawei quan tâm. Chúng tôi thực sự quan tâm đến chất lượng của các sản phẩm smartphone khi được tung ra thị trường”.
Quan niệm, sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc luôn đề cao sức cạnh tranh bằng giá đã không đúng với trường hợp smartphone cao cấp của Huawei. Thực tế cho thấy, khi đã hướng tới đối tượng là người tiêu dùng cao cấp, các biện pháp giảm giá thành sẽ gây nguy cơ rất lớn cho thiết kế sản phẩm của Huawei. Ví dụ như khi phải cắt giảm quy cách của linh kiện, dùng các sản phẩm rẻ tiền sẽ khiến hiệu ứng âm thanh, kích thước khoang tiếng, tai nghe và microphone của smartphone trở nên rất tệ và đương nhiên là không thể thiết kế được sản phẩm hàng đầu.
Ngoài ra, nếu không đáp ứng được về chất lượng sản phẩm và thỏa mãn yêu cầu khắt khe của khách hàng thì cho dù sản phẩm có giá rẻ thế nào cũng không thể cạnh tranh được. Điều quan trọng nhất vẫn là yếu tố chất lượng.
Đối với Huawei, việc phải “dấn thân” vào nghiệp vụ B2C, tấn công trên lĩnh vực đầu cuối di động là những thách thức rất lớn. Để biết được yêu cầu của hàng ngàn hàng vạn người tiêu dùng có sở thích khách nhau trên toàn thế giới, với Cty này, nó còn khó khăn hơn nhiều so với việc đánh gục một hai nhà kinh doanh mạng viễn thông. Tuy nhiên, đây được coi như chủ trương lớn của Cty đang có doanh số 36 tỷ USD. Theo các nhà lãnh đạo Huawei “Nếu muốn có tương lai, phải hướng tới người tiêu dùng cao cấp, làm hàng cao cấp”.
Hiện tại, Huawei đang phục vụ 45/50 nhà khai thác hàng đầu thế giới, hỗ trợ và triển khai công nghệ LTE/4G cho 75 mạng trên toàn cầu, có tới 66% doanh số đến từ các thị trường bên ngoài Trung Quốc, có văn phòng hoạt động trên 140 quốc gia (văn phòng đặt tại Việt Nam từ năm 1999) với hơn 150 ngàn nhân viên, gần 50% làm việc trong lĩnh vực R&D.

Theo marketingchienluoc.com