Mập mờ xe máy giá rẻ Mỹ ‘made in Vietnam’

Là xe “made in Vietnam” nhưng lại mang tên Rebel USA, dòng xe môtô giá rẻ của công ty Rebel USA bị người tiêu dùng “tố” có ý nhập nhèm thương hiệu và xuất xứ.
Anh Nguyễn Văn Thành, tại Cần Thơ cho biết, ngày 28/03/2013, anh đến cửa hàng Motorrock để mua chiếc xe Rebel USA 170 Deluxe với giá 69,5 triệu đồng. Theo lời giải thích của nhân viên và quan sát tên, cách trang trí của cửa hàng cũng như xem xe, anh hiểu đây là xe Rebel Mỹ.
Khi nhận hồ sơ xe, anh Thành lại thấy tên công ty sản xuất là REBELUSA nên hoài nghi. Tìm kiếm thông tin trên mạng, anh thấy nhiều nguồn khẳng định dòng xe này là của Trung Quốc.

Mẫu xe Rebel USA 170 Deluxe bị tố gây hiểu nhầm là xe Mỹ.
Ngày 30/3, anh Thành đến cửa hàng khiếu nại nhưng nhân viên bán hàng không giải thích rõ ràng. Sau đó, anh đã gọi điện cho cửa hàng trưởng và được hứa sẽ thu hồi xe và hoàn trả đủ số tiền. Dù đã trả xe, anh Thành vẫn bày tỏ sự bức xúc vì cho rằng công ty Rebel USA đã “đánh lận con đen lừa người tiêu dùng”.
Ông Võ Minh Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ôtô xe máy Rebelusa cho biết công ty Rebelusa hiện nhập khẩu xe nguyên chiếc và lắp ráp nhiều dòng xe thuộc các thương hiệu khác nhau như Benelli, Honda, Yamaha, Royal – Enfiled Rebelusa, Visitor…
Riêng dòng xe Rebelusa số loại Deluxe 170 do công ty Rebelusa lắp ráp. Thương hiệu, kiểu dáng thiết kế có đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Linh kiện đến từ nhiều nguồn trong đó có nhập khẩu từ nước ngoài hoặc sử dụng sản phẩm trong nước, và một phần do chính công ty Rebelusa tự sản xuất. Khi được hỏi về nguồn gốc động cơ xe, ông Trang khẳng định do công ty ủy quyền cho hãng Zhongshen Việt Nam sản xuất lắp ráp tại Hà Nội.
Ngoài ra, ông Trang cũng cho biết thêm, Công ty Zongshen Việt Nam hiện cung cấp động cơ xe cho Honda, Piaggio… và đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn của cơ quan chức năng. Kết luận về nguồn gốc xe, đại diện Rebel USA khẳng định xe Rebelusa Deluxe 170 sản xuất tại Việt Nam với chất lượng đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Giao thông (Cục Đăng Kiểm Việt Nam), tiêu chuẩn khí thải Euro II, giá thành hợp lý và có nguồn gốc rõ ràng.
Nhưng khi được hỏi về việc nhân viên cửa hàng Motorock nói sai nguồn gốc xe, ông Trang khẳng định sau khi nhập và sản xuất xe, công ty Rebel USA phân phối cho hệ thống đại lý trên toàn quốc, trong đó có Motorrock. Rebel USA luôn làm rõ vấn đề về nguồn gốc và chất lượng xe với các khách hàng của mình.
Đại diện thương hiệu xe này nói: “Không có chuyện nhân viên thuộc công ty chúng tôi nói sai nguồn gốc xe gây hiểu lầm cho khách hàng”. Đồng thời, ông cũng cho rằng khách hàng khó bị lừa về nguồn gốc xe do “theo quy định của cơ quan quản lý thị trường, trên mọi xe máy bán ra đều phải có gắn nhãn phụ ở phần đuôi ghi rõ nguồn gốc sản xuất”. Nhãn hiệu này có màu trắng, rất dễ nhận biết và được gắn trên mọi xe do Rebel USA sản xuất và phân phối.
Vị đại diện thương hiệu chia sẻ thêm ông chọn tên Rebel vì yêu thích mô tô phân khối lớn và ấp ủ việc tự mình tạo ra một dòng xe “made in Vietnam”, lượng tương đương loại nhập khẩu từ Mỹ nhưng giá rẻ để phục vụ khách hàng nội địa. Công ty có tên gốc Hồng Đà, sau chuyển thành là Rebelusa và cuối năm 2010 và đã tách thành Rebel USA.
Tuy nhiên, phản hồi trước giải thích của Rebelusa, anh Thành cho biết không thật đồng tình với quan điểm của đại diện Công ty Rebel USA. Anh bày tỏ dù nhân viên đại lý hãng xe không nói họ bán Honda Rebel Mỹ, nhưng cách trang trí cửa hàng, logo cũng như cách giới thiệu xe có phần mập mờ khiến anh và không ít khách hàng khác nhầm lẫn về nguồn gốc xe.

Theo doanhnhan360.com