Khi trào lưu kỹ thuật số phát triển, các nhà bán lẻ tìm kiếm thêm nhiều cách thức giúp người tiêu dùng mua sắm.
Mua sắm qua truyền thông
Khi trào lưu kỹ thuật số phát triển, các nhà bán lẻ tìm kiếm thêm nhiều cách thức giúp người tiêu dùng mua sắm. “Mua sắm qua truyền thông”, những video hoặc ấn phẩm khuyến khích khách hàng mua hàng ngay lập tức thông qua các phương thức công nghệ, sẽ trở thành hình thức ngày càng phổ biến.
Juicy Couture, Target và Asos đều quảng bá các video mua sắm trong thời gian gần đây. Jeff Jones, giám đốc Marketing của Target, mới đây đã chia sẻ với tạp chí Ad Age ông tin rằng đó là hướng đi cho truyền thông, đồng thời giới thiệu seri quảng cáo mua sắm “Falling for You” gồm ba phần hài kịch lãng mạn với sự góp mặt của Kristen Bell và 110 sản phẩm gia dụng, chăm sóc sắc đẹp và thời trang của thương hiệu bán lẻ này.
Hãng cũng tiếp tục thử nghiệm mã QR và chức năng “nhắn tin – để – mua hàng”. Dịp lễ này, quảng cáo truyền hình của Target khuyến khích người xem gửi tin nhắn để mua đồ chơi trẻ em trong một mẫu quảng cáo.
Công nghệ trong không gian bán hàng
Từng chỉ xuất hiện trong mơ, giờ đây những cửa hàng mua sắm của tương lai đang nhanh chóng trở thành hiện thực. Các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục trang bị máy tính bảng, biển hiệu kỹ thuật số và panô tương tác cho các cửa hàng trong những năm tới đây. Walmart đang thử nghiệm chương trình “Scan and Go”, một hệ thống thanh toán tự động cho phép người mua hàng sử dụng điện thoại di động để quét hàng và thanh toán tại các ki ốt tự phục vụ thay vì xếp hàng dài chờ đợi. JC Penney là một trong số những siêu thị bán lẻ trang bị các ki ốt có bản đồ tương tác và chức năng mua những sản phẩm hiện không có tại cửa hàng. Kohl cũng sẽ sớm hoàn thiện hệ thống biển điện tử toàn quốc giúp cho hãng này dễ dàng thay đổi giá cả từ xa. Và RFID, công nghệ giám sát, cũng đang được ứng dụng theo nhiều cách thức mới mẻ. Chẳng hạn, New Balance and L.L. bean đang sử dụng từ khoá để giới thiệu các video liên quan đến sản phẩm khi người tiêu dùng chọn một đôi giầy trên màn hình.
Cỏ luôn xanh hơn ở bờ bên kia
Sáng kiến kết hợp mua sắm trực tuyến với trải nghiệm cửa hàng đang được nhiều thương hiệu xem xét. Những tên tuổi đình đám như eBay và Etsy đang thử nghiệm cửa hàng mua sắm tạm thời trong khi những thương hiệu chỉ bán hàng qua mạng như Piperlime, một nhánh của Gap Inc., và Bonobos đều đã mở cửa hàng mua sắm trên phố.
Bằng cách khai trương cửa hàng thực, những thương hiệu trực tuyến này đang thử nghiệm ý tưởng trưng bày – người tiêu dùng sẽ chọn lựa tại cửa hàng và mua bán qua mạng. Mặc dù những nhà bán lẻ như Target than vãn về ảnh hưởng của các cửa hàng trưng bày nhưng đây là một cơ hội để những thương hiệu thương mại điện tử vẫn có không gian trưng bày sản phẩm mà không phải lo lắng về vấn đề kho bãi, nhân viên bán hàng hay mặt bằng thuê mướn.
Mặc dù người tiêu dùng hiểu rất rõ sự tiện lợi của việc mua sắm qua mạng, đôi khi họ vẫn muốn đi đến các cửa hàng để thử đồ. Và bất kể thương mại điện tử đang nở rộ, 90% doanh số bán hàng vẫn do các cửa hàng đóng góp.
Theo marketing.24h.com.vn