Chỉ sau một năm, chàng trai 28 tuổi đến từ thành phố Des Moines (thuộc tiểu bang Iowa, Hoa Kỳ) biến ý tưởng của mình thành một công ty với 12 nhân sự và 70.000 người sử dụng và mục tiêu đầy khả quan là đạt mốc 1 tỷ giao dịch trong năm 2012.
Mới đây, Ben Milne đã tung ra những quảng cáo rầm rộ cho Dwolla – dịch vụ liên kết trực tiếp với các tài khoản ngân hàng để thực hiện việc thanh toán. Chỉ sau một năm, chàng trai 28 tuổi đến từ thành phố Des Moines (thuộc tiểu bang Iowa, Hoa Kỳ) biến ý tưởng của mình thành một công ty với 12 nhân sự và 70.000 người sử dụng và mục tiêu đầy khả quan là đạt mốc 1 tỷ giao dịch trong năm 2012.
Cũng giống như Square, Silicon Valley, Dwolla cũng hướng tới mục đích thay đổi cách thức người tiêu dùng sử dụng thẻ tín dụng của mình. Thay vì trực tiếp sử dụng thẻ tín dụng, Dwolla hướng tới hệ thống tiền mặt, kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng của người sử dụng và cho phép giao dịch qua điện thoại di động hoặc trực tuyến, với chi phí chỉ 25 xu cho một lần thanh toán và số tiền thanh toán một lần không nhỏ hơn 10 đô la.
Làm thế nào Milne phát triển Dwolla một cách nhanh chóng như vậy? Dĩ nhiên, chúng ta không thể không nhắc tới vai trò của các phương tiện truyền thông xã hội trong trường hợp này. Và dưới đây là những lời khuyên của anh để tạo ra đột phá, cũng như dự đoán về một số xu hướng được kỳ vọng là sẽ diễn ra trong năm 2012.
Cảm hứng nào mang lại cho anh ý tưởng xây dựng Dwolla?
Ý tưởng của tôi được nảy sinh trong năm 2008, khi tôi còn làm việc tại công ty thiết kế Elemental – công ty chuyên bán loa trực tuyến. Lúc bấy giờ, tôi thường xuyên gặp phải một vấn đề về tài chính: Chúng tôi phải trả khoảng 55.000 đô la mỗi năm cho lệ phí thẻ tín dụng. Lúc đó tôi đã tự nhủ rằng mình cần tìm cách nào tốt hơn chứ!
Dwolla sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tìm kiếm khách hàng như thế nào?
Tại lễ khai trương Dwolla năm ngoái, chúng tôi đã phát hành một công nghệ cho phép người sử dụng của chúng tôi có thể dùng tài khoản Twitter và Facebook như một địa chỉ liên hệ để gửi và nhận tiền từ danh sách bạn bè của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tích hợp với LinkedIn và Foursquare. Tôi tin rằng chúng tôi là công ty đi đầu trong việc tận dụng các mạng xã hội như là một cách để dễ dàng gửi tiền, thay vì những cách thức tuyến truyền thống hơn là thư điện tử hay tin nhắn văn bản.
Người dùng Facebook và Twitter có thể dễ dàng chuyển khoản qua Dwolla
Vượt qua mục đích mở rộng dịch vụ của chúng tôi, phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một cách thức vô cùng hữu hiệu giúp chúng tôi xây dựng lòng tin và mối quan hệ với người sử dụng và giới truyền thông. Một điều duy nhất chúng tôi làm là chạy phiên bản Dwolla thử nghiệm, chương trình kêu gọi hành động, kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội và tiền bạc. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi kết hợp với Twitter để xử lý @ DwollaX.
Khi có một khách hàng nào đó sử dụng dịch vụ này, chúng tôi sẽ tặng họ 1 đô la. Sau đó, chúng tôi chuyển sang Dollarthoughts.com, một trang web yêu cầu mọi người chia sẻ những suy nghĩ hay ý tưởng lớn của họ thông qua số điện thoại 515-650-4583 của chúng tôi để đổi lấy 1 đô la. Sau đó, chia sẻ của họ sẽ xuất hiện trên trang web Dollarthoughts.com. Cho đến nay, chúng tôi đã chi khoảng 2.000 cho những hoạt động này.
Theo kienthuckinhte.com